Aa

Dịch vụ sơn nhà hút khách dịp Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 31/01/2019 - 06:00

Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại Hà Nội dịch vụ sơn nhà đang “vào mùa”. Theo một số chủ thầu, mức phí sơn nhà dịp tết tăng bình quân 20 - 40% so với ngày thường và còn tùy thuộc vào vị trí nhà nằm ở trung tâm hay vùng ven.

Cung không đủ cầu

Những năm gần đây, người dân có nhu cầu sơn nhà đón Tết Nguyên đán tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các “thượng đế”, nhiều công ty thi công lĩnh vực này cũng được thành lập và cung cấp các dịch vụ sơn nhà chuyên nghiệp.

Theo khảo sát, giá dịch vụ sơn nhà năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Một số chủ thầu cho hay, mức phí sơn nhà dịp tết tăng bình quân 20 - 40% so với ngày thường và còn tùy thuộc vào vị trí nhà nằm ở trung tâm hay vùng ven đô.

Đơn cử, với căn nhà 200m2 (trệt và 2 tầng), tiền công sơn mới, dọn dẹp, lau chùi toàn bộ, giá bình quân khoảng 15 - 17 triệu đồng. Nếu chỉ sơn đè lên lớp sơn cũ, chi phí ít nhất cũng 30.000-40.000 đồng/m2, nhưng thường thì các chủ thầu tư vấn cho khách làm sạch lớp sơn cũ, trát lại lớp bột matit, sơn lót rồi sơn thêm hai lớp mới bên ngoài, giá tổng cộng 150.000-180.000 đồng/m2.

Nhiều chủ thầu chia sẻ, do ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, bởi vậy họ phải làm việc cả tuần, thậm chí tăng ca để kịp đúng tiến độ và lịch trình đã cam kết với chủ nhà. Do nhu cầu của người dân tăng cao nên nhiều chủ thầu phải tuyển thêm thợ có tay nghề và đã ngưng nhận dịch vụ từ cả tháng trước.

Dịch vụ sơn nhà dịp Tết Nguyên đán hút khách và tăng giá.

Dịch vụ sơn nhà dịp Tết Nguyên đán 2019 hút khách và tăng giá so với năm 2018.

Chị Bùi Thị Hoa (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa sơn xong ngôi nhà 4 tầng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cho biết: “Tôi rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay tôi đã gọi thợ đến sơn sửa nhà cách nay hơn 1 tháng. Mình gọi thợ đến làm sớm vừa được mức giá phù hợp, họ lại làm cẩn thận”.

Do nhu cầu sơn nhà dịp Tết tăng cao, nên nhiều người mỏi mắt đi tìm thợ cũng không được. Anh Nguyễn Văn Minh (quận Cầu Giấy) cho biết: “Mấy ngày trước tôi tìm thợ về sơn lại nhà để đón Tết Nguyên đán, thế nhưng hỏi mấy chỗ nhưng họ đều từ chối vì bận làm chỗ khác. Bây giờ cận Tết quá rồi, thôi đành phải để ngoài Tết làm vậy”.

Qua khảo sát, không chỉ đối với nhà ở riêng lẻ mà tại một số chung cư cao tầng, chủ đầu tư cũng chịu chi khi khoác lên chung cư mình “bộ áo mới” để đón Tết Nguyên đán. Trên thực tế, không nhiều chủ đầu tư quan tâm đến vấn đề trên mà chỉ sơn lại tường trong thời gian bảo hành hoặc chung cư đã xuống cấp.

Kinh nghiệm “vàng” sơn nhà dịp Tết

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ thầu, người dân trước khi thuê thợ sơn nhà cần có những kiến thức, để vừa có “ngôi nhà mới” đón Tết mà tiết kiệm chi phí.

Anh Nguyễn Công Thành – đại diện một nhãn hàng sơn tại Hà Nội cho biết: “Dịp cuối năm, “thị trường ngách” thường bán được doanh số lớn. Thường thì vào khoảng tháng 12 cuối năm, số lượng sơn bán cho các đại lý, khách hàng là các hộ dân tăng lên còn các công trình lớn thì không bán được nhiều. Ở ngoại tỉnh, các dòng sơn thương hiệu lớn thường bán được ít, chủ yếu nhãn hàng sơn có mức giá trung bình”.

Anh Thành chia sẻ, thường thì các công ty, đại lý phân phối sơn sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao, nhưng kèm theo đó là mức chiết khấu “khủng”. Anh Thành cũng cho biết, do biết được tâm lý người dân thích chiết khấu cao, có nhiều đơn vị cung cấp sơn đẩy giá từ 500 nghìn/thùng sơn lên 1,5 triệu/thùng, nhưng lại chiết khấu 50 - 60%. Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng muốn mua loại sơn đảm bảo chất lượng, với đúng mức giá thực tế và không quan tâm đến mức chiết khấu.

Nhiều chủ đầu tư sơn lại chung cư cao tầng, điều khách khiến cư dân rất vui mừng.

Nhiều chủ đầu tư sơn mới lại chung cư cao tầng dịp Tết Nguyên đán, điều này khiến các cư dân rất vui mừng.

Theo tìm hiểu, hiện nay thị trường sơn có hàng trăm nhãn hàng, nhưng chất lượng thì ít ai kiểm tra được và việc hàng giả bị trà trộn vào là điều không thể tránh khỏi. Anh Thành cho biết, nếu khách hàng lẻ mua sơn thì đại lý chỉ bảo hành thùng sơn không bị vón cục, không bị hôi thối, không bị lệch màu hay bị loãng.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của một số chủ thầu, quá trình thi công sơn tường đối với công trình nhà ở riêng lẻ thì vấn đề độ ẩm không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đối với công trình lớn như chung cư hay nhà cao tầng, thì cần phải đo độ ẩm (độ ẩm tường, độ ẩm không khí) có đảm bảo chất lượng để sơn hay không. Bởi vì, thời tiết ở Việt Nam thường nắng lắm, mưa nhiều và ở đây còn liên quan đến vấn đề bảo hành.

“Đối với tường nhà mới trước khi sơn phải đánh giáp và lau hết bụi bẩn trên tường, không để vết loang dầu mỡ,... Trường hợp tường cũ đang là màu vàng mà muốn sơn màu cũ, nếu làm đúng quy trình phải sơn lót rồi lăn màu lại, nhưng nhiều người chỉ sơn phủ lên. Còn nếu đang là màu xanh muốn màu vàng, bắt buộc phải sơn lót trắng rồi mới sơn màu mới, nếu không nó không lên màu”, anh Thành chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top