Aa

Doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị gì cho năm 2018?

Thứ Tư, 27/12/2017 - 10:59

Vốn, quỹ đất, chính sách phát triển thị trường… là những gì mà doanh nghiệp ngành địa ốc đang chuẩn bị cho thị trường bất động sản 2018.

Sự chuẩn bị chu đáo

Thị trường bất động sản TP.HCM đang trong những ngày cuối cùng kết thúc năm 2017, nhìn lại thị trường năm nay, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, thị trường phát triển bền vững, độ lệch pha cung cầu bắt đầu giảm, hàng tồn kho cũng không còn là mối lo đáng ngại và phía doanh nghiệp ngành địa ốc cũng đã tìm ra được hướng đi cho thị trường cân bằng với việc chú trọng phát triển những dự án bất động sản vùng ven và sát với nhu cầu ở thực của người dân…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất Động sản, ông Nguyễn Đình Trung, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho biết, bước vào năm 2018, Hưng Thịnh đã có những chuẩn bị từ giữa năm 2017, với việc thực hiện khoảng 10 thương vụ M&A quỹ đất tại TP.HCM để có được quỹ đất tốt nhất, nhiều nhất cho năm tới. Ngoài ra, Hưng Thịnh Crop cũng bắt đầu Bắc tiến bằng việc mở văn phòng Công ty tại Hà Nội trong năm 2017 với nhiệm vụ đầu tiên là năm 2018 sẽ tiến hành bán hàng và có thể sẽ tiến hành phát triển dự án tại các tỉnh phía Bắc.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành phát triển dự án tại Vũng Tàu, Cam Ranh (Khánh Hòa) trong năm 2018. Đây là bước tiến có chiến lược lâu dài cho Hưng Thịnh Corp trong năm 2018”, ông Trung nói.

Tương tự, lãnh đạo Công ty Bất động sản Vietcomreal cho biết, đơn vị này xác định năm 2018 sẽ là năm đòn bẩy cho Công ty, nên đã chuẩn bị trước quỹ đất thông qua việc tham gia đấu thầu mua các doanh nghiệp cổ phần hóa có quỹ đất tốt, đặc biệt là những quỹ đất trung tâm TP.HCM. Bên cạnh đó, Công ty cũng tham gia phát triển dự án cải tạo chung cư cũ.

Còn phía Him Lam Land thì cho biết, sẽ phát triển những dự án từ quỹ đất có sẵn của mình, đặc biệt là việc sẽ không chỉ phát triển ở TP.HCM, mà vươn ra các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng như Hà Nội.

Trong khi đó, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, công ty ông sẽ có những bước tiến dài hơn hơn, đó là thực hiện gọi vốn và phát triển trọng tâm những dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại tỉnh Long An. Ngoài ra, sản phẩm bất động sản cao cấp cũng nằm trong chiến lược phát triển của Trần Anh Group trong năm 2018 khi lần đầu tiên doanh nghiệp này sẽ cho ra dự án biệt thự nghỉ dưỡng ngay tại tỉnh Long An.

Còn với Cát Tường Group, sau thành công của năm 2017 với dự án bất động sản xanh, năm 2018, đơn vị này cho biết, sẽ tiếp tục đưa ra thị trường thêm 1 dự án rộng hơn 100 ha tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án này cũng được phát triển theo hướng bất động sản xanh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo Tập đoàn Vạn Phúc cũng cho biết, hướng đi tiếp theo trong năm 2018 của doanh nghiệp này là sẽ lấy giai đoạn 2 của Dự án Vạn Phúc City tại quận Thủ Đức (TP.HCM) làm bàn đạp phát triển. Bên cạnh đó, sẽ mở rộng phát triển dự án tại quận 7 (TP.HCM), Long An, bởi năm 2018, doanh nghiệp này xác định là năm bùng nổ của thị trường bất động sản.

