Aa

Doanh nghiệp chỉ mới "vẽ" dự án, thành phố chưa hề duyệt

Thứ Bảy, 20/05/2017 - 14:31

“Đó mới chỉ là ý tưởng của một số doanh nghiệp, thành phố chưa chính thức giao đất cho bất cứ doanh nghiệp nào” - đại diện Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định khi nói về thông tin các dự án "khủng" sắp được triển khai tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Giải mã cơn sốt đất tại TP.HCM" do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức sáng ngày 19/5, bà Vũ Thị Khuyên, Trưởng Văn phòng Chính sách nhà ở và thị trường BĐS TP.HCM kiêm Phó phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS, Sở Xây Dựng TP.HCM cho rằng cơn sốt đất ở TP.HCM đang lan rộng, không chỉ một vài quận huyện vùng ven mà cả khu vực trung tâm cũng đang bị làm giá bao trùm.

Trong bối cảnh đó, UBND TP.HCM đã có những động thái cụ thể như tiến hành một số cuộc họp với đại diện các quận huyện, sở ban ngành.; lãnh đạo thành phố cũng đưa ra các chị đạo cụ thể, trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm dự thảo sửa đổi quyết định 33. Hành động này nhằm giải quyết tình trạng nhóm đầu nậu lợi dụng kẽ hở để phân lô bán nền, đẩy giá lên quá cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước các luồng thông tin nhiễu loạn về việc 3 huyện vùng ven được lên quận hay thông tin về các siêu dự án sắp được triển khai, được cho là nguyên nhân khiến giới “cò đất” lợi dụng để làm giá, bà Khuyên cho biết hiện nay, tại Củ Chi, Cần Giờ đúng là đang có những dự án lớn nhưng hiện nay chưa có bất kỳ nhà đầu tư nào chính thức triển khai thực hiện dự án.

“Đó mới chỉ là ý tưởng của một số doanh nghiệp, thành phố chưa chính thức giao đất cho bất cứ doanh nghiệp nào”, bà Khuyên khẳng định.

Cũng chia sẻ tại buổi Tọa đàm, ông Phạm Lâm Tổng giám đốc Công ty BĐS Danh Khôi Á châu (DKRA) nhận định, việc tăng giá đất nền không chỉ diễn ra ở các quận vùng ven TP.HCM mà ở các huyện như Long An (Đồng Nai) hiện giá đất cũng đã tăng lên 2 - 3 lần.

Theo ông Lâm, nếu giá đất tăng hàng năm thì bình thường nhưng có những khu vực không có yếu tố nào để gia tăng giá trị mà vẫn tăng 100% thì vô lý.

Để không rơi vào “bẫy” tăng giá đất, ông Lâm khuyên khách mua cần trang bị kiến thức đầy đủ trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư vào bất kỳ loại hình sản phẩm nào. Phải phân biệt được “cò đất” có đang dùng chiêu đẩy giá ảo hay không.

“Hiện nay môi giới không đơn thuần chỉ là giới thiệu BĐS mà họ còn có khả năng tài chính, xuống tiền đầu cơ để thiết lập một mặt bằng giá mới”, ông Phạm Lâm nhận định.

Giám đốc Công ty BĐS Danh Khôi Á Châu cũng kiến nghị cơ quan quản lý cần mạnh mẽ hơn trong quy định hành nghề môi giới để tránh việc ai cũng có thể làm môi giới, không bị ràng buộc về trách nhiệm, làm cho giá trị BĐS bị sai lệch đi. Phải rà soát chặt chẽ, tránh hành vi lợi dụng, lừa đảo người mua… Quan trọng hơn cả đó là thông tin từ phía cơ quan nhà nước, cụ thể là việc công bố thông tin chính thức.

Có quan điểm tương tự với ông Phạm Lâm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - cho rằng giới đầu nậu và cò đất bất chính là nguyên nhân trực tiếp và là bên thủ lợi nhiều nhất trong cơn “sốt” giá “ảo” đất nền hiện nay.

“Cơn sốt” này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS. Cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ "bong bóng" gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường BĐS, và để bảo vệ người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top