Aa

Đoán bệnh và cách sửa chữa các vấn đề của điều hòa

Thứ Năm, 31/05/2018 - 13:31

Dưới đây là một số bệnh của điều hòa và cách sửa chữa để nó có thể hoạt động bình thường như lúc mới mua về.

Điều hòa (máy lạnh) là thiết bị làm mát không thể thiếu trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, hoạt động quá công suất cũng khiến thiết bị này gặp nhiều “bệnh” lạ mà người dùng không hề biết nếu không am hiểu máy móc.

Cục lạnh chảy nước

Tình trạng này khá phổ biến. Điều hòa vẫn chạy và làm mát bình thường nhưng cục lạnh rỉ nước và phải hứng. Nguyên nhân có thể là do đường ống thoát nước lâu ngày không vệ sinh làm tắc đường ống, nước thoát ra chảy ngược trở lại và thoát ra ngoài.

Nguyên nhân thứ hai là đường thoát nước không đủ độ cao để điều hòa có thể chảy xuôi và nước bị đẩy chảy ngược lại khi quá nhiều.

Để khắc phục điều này, bạn nên kiểm tra lại đường ống xem đã lắp đủ độ cao chưa. Nếu lắp đúng mà vẫn chảy thì hãy vệ sinh lại đường ống nước nối từ cục lạnh.

Điều hòa không lạnh, làm lạnh kém

Nếu như điều hòa nhà bạn bật lên 30-40 phút sau mới mát thì điều hòa của bạn đang đòi được “tắm rửa”.

Nguyên nhân do thời gian dài hoạt động, tấm lọc bụi, dàn lá nhôm tán nhiệt, quạt gió đều bị bám bẩn khiến quay chậm, nghẹt cánh làm giảm khả năng trao đổi nhiệt giữa môi chất lạnh và môi trường.

Một nguyên nhân nữa khiến điều hòa làm lạnh kém là thiếu gas hoặc rò gas. Để biết điều này, chỉ còn cách là gọi thợ đến kiểm tra.

Nếu điều hòa mới mua mà vẫn làm lạnh kém thì có thể do vị trí cục nóng của điều hòa lắp sai vị trí.

Điều hòa bốc mùi lạ

Máy lạnh lâu ngày sẽ bỗ mùi hôi, thường gặp ở loại một chiều. Nguyên nhân do nấm mốc bám vào trú ẩn và sinh sôi.

Trường hợp này, bạn nên bật chế độ hút ẩm Dry chạy trong một vài giờ đồng hồ. Nhiều trường hợp, bốc mùi quá sẽ phải dùng hóa chất tẩy rửa sạch sẽ vết bám bên trong điều hòa.

Điều hòa bị nhảy aptomat

Nguyên nhân đầu tiên là có thể bạn đã dùng aptomat không phù hợp với công suất khiến các mạch điện của điều hòa bị chập điện.

Nếu bật điều hòa một lúc mới nhảy ap tì có thể do máy nén của điều hòa bị hư hỏng cho nên không thể tải được công suất lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top