Những doanh nghiệp ngoại cũng bắt đầu cho tính toán của mình tại thị trường Việt Nam. Đơn cử, Keppel Land Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành phát triển các dự án tại quận 2 (TP.HCM) như Palm City, The View tại Riviera… Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn phát triển Dự án Khu kinh tế mở Long Hưng (tỉnh Đồng Nai). Đây sẽ là dự án nổi bật mà Keppel Land đưa ra thị trường bất động sản Việt Nam khi khuôn mẫu của dự án này được cho là một Singapore thu nhỏ tại Đồng Nai.

Đối với Phát Đạt, trọng tâm năm 2018 là chuẩn bị vốn, tiến hành thực hiện những thương vụ M&A với việc bán 2 dự án tại quận 7 là The EverRich 2 và The EverRich 3 để có tiền trả nợ, cũng như tiến hành hoàn thiện pháp lý để phát triển Dự án River City (quận 7) và phát triển một dự án bất động sản tại Quảng Nam.

Novaland cũng có hướng đi cho mình là sẽ hoàn thành xong pháp lý để đưa ra thị trường hàng loạt dự án bất động sản mới tại TP.HCM, bởi trong năm 2017, đơn vị này đã có những thương vụ gọi vốn và những cuộc M&A quỹ đất lớn thành công. Trong khi đó, Nam Long thì phát đi thông báo sẽ tiếp tục là doanh nghiệp đứng đầu TP.HCM trong việc phát triển nhà ở xã hội trong năm 2018…

2018 sẽ là cuộc cạnh tranh gay gắt

Đánh giá về thị trường bất động sản 2018, đại diện lãnh đạo HoREA cho rằng, thị trường bất động sản vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục tình trạng chững lại so với năm 2017. Dự báo, trong giai đoạn 2018 - 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn và sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Đặc biệt, ông vị này cho biết, năm 2018, doanh nghiệp địa ốc TP.HCM sẽ đón nhận tín hiệu vui cho việc phát triển quỹ đất. Đó là việc TP.CM đang nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của Thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị xây dựng đô thị thông minh... Đây là cơ sở để định hướng phát triển thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn.

“Bong bóng bất động sản chưa thể xuất hiện trong năm 2018. Hoạt động M&A dự án sẽ phát triển mạnh hơn năm 2017 nhờ vào việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Ngoài ra, năm 2018, thị trường TP.HCM tiếp tục đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản”, lãnh đạo HoREA dự báo.

Đặc biệt, giới nghiên cứu thị trường cho rằng, năm 2018 sẽ là năm cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp địa ốc trong việc chiếm lĩnh thị trường và hút khách hàng. Trong đó, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế đưa ra dẫn chứng, đó là trong 11 tháng năm 2017, có 4.500 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới, tăng 60% về số doanh nghiệp và số vốn, tăng 18,6% về lao động; 155.300 doanh nghiệp xây dựng thành lập mới (tăng 9% về số vốn và 28% về vốn). Về quy mô vốn cũng tăng mạnh, từ mức khoảng 20 tỷ đồng/doanh nghiệp trước đây lên đến 68 tỷ đồng/doanh nghiệp trong năm 2017. Việc tăng này có thể sẽ còn lớn hơn nếu không bị ngân hàng kiểm soát về vốn vay.

Cùng với đó, số lượng dự án xếp hàng thi công và chờ cấp phép đang rất nhiều, nên ông Lực dự đoán, trong năm 2018, thị trường bất động sản sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhưng vẫn tiếp tục đà khả quan.

Còn theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, năm 2018 sẽ là năm cạnh tranh của các sàn giao dịch bất động sản, bởi trong năm 2017, TP.HCM đưa ra số liệu cho thấy, doanh nghiệp môi giới bất động sản đứng đầu trong số lượng những doanh nghiệp thành lập mới.

“Trong năm 2018, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ, đây sẽ là tiền đề cho việc các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển bất động sản, nhưng cũng là hạn chế cho doanh nghiệp địa ốc, vì phải cạnh tranh mạnh mẽ với doanh nghiệp ngoại”, ông Hiền nói.

Một điểm nữa, theo HoREA, năm 2018 sẽ ghi dấu sự phát triển mới của thị trường bất động sản khi hầu hết các dự án mới sẽ chủ yếu phát triển tại các quận vùng ven với dự án giá tầm trung, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân Thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top