Aa

Đô thị thông minh, điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM

Thứ Năm, 24/05/2018 - 14:01

Đô thị thông minh, điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM; “Đặc khu kinh tế mà 1 người làm, 5 người “nắm gáy”, sao đủ mạnh?”; Những làng chài bứt phá ngoạn mục nhờ phép màu đặc khu kinh tế; Tiền đang “đổ” vào chứng khoán phái sinh?;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Những làng chài bứt phá ngoạn mục nhờ phép màu đặc khu kinh tế

Từng là những vùng đất nghèo khó, những làng chài hoang sơ, nhưng Dubai, Thâm Quyến, Incheon… đều đã bứt phá ngoạn mục nhờ phép màu đặc khu kinh tế.

Đầu thập niên 1970, Dubai chỉ “dải cát” với một tòa nhà và hơn chục chiếc xe hơi, không có khách sạn, công trường xây dựng hay các tòa nhà cao tầng, người dân sống trong những túp lều được lợp từ lá cọ và kiếm sống bằng nghề chăn nuôi cừu. Vậy mà chỉ hơn 40 năm sau, Dubai đã trở thành thiên đường hàng hiệu, thành cái rốn của thế giới xa hoa.

Cả tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có 12 khu kinh tế thì 11 nằm ở Dubai, được quy hoạch phát triển chi tiết theo hướng chuyên môn hóa. Chẳng hạn, International Academic City tập trung khoảng 40 trường đại học và viện nghiên cứu quốc tế; Dubai Internet City (DIC) là công viên công nghệ thông tin – nơi quy tụ những cái tên hàng đầu như Microsoft, IBM, Oracle, HP, Nokia…;

Du lịch ở một thành phố chẳng có gì ngoài sa mạc mới là cuộc thay đổi ngoạn mục nhất mà Dubai từng làm. Khách sạn 7 sao cao nhất thế giới, đảo nhân tạo với những khu nghỉ dưỡng xa hoa, những trung tâm mua sắm ngập tràn hàng hiệu, một thiên đường hàng miễn thuế, những khu trượt tuyết trong nhà…

Xem chi tiết tại đây

Đô thị thông minh, điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện thị trường bất động sản TP.HCM đang có rất nhiều điểm nghẽn. Chẳng hạn, nhiều khu vực tại TP.HCM đang bị ngập nước nghiêm trọng, trong đó đa phần những khu ngập nặng lại nằm ở nơi có thị trường bất động sản phát triển nhất. Đơn cử, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh nối quận 2 ra quận Bình Thạnh, nơi có nhiều dự án bất động sản cao cấp, nhưng lại luôn trong cảnh ngập nặng mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng.

Đô thị thông minh sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM những năm tới. Ảnh: Lê Toàn

Đô thị thông minh sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM những năm tới. Ảnh: Lê Toàn

Đề án xây dựng đô thị thông minh. Đề án được thực hiện trong 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2017-2020) sẽ triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh và xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng, nền tảng dữ liệu mở, kho dữ liệu dùng chung…

Giai đoạn 2 (2020-2025) sẽ tập trung triển khai các giải pháp thông minh trong các lĩnh vực chuyên ngành và một số giải pháp đã được triển khai ở giai đoạn 1, sẽ được mở rộng và cập nhật dữ liệu. Thành phố sẽ đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ mới… trong giai đoạn 3 của đề án (sau 2025).

Được biết, hiện TP.HCM đang huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế xây dựng khu đô thị sáng tạo tích hợp 3 quận phía Đông Thành phố là quận 2, 9 và Thủ Đức. Bên cạnh đó, TP.HCM đang tiến hành đẩy mạnh đầu tư các dự án để xây dựng thành phố thông minh như khu đô thị sáng tạo phía Đông, 7 chương trình đột phá và 127 dự án trọng điểm của Thành phố.

Đại diện nhiều doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng, khi các chương trình này được triển khai có kết quả, thị trường sẽ được khơi thông để phát triển mạnh và bền vững hơn.

Xem chi tiết tại đây

Dự án Golden Park Tower: Nhiều rủi ro khi khách hàng xuống tiền đặt cọc giữ chỗ?

Tự cho là đơn vị độc quyền với chủ đầu tư để bán căn hộ dự án Golden Park Tower, Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc “ngang nhiên” mời chào khách hàng đặt cọc giữ chỗ theo hình thức thưởng phạt từ lúc ra mắt dự án mà chưa hề có giấy phép mở bán…

Theo những lời quảng cáo tại trang web https://datxanhmienbacvn.com, dự án Golden Park Tower do Công ty TNHH Tây Đô (đơn vị thành viên của Constrexim HOD) làm chủ đầu tư. Toạ lạc ngay ngã tư đắc địa Phạm Văn Bạch - Dương Đình Nghệ, view công viên Cầu Giấy và Công Viên hồ điều hòa CV1 được hứa hẹn sẽ mang đến một không gian sống trong lành cho cư dân.

