Aa

Điều gì giữ lại một cuộc hôn nhân

Thứ Ba, 09/05/2017 - 07:01

Hôm qua, nhằm lúc mưa to gió lớn, tâm trạng đầy bất an, vợ hỏi chồng: “Điều gì giữ lại một cuộc hôn nhân?”

Điều gì giữ lại một cuộc hôn nhân?

Đó là một câu hỏi vừa dễ vừa khó để trả lời.
Dễ là bởi ai cũng sẽ nói: Tình yêu!

Một khi còn yêu nhau thì dù đối phương có thế nào, cuộc hôn nhân ấy vẫn sẽ được giữ lại. Bởi tình yêu là thứ nuôi dưỡng hôn nhân tốt nhất, chuẩn nhất!

Tình yêu là thứ nuôi dưỡng hôn nhân tốt nhất. Ảnh minh họa

Tình yêu là thứ nuôi dưỡng hôn nhân tốt nhất. Ảnh minh họa

Nhưng lại rất khó khi ai cũng biết tình yêu không phải là thứ bất biến. Tôi vẫn nói về những chớp tắt giữa cuộc hôn nhân, trong đời sống vợ chồng. Là khi một trong hai mỏi mệt mà buông tay; là khi trong vài xô đẩy của cuộc đời, một trong hai gặp những thất vọng tạm thời về đối phương. Chưa kể ngoài kia thiên hạ vẫn còn nhiều kẻ tham lam muốn được ăn vụng hạnh phúc của người khác; chưa kể trái tim con người vốn dĩ quá mong manh, ủy mị. Mỗi ông chồng đều có nhiều phụ nữ muốn làm vợ ngắn hạn, mỗi bà vợ đều có nhiều đàn ông muốn thưởng thức bữa thịt người miễn phí!

Tôi cũng nghĩ về những đứa con, khi nói đùa với vợ rằng sáng rời khỏi nhà mà bị con hôn cho một cái thì chẳng ai muốn rời khỏi tổ ấm này. Nhưng hóa ra chẳng phải. Con cái thì dù cha mẹ thế nào, chúng vẫn yêu thương. Thứ tình cảm ruột già máu mủ ấy đâu dễ mà đổi khác, nên nhiều người vẫn buông tay nhau dù thắt lòng nhìn đôi mắt ngơ ngác buồn bã của con.

Tôi cũng nghĩ về sự bền vững của một gia đình lớn khi cha mẹ hai bên dốc lòng vun vén cho đôi trẻ, nhưng làm sao có thứ đủ sức cam kết giữ lại trái tim trong một trái tim?

Tôi nghĩ về tình thương. Thứ mà chúng ta có được không phải chỉ trong ngày một ngày hai, thứ mà không phải là những cảm xúc trừu tượng như tình yêu. Đó là một thứ rất THẬT, một thứ làm cho ta thấy xót xa khi bạn đời gặp chuyện, một thứ khiến ta khóc cười theo nhau, bền bỉ cùng nhau. Có tình thương là có mỏ neo để vin dựa, cậy nhờ những khi bão tố. Tình thương cần nhiều thời gian để tâm đến nhau. Tình thương cần nhiều thời gian để vun vén, dành dụm, tích lũy.

Tôi nghĩ thế, về thứ giữ lại cuộc hôn nhân.

Còn bạn, bạn nghĩ hôn nhân được giữ lại nhờ điều gì?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top