Aa

Doanh nghiệp chạy đua với phòng cháy chữa cháy ở chung cư

Thứ Bảy, 21/04/2018 - 07:02

Sau hai vụ cháy Chung cư Carina, quận 8 và Chung cư Parc Spring, quận 2 (TP.HCM), sự quan tâm đến an toàn cháy nổ của người dân tăng cao và các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực chứng minh sự an toàn trong dự án của mình.

Người dân cẩn trọng hơn

Sau vụ cháy Chung cư Carina, quận 8, chính quyền TP.HCM và cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã có nhiều động thái kiểm tra, kiểm soát tình hình PCCC trên địa bàn.

Thông tin tại cuộc họp báo về vấn đề này, đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, hiện tại, TP.HCM còn 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo hoạt động PCCC. Công an đã tiến hành xử lý vi phạm nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tuy nhiên, danh tính các chung cư này chưa được phía cơ quan chức năng công bố. Lý do được ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng, việc công bố danh tính của các chung cư này có thể gây hoang mang cho cư dân và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, nên cần phải cân nhắc.

“Quan điểm của TP.HCM là trong tương lai vẫn phải công bố tình trạng của các chung cư, không chỉ là 7 dự án này, mà toàn bộ dự án chưa đạt chuẩn PCCC để người dân có hướng tiếp cận tốt và chủ động lựa chọn nơi ở", ông Hoan cho biết.

Chính vì việc thông tin chưa rõ ràng từ cơ quan chức năng mà nhiều người dân bất an không rõ chung cư mình đang ở có nằm trong “danh sách đen” PCCC hay không.

Bà Lê Thị Thu Cúc, ngụ tại chung cư Thanh Đa cho biết, vụ cháy xảy ra ở chung cư mới đưa vào hoạt động 6 năm, trong khi Chung cư Thanh Đa tồn tại đã hơn 50 năm, thiết bị phòng cháy không đảm bảo, hệ thống cầu thang, lối thoát hiểm, hệ thống điện… tất cả đều xuống cấp nghiêm trọng. Nếu xảy ra cháy thì không biết mạng sống hàng ngàn người dân đang sinh sống ở đây ra sao? Trong khi đó, tới nay, dù vụ cháy ở Carina như một lời cảnh báo nhãn tiền, tại chung cư Thanh Đa vẫn chưa thấy có động thái gì của việc nâng cao an toàn cháy nổ.

Đặc biệt, ở TP.HCM hiện có hơn 400 chung cư cũ, xây dựng trước những năm 1975 và dường như đều không có thiết bị PCCC gì đáng kể.

Không chỉ chung cư cũ, ngay cả một số chung cư mới đưa vào hoạt động, người dân vẫn sống trong cảnh lo lắng. Đơn cử, một chung cư tại quận 7 mới đưa người dân vào sinh sống năm 2017, gần đây cư dân kiểm tra các thiết bị PCCC thì phát hiện đa phần không sử dụng được. Ngoài ra, việc chủ đầu tư đưa người dân vào sinh sống, nhưng lại không tập huấn cho dân cách xử lý tình huống khi cháy xảy ra đã tạo ra một mối bất an cho người dân.

Chính vì những bất an này, nên trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản quý I/2018 của CBRE Việt Nam và DKRA Việt Nam vừa công bố trong tuần qua, đều dự báo, lượng căn hộ chung cư bán ra và thanh khoản sẽ giảm.

Bình luận về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE cho hay: “Sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề an toàn của tòa nhà trước khi xuống tiền. Thời gian tới, rất có thể sẽ có một sự phân hóa mạnh mẽ ở thị trường căn hộ chung cư”.

Ghi nhận thực tế tại một dự án hơn 3.000 căn hộ đang mở bán tại quận 7, giám đốc kinh doanh dự án này tiết lộ, trước vụ cháy Carina, dự án có lượng hàng bán ra rất tốt. Tuy nhiên, gần đây, một số người quyết định hủy hợp đồng đặt cọc. Dự án cũng được chủ đầu tư quyết định dừng triển khai quảng cáo và mở bán chính thức.

Vừa đặt cọc 50 triệu đồng mua căn hộ tại một dự án ở quận 2 nhưng gia đình anh Trần Quốc Tuấn đã phải dừng quyết định không mua nữa để tìm hiểu kỹ hơn. Dù bị trừ mất 20 triệu đồng tiền cọc, nhưng anh Tuấn cho rằng việc làm này là đúng đắn. Lý do dừng mua căn hộ chung cư được khách hàng này cho biết liên quan chủ yếu tới hai vụ cháy chung cư diễn ra vừa qua, khiến anh và người nhà cảm thấy bất an.

