Aa

Điểm danh những công trình kiến trúc độc đáo của xứ sở hoa anh đào

Thứ Hai, 23/01/2017 - 06:50

Không chỉ khiến cả thế giới bất ngờ vì ý chí, sự đoàn kết, Nhật Bản cũng làm nhiều quốc gia phải khâm phục về sự sáng tạo trong các lĩnh vực. Một trong số đó là kiến trúc và xây dựng với nhiều công trình độc đáo nhất thế giới.

Nhà thờ Ruy-băng

Công trinh nổi tiếng này được xây dựng vào năm 2013 tại Hiroshima, Nhật Bản. Nó là một trong những dự án của KTS Hiroshi Nakamura và nhóm KTS của anh – NAP Architects.

Với diện tích 80m2, công trình này tọa lạc trên một ngọn đồi ở khu vườn của một khách sạn nghỉ dưỡng ở địa phương. Từ bên trong nhà thờ, khách du lịch có thể ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

Thiết kế đặc biệt của công trình được tạo ra để phục vụ cho các buổi lễ thành hôn diễn ra tại nhà thờ. Mỗi đường xoắn ốc phía ngoài trụ nhà chính là những đường cầu thang dẫn từ dưới mặt đất lên đỉnh của nhà thờ.

Nhà kính House NA

Ngôi nhà này được thiết kế bởi KTS Sou Fukimoto với đa phần vật liệu xây dựng đều là kính trong suốt, chỉ còn phần kết cấu trụ đỡ, sàn và trần được làm từ các vật liệu khác như thép và gỗ.

Nó được xây dựng ở Tokyo với 3 tầng.

Do đó, căn nhà này sẽ hoàn toàn không có sự riêng tư vì tất cả sẽ đều có thể được nhìn thấy bởi hàng xóm và những người đi đường quanh đó.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là ngôi nhà tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên vào bên trong ngôi nhà và có thể mở ra góc nhìn 360 độ ra khu vực xung quanh.

Tháp khối Nagakin

Thật khó tin khi tòa tháp nhìn có vẻ rất hiện đại và độc đáo này lại đã được xây dựng từ những năm 1972 ở Tokyo, Nhật Bản.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người còn cho rằng tháp đã được xây dựng từ trước đó vài thập niên.

Tháp Nagakin Capsule là dự án do KTS Kisho Kurokawa với tổng cộng 140 khối nhà có thể di chuyển hoặc tháo bỏ nếu cần thiết. Mỗi khối giống như một căn hộ chung cư, được xếp chồng lên nhau, cùng được neo bám vào trục chính ở giữa tòa tháp.

Diện tích mỗi khối là 4m x 2.5m, khối tháp xây dựng để phục vụ cho việc nghỉ ngơi, du lịch của các doanh nhân.

Nhà “vỏ”

Nhà “vỏ” được thiết kế bởi nhóm KTS ARTechnic vào năm 2008. Vốn dĩ công trinh này có cái tên như vậy là vì toàn bộ cấu trúc bên ngoài của nó được bao bởi một lớp bỏ bằng nguyên liệu đặc biệt có hình dáng gần giống hình elip hoặc hình bầu dục.

Mặt trước và sau của công trình được tạo thành từ kính và hệ thống trụ đỡ phần vỏ màu trắng.

Công trình trên nằm trong một khu rừng thuộc quận Nagano, Nhật Bản. Cây cối và hoa cỏ bao xung quanh ngôi nhà giúp nó hòa nhập và trở thành một phần của thiên nhiên, mang lại cảm giác dễ chịu, gần gũi thiên nhiên cho người sống bên trong nó.

Bệnh viện nhiều cửa sổ Hirano

Được hoàn thành vào năm 2004, bệnh viện Hirano được thiết kế bởi nhóm KTS TSC, nằm ở quận Aichi, Nhật Bản. Với diện tích 223m2, nó có thiết kế khá đặc biệt với nhiều cửa sổ mở ra các hướng khác nhau.

Và ngay cả hình dáng của chính bệnh viện này cũng được thiết kế giống y hệt như một ô cửa sổ chứa đầy những ô cửa sổ nhỏ trên mình nó.

Cũng nhờ thiết kế có nhiều cửa sổ như vậy, bên trong bệnh viện tận dụng được khá nhiều ánh sáng bên ngoài và mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh.

