Aa

Diễn biến mới nhất vụ 170 tỷ đồng "bốc hơi" ở Ngân hàng Việt Á

Chủ Nhật, 06/01/2019 - 02:51

Khách hàng nói gửi 170 tỷ đồng nhưng không được rút, đại diện VietABank thì lên tiếng cho rằng có dấu hiệu lừa đảo.

170 tỉ đồng gửi tiết kiệm "bốc hơi"

Theo thông tin trên tờ Thanh Niên, khách hàng Triệu Thị Tuyết Trinh và Triệu Hùng Cường (ở tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết có gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á, Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tổng số tiền 170 tỉ đồng của các khách hàng trên được gửi tại 6 cuốn sổ tiết kiệm theo 6 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Trong đó, 3 hợp đồng trị giá 90 tỷ đồng (30 tỷ đồng/hợp đồng), 1 hợp đồng 35 tỷ đồng, 1 hợp đồng 25 tỷ đồng và 1 hợp đồng 20 tỷ đồng. Các sổ này có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 9/10/2018, với thời hạn gửi 3 tháng, lãi suất 5,5%/năm. 

Tất cả sổ đều có chữ ký của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ của ngân hàng này.

Một trong sáu hợp đồng tiền gửi tại VietA Bank do nhóm khách hàng Triệu Hùng Cường, Triệu Thị Tuyết Trinh đưa ra. Ảnh: Vnexpress

Một trong sáu hợp đồng tiền gửi tại VietA Bank do nhóm khách hàng Triệu Hùng Cường, Triệu Thị Tuyết Trinh đưa ra. Ảnh: Vnexpress

Bà Trinh và ông Cường cho biết, ngày 8/12 khi lên Phòng giao dịch Đông Đô của ngân hàng Việt Á để rút tiền thì nhận được thông báo số tiền gửi của mình đã được rút, trong khi bản thân chưa tất toán sổ, chưa rút tiền và không uỷ quyền cho ai. Sau khi vụ việc xảy ra, cả hai người này cho hay có đến ngân hàng Việt Á gặp cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tùng, tuy nhiên, người này “xin khất” một thời gian sau trả lời, không xác định thời hạn.

VietABank phản bác

Tuy nhiên, trao đổi trên VnExpress, VietABank cho hay, tài liệu mà khách hàng cung cấp không có tính xác thực và bản thân khách hàng thậm chí không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền.

"Ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh chỉ đưa ra các giấy tờ có ghi là Hợp đồng tiền gửi", đại diện VietABank nói. Trong khi ngân hàng này cho biết, theo quy định hiện nay, VietABank không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân mà chỉ cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp. Thay vào đó, khách hàng cá nhân chỉ được phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Về phần mình, ông Triệu Hùng Cường, một trong hai khách hàng có tên trong đơn tố cáo VietABank chiều 4/1 khẳng định, có đầy đủ giấy tờ liên quan đến khoản tiền gửi tại VietABank nhưng ông từ chối cung cấp. "Các giấy tờ bản gốc chúng tôi đều đang giữ trong két, tôi cũng chưa từng đến ngân hàng thực hiện khoản vay hay rút tiền khỏi sổ tiết kiệm", ông Cường cho biết. Về hợp đồng gửi tiền, ông cho rằng mình đã được phát hành "nhầm" chứng từ.

Trong thông cáo phát đi cuối ngày 4/1, VietABank nói đã nhận thấy dấu hiệu bất thường về giao dịch của nhóm khách hàng, trong đó có ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh, và cho rằng "có dấu hiệu lừa đảo".

Theo VietABank, nhóm khách hàng này bắt đầu giao dịch từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, họ lập tức cầm cố các sổ tiết kiệm để vay từ 95% đến 98,5% giá trị đã gửi, đồng thời chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản và có giao dịch với Nguyễn Thị Hà Thành - một đối tượng vừa bị khởi tố liên quan đến tội danh lừa đảo. "Bằng thủ đoạn này, con số giao dịch mở sổ tiết kiệm lên tới cả trăm tỷ đồng nhưng số tiền gửi thực tế lại rất ít", VietABank cho biết.

Ngân hàng khẳng định có đủ bằng chứng về việc chuyển tiền qua lại giữa các đối tượng và các sổ tiết kiệm trên đã được cầm cố cho các khoản vay mà sau đó được giải ngân vào chính các tài khoản gửi tiền tại VietABank.

Giải thích việc có liên quan tới bà Nguyễn Thị Hà Thành, khách hàng Triệu Hùng Cường cho biết bà Thành giới thiệu mình là khách hàng VIP của VietABank nên được các ưu đãi chi trả lãi suất thực tế cao hơn lãi suất danh nghĩa trên hợp đồng. Các hợp đồng tiền gửi đồng sở hữu giữa ông Cường, bà Tuyết với nhóm đối tượng liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành để đảm bảo cho việc chi trả lãi suất cao hơn thực tế. Tuy nhiên ông Cường cho biết đã hoàn lại số tiền bà Thành góp và không còn liên quan nữa.

Theo VietABank, sự việc đang được cơ quan An ninh điều tra - Công an TP. Hà Nội điều tra làm rõ và nhà băng sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các bên. Đơn vị này cũng cam kết sẽ kiến nghị xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng trong vụ việc.

Công an Hà Nội lên tiếng

Theo thông tin mới nhất trên tờ Người lao động, tại buổi họp báo tổng kết năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ 2019 do Bộ Công an tổ chức chiều 4/1 tại Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết hiện Công an TP Hà Nội đang thụ lý điều tra vụ án liên quan đến Ngân hàng Việt Á.

"Hiện nay cơ quan điều tra đang điều tra xác minh làm rõ một số khách hàng có đơn đề nghị điều tra. Khi nào có kết quả điều tra chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí", đại tá Viện nói.

Trao đổi trên tờ Thanh Niên, một lãnh đạo Cơ quan thanh tra giám sát, NHNN thông tin đã nắm được diễn biến sự việc. “Vụ việc này khá phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo. NHNN đã có văn bản gửi Bộ Công an, hiện nay phía công an đang điều tra và sẽ có kết luận chính thức. Khi đó trách nhiệm của ngân hàng, đối tượng liên quan đến đâu, như thế nào sẽ phải xử theo đúng quy định của pháp luật”, vị lãnh đạo này nói.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top