Aa

Đến vựa rau lớn nhất Hà Nội (1): Từ mô hình sản xuất rau an toàn Văn Đức

Thứ Hai, 14/05/2018 - 06:20

Với nhiều loại rau từ rau ăn lá đến rau ăn củ rau gia vị, trung bình mỗi năm xã Văn Đức xuất ra thị trường trên dưới 40.000 tấn rau các loại, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và trở thành vùng cung cấp sau an toàn lớn nhất cho Hà Nội.

Con đường trở thành vựa rau lớn nhất Hà Nội

Là vùng chuyên canh rau màu trọng điểm của Hà nội với diện tích canh tác khá ổn định, tổng diện tích gieo trồng là hơn 250 ha với khoảng 1.000 hộ gia đình tham gia canh tác.

Vườn mướp đắng của một hộ gia đình được sản xuất theo mô hình rau an toàn

Vườn mướp đắng của một hộ gia đình được sản xuất theo mô hình rau an toàn

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Xuân Điệu chủ tịch UBND xã Văn Đức Cho Biết: "Địa bàn xã có vị trí khá đặc biệt không gần các khu đô thị, khu công nghiệp, đất đai không bị ô nhiễm trồng rau trên đất này mọi người rất yên tâm. Quy trình sản xuất cũng được chú trọng, phân đạm và thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng đều không vượt qua ngưỡng cho phép. Rau được thu hoạch đều đảm bảo được thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật là 15 ngày. Bản thân người dân ở xã cũng đã gắn bó với nghề trồng rau từ lâu, thực tế nhiều hộ có thu nhập cao, khá giả từ trồng rau”.

Nằm cạnh Hà Nội, một thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, nhất là những sản phẩm an toàn đây cũng là một lợi thế lớn cho Văn Đức.

Tuy nhiên trước đấy các hộ dân trên địa bàn xã lại sản xuất rau theo hướng mệnh ai nấy làm. Sản xuất không theo nhu cầu của thị trường dẫn đến tình trạng rau sản xuất ra nhiều nhưng khó tiêu thụ. Thương hiệu rau qua đó cũng không được nhiều người biết đến.

Nhận thấy điều đó UBND xã, hợp tác xã nông nghiệp Văn Đức cũng những cán bộ ngành nông nghiệp đã tổ chức lại quy trình sản xuất theo hướng tập trung.

Cứ khoảng 50 hộ trồng rau được chia thành một nhóm ,mỗi nhóm sẽ có một nhóm trưởng. Nhóm trưởng có nhiệm vụ chịu trách nhiệm quản lý và giám sát quy trình sản xuất của các hộ trong nhóm dưới sự chỉ đạo và giám sát của cán bộ Chi cục bảo vệ thực vật.

Với cách làm này, rau ở Văn Đức được giám sát chặt chẽ, nhằm đảm bảo đúng chất lượng theo mô hình rau an toàn.

Các thùng chứa những vỏ bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật

Các thùng chứa những vỏ bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật

Đặc biệt, hiện nay các hộ dân trên địa bà xã Văn Đức đều được tập huấn về sản xuất rau an toàn. Qua đó tư duy sản xuất cũng thay đổi theo hướng phát triển trồng trọt bền vững, an toàn, mỗi sản phẩm tiêu dùng đều là sản phẩm sạch.

Từ sử dụng thuốc, phân bón hóa học nay chuyển sang dùng thuốc, phân bón sinh học; ý thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi người dân được nâng cao.Tất cả những hoạt động chăm sóc rau đều được ghi lại từ thời gian bón phân, phun thuốc, nhãn hiệu thuốc sử dụng, gieo trồng giống gì, diện tích bao nhiêu…

Đây là căn cứ để nhóm trưởng kiểm tra hàng ngày, kịp thời nắm bắt được hộ nào thực hiện đúng và chưa đúng quy trình sản xuất, giúp các hộ dân điều chỉnh cho phù hợp.

Do quy trình sản xuất rau được giám sát chặt chẽ từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch nên rau đã có thương hiệu là rau an toàn. Với nhiều loại rau từ rau ăn lá đến rau ăn củ rau gia vị, trung bình mỗi năm xã Văn Đức xuất ra thị trường trên dưới 40.000 tấn rau các loại, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và trở thành vùng cung cấp sau an toàn lớn nhất cho Hà Nội.

Bảng hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các chế phẩm sinh học

Bảng hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các chế phẩm sinh học

Thương hiệu vùng rau an toàn

Rau của Văn Đức khi ra thị trường được chia nhỏ và gắn tem nhãn truy xuất nguồn gốc vì thế được nhiều người biết đến và tiêu thụ mạnh.

Trong khi đó các vùng trồng rau an toàn quanh Hà Nội đang lao đao tìm đầu ra cho sản phầm thì tại vùng trồng rau Văn Đức với hơn 250 ha rau sản xuất ra vẫn không đủ để tiêu thụ.

Tính đến nay rau sạch Văn Đức đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước. Đặc biệt sản phẩm rau là cải thảo, ớt, bắp cải đã có mặt ở thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho bà con nơi đây.

Phát huy lợi thế là vùng ven đô với bãi bồi sông Hồng, người dân Văn Đức quyết tâm giữ vững thương hiệu rau an toàn, luôn có trách nhiệm cao hơn để giữ uy tín phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top