Aa

Địa ốc Tây Bắc Đà Nẵng: "Cú hích" mới từ hạ tầng giao thông

Thứ Năm, 15/06/2017 - 02:00

6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS Đà Nẵng có nhiều diễn biến khó lường. Kết quả khảo sát tại nhiều sàn giao dịch địa ốc cho thấy, giá đất nền tại khu Tây Bắc thành phố ghi nhận biên độ tăng từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 20%.

Đầu quý I/2017, giá BĐS đất nền tại các “điểm nóng” thuộc quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn từng có lúc tăng "siêu tốc", có thời điểm ở các khu đất vàng ven sông Hàn và giáp với bờ biển tăng đến 300% giá trị. Đây cũng chính là thời điểm có thông tin TP. Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng hầm chui qua sông Hàn, khiến cho giá đất nền tại các khu vực vệ tinh của dự án này cũng tăng lên một cách chóng mặt, các lô từ 800 triệu đồng "nhảy vọt" lên đến 2 tỷ đồng tùy vị trí.

Khu vực phía Nam Đà Nẵng và giáp Quảng Nam, giá đất cũng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Một lô đất vào thời điểm tháng 5/2016 có giá khoảng 700 triệu đồng nhưng đến đầu năm 2017 đã ở mức 1,4 tỷ đồng, thậm chí gần 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, đánh vào tâm lý các nhà đầu tư và khách hàng Hà Nội vốn yêu thích những địa điểm ven biển, giá đất tại địa điểm này đã có lúc tăng lên tới 400%, nhất là ở những khu vực trọng điểm như phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải, những tuyến đường như Trường Sa, Tân Trà... 

Tuy nhiên, theo nhận định của một số sàn giao dịch đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng, việc bơm thổi giá đất nền "ăn theo" dự án hầm chui vượt sông Hàn chỉ xảy ra ở các khu người dân tự phân lô, bán nền chứ cũng không thuộc về nhiều dự án BĐS được quy hoạch bài bản.

Do đó, ngay sau khi dự án hầm chui sông Hàn bị tạm dừng, giá đã giảm sâu khoảng 300 - 500 triệu đồng. Đất nền tại khu vực ven phía Nam cũng giảm giá từ 100 đến 200 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu cơ nhỏ lẻ thậm chí đang chấp nhận giảm khoảng 300 triệu/nền để cắt lỗ.

Dự án đường vành đai phía Tây cùng hàng loạt dự án trọng điểm khác

Dự án đường vành đai phía Tây cùng hàng loạt dự án trọng điểm khác dự báo sẽ tạo “cú hích” thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Mặc dù vậy, vài tháng trở lại đây, thị trường BĐS Tây Bắc Đà Nẵng vẫn ghi nhận sự tăng giá nhẹ ở một số dự án với tốc độ giao dịch và thanh khoản khá tốt.

Lý giải về thực tế này, các chuyên gia cho rằng, cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến giá đất khu vực Tây Bắc lại rục rịch tăng trở lại. Đặc biệt mới đây, UBND TP. Đà Nẵng vừa quyết định đầu tư Dự án đường vành đai phía Tây với tổng kinh phí ước tính hơn 1.500 tỷ đồng.

Đánh giá về dự án này, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, việc đầu tư dự án đường vành đai phía Tây là rất cấp thiết, tạo hệ thống giao thông kết nối liên hoàn, đồng bộ tuyến huyết mạch từ vành đai phía Nam, QL1A, trục cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường La Sơn - Tuý Loan đang chuẩn bị hoàn thành…

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án này cùng hàng loạt dự án trọng điểm khác như: Cảng công nghiệp Liên Chiểu, Hầm đường bộ Hải Vân mở rộng, Khu phức hợp giải trí quốc tế Làng Vân, Khu công nghệ cao Đà Nẵng... sẽ tạo “cú hích” thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Dựa vào quy hoạch này và sự đánh giá của các chuyên gia, có thể thấy thị trường BĐS Tây Bắc Đà Nẵng nói chung và phân khúc đất nền nói riêng sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Thực tế cũng đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực từ phân khúc này khi nhiều dự án tại Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án phía Tây Bắc được giới thiệu ra thị trường và đạt kết quả hoạt động kinh doanh rất tốt, thu hút được sự quan tâm của cả người mua trong nước lẫn nước ngoài đang tìm kiếm một kênh đầu tư ổn định và tiềm năng.

Một đoạn đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Một đoạn đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Bên cạnh đó, hiện Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch chi 15.400 tỷ đồng triển khai dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng. Mục tiêu chính của dự án là di dời ga đường sắt ra khu vực phía Tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sự "thay da đổi thịt" của hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS nơi đây.

Nhiều “ông lớn” trong ngành BĐS cũng đã nhanh chân để không bỏ lỡ mất cơ hội “góp mặt” tại vùng đất mới này với một số dự án điển hình như: Chăm Riverpark của Tập đoàn Gami, Lancaster Nam Ô Resort Đà Nẵng của Tập đoàn Trung Thủy - TTG Holding, Khu đô thị Sunrise của tập đoàn NovaLand…  Đặc biệt, không thể không nhắc đến Trung Nam Group với một trong những dự án có quy mô lớn bậc nhất Tây Bắc Đà Nẵng Golden Hills với tổng diện tích 400ha.

Khảo sát tại nhiều sàn giao dịch địa ốc cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, giá đất nền tại khu Tây Bắc ghi nhận biên độ tăng khoảng 20%. Một số dự án khu đô thị quy mô lớn, giá những lô đất đường nhỏ vị trí tốt tầm 600 – 700 triệu đồng/lô, giá đất tuyến đường lớn Nguyễn Tất Thành nối dài rộng 41m dao động từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/lô.

Giới chuyên gia nhận định rằng, cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và ngày càng hoàn thiện chính là nguyên nhân đẩy mặt bằng giá bán tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng lên một mức mới. Đặc biệt, với chiến lược phát triển không gian đô thị Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, vùng đất này có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo cả chủ đầu tư lẫn khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm tốt, có khả năng sinh lời cao dựa trên các yếu tố về vị trí dự án, uy tín chủ đầu tư, pháp lý cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top