Aa

Doanh nghiệp bất động sản gia tăng quỹ đất sạch

Thứ Hai, 14/05/2018 - 23:19

Hoạt động mở rộng quỹ đất của các doanh nghiệp bất động sản không dừng ở các thành phố lớn, phân khúc hướng đến cũng khá đa dạng, từ quỹ đất để phát triển các dự án căn hộ, biệt thự, đất nền, khu du lịch nghỉ dưỡng… cho tới cả khu công nghiệp.

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) đang khiến giới đầu tư chú ý với việc thâu tóm quỹ đất sạch. Nếu như cuối năm 2016, quỹ đất sạch của SCR là 120 ha thì tới đầu năm 2018, SCR thông báo quỹ đất đã lên tới hơn 1.000 ha. Đại hội đồng cổ đông SCR tổ chức cuối tháng 4 vừa qua cũng thông qua phương án tăng vốn khủng để thực hiện các kế hoạch M&A lớn.

Trong đó, đáng chú ý là việc sẽ mua 79,82% vốn của CTCP Toàn Hải Vân (đơn vị chủ sở hữu dự án Khu phức hợp Vịnh Đầm quy mô 290 ha trên đảo Phú Quốc), giá trị gần 1.596 tỷ đồng. Dự án gồm hai phân khu riêng biệt là Khu liên hợp cảng - công nghiệp - dịch vụ Vịnh Đầm có quy mô 110 ha và khu nghỉ dưỡng - du lịch Ocean Lotus Island có quy mô 180 ha.

Đồng thời, SCR cũng tăng tỷ lệ sở hữu lên 50 - 51% tại hai đơn vị sở hữu Khu công nghiệp Thành Thành Công quy mô 1.020 ha tại Tây Ninh và Khu công nghiệp Tân Kim, Long An, quy mô hơn 50 ha và đang sở hữu, khai thác hàng trăm ngàn mét vuông nhà xưởng, kho bãi tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai…

DRH mua lại dự án từ CTCP Khoáng sản Bình Dương và phát triển dự án biệt thự vườn Central Garden tại thị trấn Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương

DRH mua lại dự án từ CTCP Khoáng sản Bình Dương và phát triển dự án biệt thự vườn Central Garden tại thị trấn Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương.

Lãnh đạo SCR ước tính, sau khi “quy về một mối” TTC Land, quỹ đất của Công ty sẽ lên đến 1.500 ha, đủ để Công ty phát triển trong vòng 10 năm tới.

CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) cũng tiếp tục tập trung phát triển các quỹ đất sạch, nằm ở vị trí trung tâm với quy mô vừa và nhỏ thông qua M&A. Đến cuối năm 2017, quỹ đất PDR tăng đáng kể, vào khoảng 238 ha; trong đó, quỹ đất hiện có là 169,3 ha, quỹ đất hoán đổi từ các dự án BT 27,2 ha và quỹ đất liên kết phát triển là 41,2 ha. Trong năm 2018, PDR triển khai nhanh các dự án BT như Dự án Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình… và xây dựng chiến lược đầu tư kinh doanh đối với các quỹ đất hoán đổi từ các dự án BT.

CTCP Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong phân khúc bất động sản cho thuê với quỹ đất khoảng 1,3 ha tại quận 2, quận 9. Tuy nhiên, từ khoảng nửa cuối năm 2017, HAR liên tiếp thực hiện 3 thương vụ M&A nhằm gia tăng quỹ đất, xoay trục sang phát triển bất động sản thương mại. Theo lãnh đạo HAR, quỹ đất dự trữ của HAR hiện đã tăng gấp đôi so với trước sáp nhập.

“Lính mới” trong ngành là CTCP DRH Holdings (DRH) chính thức quay lại mảng bất động sản từ năm 2016, nhưng cũng khá nhanh chân trong việc gia tăng quỹ đất có vị trí thuận lợi ở TP.HCM, Bình Dương, Phú Quốc…

Có thể kể đến như việc thâu tóm CTCP Kinh doanh và phát triển bất động sản Đông Sài Gòn - chủ đầu tư dự án nhà ở thấp tầng Metro Valley tại quận 9, TP.HCM. Dự án có diện tích đất 3,47 ha. Đồng thời, DRH cũng mua lại dự án từ CTCP Khoáng sản Bình Dương và phát triển khu biệt thự vườn Central Garden tại thị trấn Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Các dự án này bắt đầu mang về doanh thu lớn cho DRH từ năm 2018.

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Chứng khoán, DRH vẫn đang mạnh tay gom quỹ đất tại TP.HCM, Bình Thuận và triển khai các thủ tục đầu tư dự án Khu dân cư và vui chơi giải trí Suối Lớn (Phú Quốc). Đồng thời, Công ty cũng đã xin chủ trương để được đầu tư một khu đô thị lớn tại Bình Dương, dự kiến sẽ triển khai vào quý IV/2018.

Thương vụ CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) thâu tóm CTCP Năm Bảy Bảy (NBB) dường như đang dần đi đến hồi kết khi nội dung cho phép CII nâng tỷ lệ sở hữu 49% tại NBB đã được cổ đông cả hai công ty thông qua. Lý do NBB là “đích ngắm” của CII không quá khó hiểu, đó là lợi thế kinh nghiệm trong phát triển bất động sản và quỹ đất sạch dồi dào của NBB với chi phí vốn rẻ của NBB hơn rất nhiều so với việc tự tích lũy.

Hiện NBB có quỹ đất tổng cộng 368 ha, phân bổ tại 5 tỉnh thành trong nước. Riêng tại TP.HCM, NBB sở hữu khoảng 58 ha, phần lớn là đất sạch tập trung tại quận 8 và huyện Bình Chánh, khu vực giáp ranh Đại lộ Đông - Tây, giá trị ước tính khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ khai thác của NBB còn rất nhỏ, chỉ 7% tổng quỹ đất.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khác đã và đang tiếp tục mở rộng quỹ đất. Việc sở hữu quỹ đất sạch có giá trị lớn có khả năng mang về lợi nhuận tốt trong tương lai khi Công ty khai thác và phát triển thêm các dự án. Nhưng cũng cần lưu ý, để khoản đầu tư cho quỹ đất thực sự hiệu quả thì bản thân doanh nghiệp cũng phải có khả năng phát triển dự án tốt.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp có quỹ đất lớn, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn “bất động” vì không có nguồn lực tài chính, không có kinh nghiệm triển khai và kinh doanh bất động sản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top