Khách hàng đặt chỗ sẽ được ký với đất xanh miền bắc bằng phiếu này.

Khách hàng đặt chỗ sẽ được ký với đất xanh miền bắc bằng phiếu này.

Với tổng diện tích là 4.478m2; xây dựng với chiều cao 45 tầng nổi, 1 tầng tum và 4 tầng hầm; tổng số 360 căn hộ; Golden Park là dự án bao gồm nhiều tổ hợp, như trung tâm thương mại, nhà ở, văn phòng, khách sạn. Từ tầng 1 - 8 là khu dịch vụ và trung tâm thương mại, từ tầng 9 - 31 là khu nhà ở cao cấp, từ tầng 33 - 44 là khối khách sạn, tầng 45 là nhà hàng cafe, khu ngắm sao và bể bơi vô cực.

Một điều khó hiểu là ngay trên trang web, dù không được nằm trong danh sách các dự án đang mở bán nhưng nhân viên ở đây vẫn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng hướng đến mục tiêu đặt cọc giữ chỗ một cách công khai như thể “lách” luật.

Xem chi tiết tại đây

“Đặc khu kinh tế mà 1 người làm, 5 người “nắm gáy”, sao đủ mạnh?”

“Đặc khu kinh tế mà ràng buộc với nhiều cơ quan, nhiều tầng nấc giám sát khác nhau thì sẽ sinh ra đủ loại nghị quyết, chỉ đạo, rồi phải họp hành, phải báo cáo, phải xin ý kiến, phải chờ duyệt… không thể “quyết” được việc” - ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị trao đổi.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, giai đoạn hiện nay, để có những khu kinh tế đặc biệt, cần mạnh dạn đưa ra những chủ trương, chính sách ưu tiên, ưu đãi mang tính đặc thù để kêu gọi thu hút đầu tư cũng như làm những mô hình thí điểm về thể chế chính sách mới thành công.

Còn nếu đưa vào luật về nhiều cơ quan để giám sát, quản lý, ràng buộc thì nghĩa là chưa đủ mạnh trong cải cách về thể chế. Một cơ quan làm mà có đến 2-3 cơ quan giám sát, một người làm có đến 5 người “nắm gáy” thì sao có một cơ chế với sự phân công quyền lực đủ mạnh cho người đứng đầu đặc khu.

Đột phá khác là về chính sách ưu đãi, thu hút, như thủ tục thuê đất, cấp phép, chứng nhận đầu tư, chính sách ưu đãi về thuế… theo tôi cũng cần phải mạnh dạn áp dụng như một số nước đã làm đặc khu thành công trên thế giới.

Xem chi tiết tại đây

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng từng có thời gian dài làm Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế của tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng từng có thời gian dài làm Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế của tỉnh

Tiền đang “đổ” vào chứng khoán phái sinh?

Trong khi thị trường chứng khoán cơ sở đang lao dốc và mất thanh khoản thì thị trường chứng khoán phái sinh lại thiết lập kỷ lục theo từng ngày với khối lượng giao dịch tăng đột biến...

Tính đến phiên giao dịch ngày 22/5, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đã có hơn 4 tuần giao dịch với thanh khoản tăng đột biến.

Cụ thể vào ngày 19/4, là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai mã VN30F1804 giao dịch chỉ với hơn 18.300 vị thế đóng mở thì đến ngày 22/5, khối lượng giao dịch của hợp đồng tương lai đáo hạn tháng 6 mã VN30F1506 đã giao dịch với con số cao kỷ lục hơn 84.000 vị thế.

Khối lượng giao dịch ở tháng 5/2018 liên tục ở mức cao (hơn 50.000 đơn vị), thanh khoản trung bình 20 phiên giao dịch thường duy trì gấp hơn 3 lần so với thời gian trước tháng 4/2018.

Khối lượng mở (OI) cũng ở mức cao với hơn 11.000 vị thế, trong khi hợp đồng tương lai mã VN30F1506 mới giao dịch chưa đầy một tuần, với số lượng giao dịch này cho thấy dòng tiền mới tham gia phái sinh rất mạnh mẽ, sẵn sàng “ăn thua” khi giữ lại vị thế đã chọn.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top