Aa

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ thuốc lá chỉ trong 1-2 giờ đồng hồ?

Thứ Sáu, 12/01/2018 - 13:01

Chỉ cần ngừng hút thuốc trong 1-2 giờ đồng hồ thì cơ thể đã có sự chuyển tích cực rõ rệt. Nếu như cai thuộc được đến chục năm thì cơ thể sẽ tự đào thải được nhiều bệnh tật hơn nữa.

Ngày càng có nhiều người nhận thức được sự nguy hiểm của thuốc lá, bằng chứng là số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ người hút thuốc đang giảm rõ rệt.

Tuy vậy, nếu bạn đọc được bài viết này thì khả năng bỏ thuốc sẽ còn cao hơn. Đây là tất cả những gì diễn ra trong cơ thể nếu bạn ngừng hút thuốc.

Sau 20 phút

Chất độc nicotine trong thuốc lá tác động mạnh đến các động mạch làm cho nhịp tim của bạn tăng nhanh.

Đó là lý do vì sao sau khi bạn ngừng thuốc 2 giờ đồng hồ, nhịp tim sẽ trở lại bình thường. Nicotine bắt đầu rút khỏi hệ thống mạch.

Sau 2 giờ

Các cơ quan ngoại vi của cơ thể (như răng và chân) là những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuốc lá bởi việc lưu thông máu đến các bộ phận này thường ngắt quãng do sự co thắt mao mạch trầm trọng.

Và vì thế, sau 2 giờ ngừng hút thuốc, bạn sẽ cảm thấy tay chân mình ấm hơn. Thậm chí bạn có thể nhận ra da dẻ bắt đầu hồng hào vì nicotine bắt đầu rút khỏi các mạch máu.

Thêm vào đó, huyết áp của cơ thể bắt đầu trở lại bình thường vào khoảng thời gian này.

Sau 12 giờ

Carbon monoxide là khí độc hại được thải ra từ những điếu thuốc. Khi hít phải khí này, vào cơ thể sẽ kết dính với hemoglobin (một loại protein trong máu) và làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Nếu bạn ngừng thuốc sau 12 giờ thì carbon monoxide cũng sẽ rút khỏi các mạch máu và cơ thể sẽ bắt đầu được phục hồi và bạn sẽ cảm thấy mình nhanh nhẹn, tỉnh táo hơn.

Sau 24 giờ

Hút thuốc làm tăng huyết áp và giảm cholesterol tốt trong cơ thể làm ảnh hưởng đến hệ tim mạch và các bệnh khác như xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Nhưng khi bạn bỏ thuốc 24 giờ, cơ thể về lại huyết áp và mức oxy cũng tăng lên làm giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

Sau 48 giờ

Hút thuốc gây hư hỏng thần kinh khứu giác, đó là lý do người hút thuốc thường không nhận ra được chính xác mùi và hương vị món ăn quanh họ.

Nhưng nếu bạn ngừng hút thuốc trong 48 giờ thì điều này sẽ bị đảo ngược hoàn toàn. Khứu giác trở nên nhanh nhạy trở lại.

Sau 3 ngày

Nicotine gần như rút hoàn toàn khỏi cơ thể của bạn. Tuy nhiên, đây là thời điểm mà bạn cảm thấy thèm hút thuốc trở lại sau hai ngày vui vẻ và khỏe mạnh.

Bạn sẽ bắt đầu như con nghiện thèm thuốc, cáu bẳn, buồn chán và đau đầu kinh khủng.

Thời điểm này khó khăn nhất trong quá trình cai thuốc. Quan trọng nhất là phải có một lối sống lành mạnh để giúp bạn bỏ thuốc hoàn toàn.

Sau 1 tháng

Trong vòng 1 tháng bỏ thuốc, chức năng phổi bắt đầu phục hồi. Bạn sẽ cảm thấy dễ thở hơn, đỡ ho hơn.

Điều dễ nhận thấy nhất khi lá phổi hoạt động lành mạnh trở lại là bạn không còn bị khó thở sau khi tập thể dục, dù có cường độ cao.

Sau 9 tháng

Phổi được bao quanh bởi các lông mao. Chúng giống như tóc, có vai trò đấy các chất cặn bã ra ngoài để phổi tự sửa chữa các tế bào lỗi và hoạt động đúng cách hơn.

Khói thuốc đi vào phổi sẽ làm các sợi lông này yếu và không thể làm đúng chức năng của mình, đó là lý do tại sao người hút thuốc thường bị nhiễm trùng phổi.

Nếu 9 tháng liền không hút thuốc, phổi sẽ đủ thời gian để chữa lành những vết thương và vết sẹo để lại do thói quen hút thuốc.

Sau 1 năm

Một năm cai thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh mạch vành (CAD) sẽ giảm đến 50%.

Bệnh mạch vành là tình trạng các động mạch vành phát triển các mảng bám gây tắc nghẽn dẫn đến thiếu máu cục bộ ở các cơ tim.

Sau 10 năm

Phải mất một thời gian dài mới sửa chữa hết những lỗi trong cơ thể do thuốc lá gây ra.

Nếu như hút thuốc là nguyên nhân top đầu gây ung thư phổi thì sau 10 năm cai thuốc, nguy cơ này giảm đến 50%.

Thêm vào đó, nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư miệng và ung thư tuyến tụy cũng giảm đáng kể.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top