Aa

Đó là tội ác!

Thứ Năm, 02/05/2019 - 15:02

Kẻ say ân hận nói rằng tích tắc bất cẩn của người đã 13 năm cầm vô lăng nhưng vô nghĩa khi đã uống 6 chai bia và 1 cơ số rượu.

Chỉ vài ngày sau tai nạn thảm khốc lấy đi sinh mạng chị công nhân vệ sinh, cũng ngay tại hầm đi bộ Kim Liên, Hà Nội, lại thêm một kẻ say bí tỉ cướp đi 2 bà mẹ của 3 đứa con nhỏ và phá tan nát ít nhất 3 gia đình!

Người ta bảo rồi người say sẽ phải trả giá, nỗi đau sẽ nguôi ngoai và tội phạm sẽ bị trừng trị. Nhưng giá nào cho những đứa bé mãi mãi không bao giờ còn vòng tay mẹ hiền? Nguôi ngoai nào cho những gia đình vĩnh viễn không còn sự bình yên và đầm ấm đủ đầy? Trừng trị nào lấy lại được những mất mát không thể đắp đổi?

Bao nhiêu lời kêu gọi biến vào hư không. Hàng loạt tai nạn kinh hoàng cướp đi mạng sống của quá nhiều người chưa đủ để thức tỉnh. Hàng ngàn gia đình ly tán, vướng vào vòng lao lý và luôn sống trong sợ hãi không ngăn được ma men cầm vô lăng. Dường như những gì thương tâm nhất vẫn chưa khiến những tay nhậu thôi ngồi sau tay lái khi lý trí đã không còn!

Chiếc xe gây tai nạn và hiện trường vụ việc. Ảnh:

Chiếc xe gây tai nạn và hiện trường vụ việc. Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội.

Bạn tôi, một phụ nữ đau lòng viết trên trang cá nhân của cô ấy: “Mỗi năm, người Việt uống hết 2,7 tỷ lít bia và 350 triệu lít rượu. Mỗi năm, người Việt uống hết 3,4 tỷ USD. Mỗi năm người Việt nhậu hết gần 82.000 tỷ đồng. Lễ tết triền miên. Hội hè liên tục. Quán nhậu mọc lên khắp nơi. Quán nhậu mở từ sáng sớm tới đêm muộn.

Người giàu có nhậu. Người nghèo khó cũng nhậu. Thường dân nhậu. Quan chức cũng nhậu. Đến cả khách ngoại giao sang cũng nhậu tới mặt đỏ tía tai. Không biết bao nhiêu người phải mất mạng oan uổng vì người ta đã để rượu bia điều khiển phương tiện giao thông thay cho con người”.

Điều ấy không cũ, những đau xót ấy không mới và quá nhiều vị vẫn chưa nghĩ rằng cầm lái sau khi nhậu thật say, uống thật nhiều là một tội ác! Không chỉ tội ác với những nạn nhân mà gia đình người đã khuất, tổ ấm của mình và chính bản thân. Phải xem đó là một tội ác, đừng nương tay, đừng tha thứ không phải vì chúng ta muốn lấy cái ác này trừng phạt cái ác khác mà phải làm để thảm cảnh chẳng còn gặp thường xuyên như bây giờ.

Hai người phụ nữ ấy là mẹ của ba đứa con, trụ cột của ít nhất 2 gia đình và tình thương của vô số bạn bè, thân thuộc khác. Nhưng có ngày không chỉ hai mà nhiều phụ nữ lẫn đàn ông lần lượt ra đi khi rượu bia thay người điều khiển xe hơi! Hai người phụ nữ đó có thể là bất kỳ ai, có thể là chính người thân của bất cứ người nào, trong những năm tháng đẹp đẽ nhất của cuộc đời bỗng nhiên bị tông chết và cướp đi mọi thứ.

Phạt thật nặng, luật thật nghiêm và xem hành vi ngồi sau tay lái khi đã có cồn là một trọng tội thì may ra chút hy vọng nhỏ nhoi giữ được bình yên cho hàng vạn gia đình mới thành hiện thực. Bớt hô hào, ít khẩu hiệu và thôi những lời hứa rất khó khả thi mà thay bằng những hành động quyết liệt thì sáng ra, con mới hết thảng thốt thẫn thờ gục bên mẹ nằm yên mãi mãi.

Kẻ say ân hận nói rằng tích tắc bất cẩn của người đã 13 năm cầm vô lăng nhưng vô nghĩa khi đã uống 6 chai bia và 1 cơ số rượu. Tôi cũng nghĩ tất cả sẽ là số 0 tròn trĩnh khi không phải con người thực sự lao xe trên đường trong cơn say. Tội ác ấy phải bị chặn lại không chỉ trên đường mà trong chính bàn nhậu, nơi mà người ta đừng tiếp tay cho trọng tội khi ép nhau uống đến say mềm vì đó cũng là tội ác!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top