Aa

Điểm mặt những thương vụ M&A bất động sản nổi bật trong quý III/2017

Chủ Nhật, 19/11/2017 - 06:01

Báo cáo tình hình thị trường đầu tư Châu Á Thái Bình Dương quý III/2017 của Savills mới đây đã chỉ ra những thương vụ M&A tiêu biểu. Trong đó, các chủ đầu tư bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến các dự án phức hợp quy mô lớn bao gồm khu dân cư tại các thành phố lớn.

Kỳ vọng giá thuê văn phòng tại Việt Nam sẽ tăng trung bình 8,4%/ năm trong vòng 3 năm tới

Theo khảo sát của Savills, trong tháng 9, quỹ đầu tư bất động sản VinaLand Limited được quản lý bởi VinaCapital, đã bán cổ phần tại VinaSquare, một khu dự án phức hợp rộng 3,1 ha nằm tại vị trí đắc địa quận 5 TP.HCM. Cổ phần này được VinaLand Limited mua từ hơn 10 năm trước và bán lại cho công ty bất động sản Trí Đức Real Estate với giá 41,2 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, dự án Mỹ Gia 182 ha, dự án khu đô thị lớn nhất tại Nha Trang, miền Trung Việt Nam, cũng đổi chủ từ VinaLand sang một nhà phát triển trong nước với giá 11 triệu đô la Mỹ.

Trong tháng 8, công ty Anpha Holdings, một công ty phát triển bất động sản Việt Nam đã mua lại cổ phần 99,98% của Novaland tại Nova Galaxy, một công ty con của Novaland. Dự án Galaxy 9, nằm tại quận 4, TP.HCM với hơn 500 căn hộ, là một phần của vụ chuyển nhượng công ty con này.

Tại Hà Nội, công ty đầu tư Growing Sun Investment mua lại dự án phức hợp cao cấp Diamond Rice Flower complex rộng 4,2 ha từ tập đoàn Kinh Bắc City Group, một công ty niêm yết danh tiếng.

Tình hình hoạt động hiện tại và dự báo của thị trường văn phòng

Tình hình hoạt động hiện tại và dự báo của thị trường văn phòng hạng A và B tại TP.HCM.

Tương tự, tập đoàn FLC Group đã thắng thầu quyền sử dụng đất lô đất DM1 rộng 6,4 ha năm tại quận Nam Từ Liêm với giá 38 triệu đô la Mỹ để xây biệt thự, nhà liền kề và căn hộ.

Theo đánh giá của Savills, thị trường bất động sản Việt Nam nhìn chung đang tăng trưởng trên tất cả các phân khúc, trong đó phân khúc văn phòng đặc biệt có triển vọng khả quan. Tuy nguồn cung mới tăng 8% theo năm, thị trường văn phòng TP.HCM tiếp tục xu hướng tăng trưởng vững mạnh với công suất cho thuê trung bình xấp xỉ 95% và giá thuê trung bình của hạng A tăng 8% theo năm.

Hà Nội cũng đang dần bắt kịp với những cải thiện đáng kể trong giá thuê và công suất cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B. Tổng nguồn cung tại Hà Nội đạt xấp xỉ 1,6 triệu m2 với công suất cho thuê đạt 93%, tăng 6% theo năm. Giá thuê cho văn phòng hạng A và hạng B tăng nhẹ (2% và 9% theo quý).

Nguồn cầu duy trì ở mức cao, kết hợp với nguồn vốn đầu tư FDI dồi dào và sự tăng trưởng ấn tượng của GDP, Savills kỳ vọng tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng duy trì ở mức cao  ở tất cả các hạng và giá thuê sẽ tăng trung bình 8,4%/ năm trong vòng 3 năm tới.

Giá trị giao dịch bất động sản cao cấp tại Singapoer đạt mức cao nhất từ năm 2013 đến nay

Mở rộng ra thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Savills cho biết, Nhật Bản tiếp tục ghi nhận tình hình kinh tế vĩ mô vững mạnh. Giá thuê văn phòng duy trì xu hướng tăng dù nguồn cung khá lớn. Việc ký hợp đồng đặt cọc trước khi thuê (pre- leasing) tại các dự án mới quy mô lớn được thị trường đón nhận tích cực hơn nhiều so với dự kiến. Thị trường càng phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chiến thắng của thủ tướng Abe trong cuộc bầu cử tháng 10.

Thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương ghi nhận nhiều diễn biến tích cực.

Thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương ghi nhận nhiều diễn biến tích cực.

Tại Singapore, những yếu tố như việc các chủ đầu tư hào hứng mở rộng quỹ đất xây dựng nhà ở; cơn khát bất động sản thương mại cao cấp để đầu tư trên thị trường đã đẩy giá trị giao dịch đầu tư trong quý III/2017 lên mức cao nhất từ năm 2013 đến nay.

Tại Hong Kong, tuy giá trị định giá cao kỷ lục thị trường văn phòng vẫn rất sôi động. Thị trường bán lẻ hiện đang đợi những dấu hiệu phục hồi rõ hơn trước khi đưa ra những quyết định đầu tư.

Hoạt động đầu tư tại Hàn Quốc tiếp tục nở rộ bất chấp những cản trở về mặt địa chính trị. Trong quý III/2017 nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ cao nhất trong hơn 7 năm trở lại đây. Đây có thể là nguyên do để ngân hang trung ương đưa ra quyết định tăng lãi suất.

Tại Trung Quốc, chính quyền đã thay đổi chính sách giải quyết vấn đề nhà ở giá rẻ, vì vậy các bên phát triển bất động sản và nhà đầu tư đang cân nhắc các cơ hội đầu tư vào những dự án đa gia đình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top