Nhà lều Nasu

Nasu là khu nghỉ mát mùa hè nổi tiếng ở quận Tochigi ở Nhật Bản. Tại đây, gia đình bạn có thể được sống trong những ngôi nhà có hình dáng giống như các túp lều của thổ dân da đỏ.

Công trình lạ mắt trên được thiết kế bởi KTS Hiroshi Nakamura và nhóm NAP của anh để tạo ra không gian ấm áp và dễ chịu.

Nakamura đã quyết định những ngôi nhà này cần có phần mái cao hơn để đón được ánh sáng tự nhiên.

Và nếu xem xét không gian rừng rậm rạp xung quanh thì lối kiến trúc lạ mắt của nhà lều Nasu là hoàn toàn hợp lý.

Nhà “tháp nhỏ” ở Tokyo

Ở một thành phố “đất chật người đông” như Tokyo, việc tìm thấy một khoảng đất trống rộng rãi luôn là điều không dễ dàng. Do đó, những ngôi nhà ở thủ đô của Nhật Bản phải nhỏ để mọi người đều có không gian sống.

Được thiết kế bởi nhóm KTS Unemori, nhà “tháp nhỏ” chính là đại diện tiêu biểu cho xu hướng “nhỏ hóa’ nhà ở Nhật Bản. 

Với diện tích chỏ vỏn vẹn 67m2, ngôi nhà này được xây dựng hoàn thành vào năm 2010.

Ngôi nhà có kiến trúc mở rộng không gian theo chiều dọc, sử dụng cầu thang hình xoán ốc và tận dụng mọi không gian có được.

Các cửa sổ kính cũng được tạo ra dọc theo chiều cao ngôi nhà dể tận dụng được nhiều ánh sáng mặt trời nhất có thể.

Ngân hàng Sugamo Shinkin

Ngân hàng Sugamo Shinkin không hề giống với bất kì ngân hàng nào khác bạn từng nhìn thấy. Công trình này được thiết kế bởi KTS Emanuelle Moureaux vào năm 2014.

Ngân hàng có diện tích 588m2 ở Saitama, Nhật Bản với nhiều phần kiến trúc độc đáo.

Nó có thiết kế khá vui nhộn với các hình khối nhô ra, thụt vào sơn màu sắc bắt mắt. Trong mỗi khối nhô ra từ ngân hàng các bụi cây xanh lại được trồng trong đó, tạo ra những không gian xanh đầy thú vị.

Chi nhánh Shimura của Ngân hàng Sugamo Shinkin

Ngân hàng chúng ta vừa đề cập đến trước đó có rất nhiều chi nhánh khác nhau, ở mỗi chi nhánh các thiết kế kiến trúc đều rất lạ mắt và thú vị. Chi nhánh Shimura nằm ở Azusawa, Nhật Bản cũng được thiết kế với tiêu chí như vậy bởi KTS Emanuelle Moureaux.

Được xây dựng hoàn thành vào năm 2011, chi nhánh này có mặt ngoài với phần mái hiên giống như các tấm gỗ khổng lồ được sơn với nhiều màu sắc lạ mắt xếp chồng lên nhau.

Khi mặt trời lăn, ánh đèn sẽ được phát ra từ bên trong phần khoảng cách giữa các tấm tạo ra ánh sáng lung linh giữa thành phố.

Nhà vườn tí hon

Với kích thước tí hon, dù được xây dựng với 5 tầng nhà nhưng nếu so sánh với các tòa nhà xung quang thì đây quả là một căn nhà thị trấn tí hon giữa lòng đô thị.

Được biết, ngôi nhà này được thiết kế bởi KTS Ryue Nichozawa với chiều rộng nhà chỉ có 4m.

Những phần tường không bị các tòa nhà xung quanh chắn của ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Các không gian đón năng này cũng được sử dụng để trồng nhiều loại cây để tạo ra không gian xanh cho ngôi nhà và đường phố.

Mặt khác, cây xanh cũng trở thành những “bức tường xanh” mang đến sự riêng tư cho ngôi nhà.

Ngoài ra, Nhật Bản còn sở hữu vô số công trình độc đáo khác như: nhà lều gỗ và bể bơi xoắn ốc, nhà “mất góc”, nhà tưởng niệm “hắc ám”... để bạn khám phá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top