Aa

Đi tìm lời giải về loại hình văn phòng cho thuê kiểu mẫu

Chủ Nhật, 02/04/2017 - 06:00

Muốn lấp đầy các khu văn phòng cho thuê của mình, chủ dự án phải hiểu được các khách hàng của mình đang tìm kiếm điều gì, cân nhắc những yếu tố nào khác ngoài tiền thuê.

Khách thuê đang tìm kiếm gì? 

Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng khi trả lời được những câu hỏi về mối quan tâm của khách thuê văn phòng, nhà đầu tư sẽ hiểu nhu cầu của khách thuê. Đó cũng là câu trả lời cho việc tại sao hiện nay giá thuê không phải là yếu tố duy nhất mà khách thuê văn phòng quan tâm. 

Có thể thấy rằng, hiện nay, các mô hình văn phòng truyền thống đã ngày càng trở nên "nhàm chán'. Nhiều chủ doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đến các vùng không gian xanh, các khu sinh hoạt chung dành cho nhân viên như quầy bar, bếp ăn... thậm chí cả khu vực vui chơi để giúp đội ngũ nhân sự của mình được giải tỏa căng thẳng, tăng tính sáng tạo hơn trong công việc. 

Nhận định về vấn đề này, ông Crane cho rằng: “Một không gian làm việc được tối ưu trong thiết kế và có lợi cho sức khỏe đều nhằm mục đích nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và dễ dàng thu hút nhân tài hơn.

Thực tế hiện nay, không gian làm việc đang phát triển theo mô hình 24/7/365, phần lớn được áp dụng bởi các công ty trong ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT), những ngành nghề đòi hỏi các công ty phải luôn suy nghĩ sáng tạo và đổi mới không ngừng. Họ làm việc suốt ngày đêm trên phạm vi toàn cầu nên cần cung cấp không chỉ các không gian thư giãn lớn hơn, tiện nghi hơn mà còn cần gia tăng tính linh hoạt trong cách thức mà văn phòng được sử dụng". 

Cũng theo ông Crane, việc cung cấp nhiều không gian tiện ích ở văn phòng đòi hỏi sự cân đối trong việc sử dụng số lượng bàn làm việc. Và thực tế là hiện nay, việc "cung cấp cho mỗi nhân viên một bàn làm việc" đã không còn là một trong những tiêu chí đánh giá khi các công ty cân nhắc về diện tích văn phòng cần thuê.

Trong năm 2017, các mô hình chia sẻ không gian làm việc hay mô hình làm việc dựa trên bố trí văn phòng theo tính chất công việc sẽ là một trong những đặc điểm mới tác động đến cách thức sử dụng văn phòng ở Việt Nam. 

Do đó, với những nguyên tắc thiết kế tốt hơn, hiệu suất cao hơn, các doanh nghiệp đang cân nhắc việc tái sắp xếp lại các bộ phận trong tổ chức để có thể tiết kiệm 10 - 40% chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành cho văn phòng

"Như vậy, việc có được phương án thiết kế tốt, đảm bảo các không gian làm việc, hội họp hay sự kiện hoặc không gian thư giãn thì khách thuê cũng có thể tiết kiệm diện tích tối đa", ông Alex Crane nói.

Tính linh hoạt và hiệu quả 

Vài năm trước, rất ít công ty đa quốc gia lớn lựa chọn mô hình không gian làm việc chung nhưng do nhu cầu sử dụng linh hoạt diện tích thuê đã buộc các công ty lựa chọn mô hình này. Thậm chí, các tập đoàn lớn cũng rất ưa thích việc có không gian sinh hoạt, làm việc chung trong tòa nhà của mình vì khả năng linh hoạt trong xếp đặt bàn ghế, bố trí phòng họp, nơi tổ chức sự kiện, quán cà phê và những tiện ích khác.

Riêng tại Việt Nam, so với ba năm trước đây, thị trường văn phòng ngày càng dễ dự báo hơn và điều này giúp các khách thuê có thể hoạch định chiến lược của mình về việc thuê văn phòng. Các công ty đa quốc gia ngày càng chú trọng vào các tư vấn chiến lược và hoạch định kế hoạch dài hạn cho việc sử dụng và thuê mướn văn phòng.

Xu hướng thị trường đang ngày càng rõ ràng hơn và các công ty đa quốc gia có thể lên kế hoạch thuê mướn văn phòng dựa trên các cơ hội kinh doanh và cơ chế vận hành của doanh nghiệp.

Với một chiến lược dài hơi, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bằng việc thúc đẩy tính linh hoạt trong việc sử dụng diện tích thuê, có nhiều cơ hội nâng cao hiệu suất, tiết kiệm thời gian và giảm áp lực lên việc vận hành.

Với một thị trường ổn định hơn về nhu cầu, nhưng kiểm soát nguồn cung một cách chặt chẽ hơn, nhiều công ty đang xem xét toàn diện các BĐS thương mại của mình một lần nữa để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả hơn.

"Tính linh hoạt và hiệu quả sẽ là những từ khóa chính liên quan đến phân khúc BĐS mặt bằng cho thuê văn phòng của năm 2017. Cả hai đều có liên quan đến cách phân tích và sử dụng không gian và cho các khách thuê thấy được lợi ích với tác động tức thời lên chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành doanh nghiệp.

Theo ông Alex Crane, các công ty áp dụng chiến lược tốt với các nguyên lý thiết kế hiện đại dành cho văn phòng sẽ ứng phó hiệu quả hơn với sự tinh gọn bộ máy nhân sự một cách tư nhiên, nhu cầu trang thiết bị và các yếu tố tác động từ bên ngoài, cả tốt và xấu. Sự linh hoạt và sức sáng tạo trong thiết kế công năng văn phòng, ít giờ làm việc hành chính và môi trường làm việc cởi mở... sẽ tiếp tục là điểm mạnh khiến các công ty hàng đầu chú ý khi tìm kiếm các văn phòng cho thuê. Điều này là rất quan trọng trong việc thu hút nhân tài trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Ngoài ra, Cushman & Wakefield cũng dự báo rằng, ngoài các yếu tố kể trên, nền tảng hạ tầng sẽ tác động đến khách thuê văn phòng ở các thành phố lớn của Việt Nam. Trong tương lai gần, các khách thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ dịch chuyển về phía Tây, trong khi các doanh nghiệp ở TP. HCM có khuynh hướng dịch chuyển các văn phòng thứ cấp của mình sang phía Đông theo xu hướng phát triển hạ tầng chủ chốt của mỗi thành phố. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top