Aa

Đi tìm "miền đất hứa" cho các nhà đầu tư khách sạn?

Thứ Hai, 10/07/2017 - 20:01

Những năm gần đây, giới đầu tư khách sạn Châu Á - Thái Bình Dương vẫn tập trung vào các thành phố “cửa ngõ” như Hồng Kông, Singapore, Sydney hay Melbourne. Đồng thời tiếp tục tìm kiếm các khoản đầu tư tiềm năng vào những thị trường mới nổi với ngành du lịch phát triển mạnh trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia.

Mới đây, JLL – Tập đoàn tư vấn BĐS hàng đầu thế giới, đã phát hành báo cáo “Tổng quan hoạt động đầu tư khách sạn nửa đầu năm 2017” nhằm đưa ra cái nhìn khái quát nhất về diễn biễn và xu hướng đầu tư vào thị trường khách sạn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo đó, tổng giá trị các khoản đầu tư khách sạn của khu vực kinh tế này đạt 2,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2017. Đây là con số được cho là khá khiêm tốn so với các năm trước đó. JLL ghi nhận, tính từ đầu năm đến nay, số thương vụ mua bán giao dịch khách sạn tại 6 nước lớn là 28, tương đương với lượng phòng là 5.000. Giá giao dịch thành công trung bình mỗi phòng khách sạn là 486.600 USD.

Có 2 nguyên nhân được cho là nhân tố chính khiến sản lượng đầu tư vào thị trường khách sạn tại khu vực này được JLL đưa ra. Thứ nhất là các doanh nghiệp, công phát triển dịch vụ Airbnb – một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber và chia sẻ nhạc số Spotify – và các loại hình cho thuê phòng, nhà nghỉ thay thế khác đã làm gián đoạn và sụt giảm hiệu suất kinh doanh tại rất nhiều thành phố lớn.

Thứ hai đó là hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một đạo luật, theo đó, bắt đầu từ năm 2018, nước này sẽ cấm tất cả các công ty, doanh nghiệp phát triển BĐS bất hợp pháp. Kể từ năm 2013, đây là lần đầu tiên đất nước xứ sở hoa anh đào này không có bất cứ một giao dịch nào lọt vào top 10 giao dịch BĐS đơn lẻ lớn nhất khu vực.

Cơ hội đầu tư tại những thị trường

Cơ hội đầu tư tại những thị trường "cửa ngõ" đang có dấu hiệu hạn chế dần, do đó, các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang tìm kiếm những khoản đầu tư tiềm năng tại những thị trường mới nổi đang có ngành du lịch tăng trưởng mạnh

Ông Frank Sorgiovanni, Trưởng bộ phận nghiên cứu của JLL khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Hồng Kông và Australia là những thị trường nổi bật trong khu vực về hoạt động đầu tư khách sạn, tổng giá trị đầu tư trên cả hai thị trường này đạt tới 1,5 triệu USD. Tăng trưởng du lịch mạnh mẽ cùng với hiệu suất kinh doanh thương mại có tính ổn định và chắc chắn là hai nhân tố chính thúc đẩy hoạt động đầu tư tại đây”.

Được nhấn mạnh trong báo cáo lần này là quốc gia xứ sở kangaroo. Từ trước đến nay, đất nước này vẫn là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế với rất nhiều cơ hội mua bán tại đây. Hoạt động đầu tư khách sạn của thị trường này vẫn rất sôi động, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Sydney và Melbourne. Phần lớn các giao dịch diễn ra tại Melbourne, tuy nhiên chủ yếu là các giao dịch vừa và nhỏ, chỉ một số ít là các giao dịch lớn bởi hầu hết các giao dịch loại này thường được thực hiện tại Sydney, trong đó có thương vụ mua bán khách sạn InterContinental Sydney Double Bay, đây là giao dịch “khủng nhất” với giá trị lên đến 104 triệu USD. Tài sản này được một tập đoàn đầu tư Trung Quốc mua lại. Trong thời gian tới, hoạt động đầu tư tại Úc được dự báo là sẽ tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của Trung tâm Hội nghị Quốc gia và sự tăng trưởng mạnh mẽ của loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện).

Tuy nhiên, mỏ vàng khai thác mãi cũng sẽ đến ngày cạn kiệt, các chuyên gia cho rằng cơ hội đầu tư tại những thị trường này đang có dấu hiệu hạn chế dần, do đó, các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang tìm kiếm những khoản đầu tư tiềm năng tại những thị trường mới nổi đang có ngành du lịch tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia.

Tăng trưởng du lịch mạnh mẽ là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào thị trường khách sạn Việt Nam.

Tăng trưởng du lịch mạnh mẽ là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào thị trường khách sạn Việt Nam.

“Hoạt động giao dịch khách sạn được dự báo là sẽ tiếp tục tại Úc trong năm nay, đây là mội môi trường đầu tư khá thuận lợi với lãi suất thấp, triển vọng tăng trưởng kinh tế sáng sủa và một đồng đô la Úc yếu”, ông Sorgiovanni cho biết.

“Tuy nhiên, cơ hội để mua bán khách sạn tại đây và một số thành phố “cửa ngõ” khác tại Châu Á bị hạn chế, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư thay thế tại các thị trường mới nổi như Việt Nam hay Campuchia, đây là những quốc gia đang được hưởng lợi rất lớn từ xu hướng thích du lịch của người Trung Quốc.

Chúng tôi đặc biệt lạc quan về sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam và nền kinh tế thịnh vượng của nước này. Đây là hai nhân tố giúp Việt Nam thu hút được rất nhiều các công ty, doanh nghiệp và nhà đầu tư khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong suốt 18 tháng qua. Việt Nam chắc chắn sẽ vẫn là một trong những thị trường được nhắc đến nhiều nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”, ông Sorgiovanni nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top