Doanh nghiệp nỗ lực chứng minh sự an toàn

Được biết, trước khi vụ cháy Carina xảy ra, chung cư là sản phẩm có lượng hàng bán ra nhiều nhất. Đơn cử, báo cáo của DKRA Việt Nam vừa công bố cho thấy, quý I/2018, TP.HCM có hơn 10.000 căn hộ chung cư bán ra, lượng tiêu thụ lên tới hơn 8.000 căn.

Cư dân chung cư Him Lam Phú An kiểm tra chất lượng phòng cháy chữa cháy tại chung cư

Cư dân chung cư Him Lam Phú An kiểm tra chất lượng phòng cháy chữa cháy tại chung cư

Trao đổi với PV Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện một số chủ đầu tư cho rằng, ở hai dự án phát sinh cháy, có điều khác biệt mà người dân có thể thấy. Đó là với Chung cư Carina, dự án được xây dựng từ những năm 2009 và đưa vào hoạt động năm 2012. Khi đó, Luật PCCC chưa có nhiều quy định chặt chẽ nên khi duyệt thiết kế và nghiệm thu PCCC ở chung cư khá sơ sài khiến cháy nổ lan rộng gây thiệt hại lớn về người và của. Trong khi đối với vụ cháy Chung cư Parc Spring do bất cẩn của người ở ,thì diễn biến lại khác hẳn khi căn hộ cháy rất lớn nhưng lại không lan ra các căn hộ khác. Đây là dự án được bàn giao những năm 2015, được áp dụng quy chuẩn PCCC mới nên rất an toàn, ngọn lửa cũng được dập nhanh.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, thực tế hiện nay các dự án bất động sản mới đều có quy định cụ thể về PCCC áp dụng theo Luật PCCC sửa đổi 2013 có hiệu lực từ thời điểm 1/7/2014, nếu không đáp ứng đủ các thiết bị và kỹ thuật phòng chống cháy nổ trong công trình chung cư thì sẽ không được nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

“Tại tất cả mọi dự án của Him Lam Land đều chú trọng xây dựng hệ thống PCCC hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn, bao gồm các phần như hệ thống bơm bù áp và chữa cháy, hệ thống chữa cháy vách tường lăn vòi, hệ thống chữa cháy tự động sprinkler và các bình chữa cháy xách tay. Hệ thống cảm biến khói, báo cháy tự động, chữa cháy ở mỗi căn hộ. Hành lang có chuông báo khói, tủ chữa cháy (họng nước chữa cháy, bình bột, bình C02 và vòi chữa cháy) đảm bảo chữa cháy kịp thời, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn hướng dẫn thoát nạn...”, ông Thủy cho biết.

Đại diện Tập đoàn Novaland cũng cho biết, Novaland luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC theo quy định hiện hành của Nhà nước tại 100% dự án và công trình. Đơn cử như việc xây dựng hồ sơ hệ thống PCCC đáp ứng đầy đủ quy định hiện hành của Nhà nước; đồng thời tham chiếu các bộ tiêu chuẩn PCCC nước ngoài như: NFPA (Mỹ), BS (Anh), AS (Australia).

“Sau khi kết thúc quá trình thi công, Novaland luôn phối hợp với Cảnh sát PCCC kiểm tra, nghiệm thu và chứng nhận hệ thống PCCC hoạt động bình thường. Khi bàn giao hệ thống PCCC cho đơn vị quản lý tòa nhà, Tập đoàn cũng cung cấp đầy đủ các hồ sơ cần thiết, hướng dẫn vận hành và huấn luyện nhân viên quản lý/bảo trì tòa nhà”, đại diện Novaland cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, một vài tuần gần đây, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành ngay việc kiểm tra, diễn tập, phổ biến kiến thức xử lý tình huống cháy cho cư dân. Đơn cử như Tập đoàn Hưng Thịnh có chương trình tặng thiết bị PCCC cho cư dân tại từng căn hộ mà đơn vị này làm chủ đầu tư như mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy, thang dây…

Ông Trương Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho biết, Công ty đã cho cư dân ở các dự án trải nghiệm thực tế việc PCCC ở nơi mình ở. Khi người dân được trực tiếp chứng kiến hệ thống PCCC hoạt động tốt thì họ sẽ yên tâm hơn. Ngoài ra, Công ty cũng bổ sung thêm một lượng bình chữa cháy ở nơi công cộng để đảm bảo công tác xử lý tối ưu trong trường hợp sự cố xảy ra.

Đa phần các doanh nghiệp khi được hỏi về việc phát triển dự án trong thời gian tới ra sao, đều cho rằng, các vụ cháy là bài học để họ cẩn trọng, bài bản hơn khi phát triển dự án để khách hàng và cư dân thấy an tâm hơn khi sống ở chung cư. Kỳ vọng, đây sẽ là cơ hội để hầu hết người dân được sống trong một không gian an toàn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top