Aa

Điểm mặt các loại thực phẩm chứa chất phụ gia gây hại sức khỏe trẻ em

Thứ Ba, 07/11/2017 - 20:31

Các bậc phụ huynh thông thái hãy tránh xa những loại thực phẩm có chất phụ gia vô ảnh hưởng nặng đến sức khỏe của trẻ dưới đây.

Thủy ngân

Thủy ngân có trong cá và các mặt hàng hải sản khác. Bạn phải thật cẩn thận nếu bé yêu thích cá ngừ, bởi loại cá này rất dễ bị ngộ độc thủy ngân.

 

Trẻ có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa thủy ngân. Quá nhiều thủy ngân cũng khiến trẻ em bị rối loạn hệ thống tiêu hóa và gây rắc rối cho thận.

Tert-butylhydroquinone

Một chất nữa  trong số những hóa chất thực phẩm phổ biến nhất, tert-butylhydroquinone. Nó là chất bảo quản thường được tìm thấy trong khoai tây chiên, bánh quy giòn và thức ăn nhanh, mặc dù nó cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm gia dụng như vecni và nhựa.

Người  ta thường cho thêm chất này vào thực phẩm chủ yếu để tăng tuổi thọ hay hạn sử dụng của thực phẩm ở liều nhỏ, chất này được coi là an toàn cho con người.

Ở liều cao,chất này có thể gây ra buồn nôn, ốm đau, mê sảng, sụp đổ, ù tai và thậm chí mang lại “một cảm giác nghẹt thở”. Nó cũng liên quan đế tình trạng bồn chồn  mất ngủ và một số vấn đề về mắt.

Màu nhân tạo

 

Phô mai đóng hộp, nước trái cây và bánh kẹo có thể đến được phủ đầy chất tạo màu. nhất là các loại bánh kẹo phần nhiều được nhuộm phẩm màu nhằm tạo cảm giác bắt mắt, thu hút sự chú ý của trẻ.

Những chất phụ gia làm màu này có thể gây ung thư, béo phì, tiểu đường và các vấn dề về não khác. Thậm chí, mẹ khi mang thai ăn phải nhiều chất này cũng gây ra rối loạn nội tiết tố trong bào thai, trẻ sinh ra dễ ắc các bệnh như tự kỷ hoặc tăng động

Aspartame

Aspartame là chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng để làm ngọt nhiều sản phẩm mà không cần thêm calo. Trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa chất này có thể gây sự chán nản, làm kiệt quệ các tế bào não.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các khối u não ở trẻ em đã tăng lên nhanh chóng kể từ aspartame được đưa vào thực phẩm từ những năm 80. Aspartame được tìm thấy kẹo singum, kem đánh răng, nước sô-đa và các sản phẩm khác ăn kiêng như ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, thực phẩm chế biến.

Sodium nitrite

Hầu hết mọi trẻ em đều thích xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác, nhưng bạn có biết rằng rất nhiều trong số những sản phẩm đó có chứa nitrat natri?

 

Các sản phẩm từ thịt chưa được xử lý thường có màu xám chứ không phải màu đỏ thông thường, và điều này rõ ràng ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ người dùng.

Sodium nitrite thường được coi là an toàn bởi vì nó có trong một số loại rau một cách tự nhiên. Song, chất này có thể tạo thành chất gây ung thư khi thịt chứa natri nitrit  bị cháy hay quá chín.

Theo Livestrong, con người ăn thịt chế biến nhiều hơn một lần một tuần có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu. Các biến chứng khác do chất này gây nên là bệnh tiểu đường, tiêu chảy và các bệnh về hô hấp. Cách tốt nhất để tránh những rủi ro này là hạn chế cho bé ăn các loại thịt chế biến sẵn.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top