Aa

Điện - nước chung cư, mớ bòng bong!

Thứ Sáu, 30/09/2016 - 01:19

Mặc dù đã có nhiều văn bản của Nhà nước hướng dẫn về quản lý chung cư nhưng những tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư vẫn không ngừng xảy ra, mà khi phân tích nguyên nhân thì lại rối như mớ bòng bong.

Cách đây ít ngày, nhiều hộ dân sinh sống tại đơn nguyên 1, tòa nhà Thăng Long Victory (KĐT Nam An Khánh, Hà Nội) phản ánh rằng, đơn vị quản lý nhà là Cty DV Sudico tự ý cắt nước của nhiều hộ dân từ vài tháng nay khi cư dân phản đối việc đóng tiền phí dịch vụ bất hợp lý, trong đó có tiền điện và nước.

Chẳng hạn, các cư dân ở đây phải nộp tiền nước sinh hoạt cho đơn vị vận hành cao hơn giá bình thường. Thí dụ, giá bán nước từ 01/10/2015 theo quy định của Nhà nước là 5.973 đồng cho 10m3 đầu tiên nhưng Cty DV Sudico lại thu của người dân đến 8.110 đồng...

Chuyện khúc mắc này không chỉ xảy ra riêng ở Thăng Long Victory, bởi sâu xa của nó không chỉ là sự thiếu minh bạch trong các hợp đồng mua bán, mà còn là sự không đồng bộ trong các văn bản luật liên quan đến việc cung cấp dịch vụ điện - nước cho các khu chung cư.

Theo Luật Điện lực, “Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ điện và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện”.

Tuy nhiên, thực tiễn lâu nay, các DN phát triển dự án BĐS phải đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện trung thế, trạm biến thế, lưới điện hạ thế, hệ thống đường ống cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ, sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho Cty điện lực, Cty cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn. Chi phí này chiếm 2 - 3% chi phí đầu tư dự án.

Vậy chi phí này đã tính vào giá bán nhà chưa? Ai kiểm soát điều này và cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng về vấn đề này như thế nào?... Phần lớn trong các tranh chấp đều không phân định được. Và nhiều chủ đầu tư đã vin vào cớ này để thu thêm tiền dịch vụ của cư dân với lý do thu hồi vốn đầu tư hạ tầng điện - nước..

Nhưng bên cạnh đó, theo Luật Kinh doanh BĐS thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ đã được duyệt, đảm bảo kết nối với hạ tầng chung của khu vực. Trong đó, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Công trình giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý chất thải…

Suy cho cùng, người mua nhà sẽ luôn luôn ở phía bị thiệt thòi nếu không nỗ lực trở thành “người tiêu dùng thông minh”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top