Aa

Doanh nghiệp địa ốc TP.HCM “tự cứu mình”

Thứ Năm, 20/12/2018 - 14:00

Năm 2018, nhiều chủ đầu tư bất động sản chật vật nhưng vẫn không thể ra hàng mới ở thị trường chính là TP.HCM. Các doanh nghiệp bắt đầu kế hoạch “tự giải cứu mình” bằng việc chuyển sang phân khúc mới ở những thị trường mới nhiều tiềm năng.

Kế hoạch phát triển của doanh nghiệp địa ốc TP.HCM là chuyển dịch ra ngoài thành phố phát triển dự án.

Kế hoạch phát triển của doanh nghiệp địa ốc TP.HCM là chuyển dịch ra ngoài thành phố phát triển dự án.

Cuộc tháo chạy đầy toan tính

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, năm 2019, doanh nghiệp này dự kiến sẽ có hướng đi mới. Đó là phát triển dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc (Kiên Giang) và Nha Trang (Khánh Hòa), bên cạnh việc mở rộng quỹ đất tại Hà Nội.

Việc phát triển dự án được thực hiện theo hình thức góp vốn, với số vốn góp luôn phải chiếm tỷ lệ trên 50% để Phú Long có thể chủ động trong việc triển khai các dự án.

Với Novaland, doanh nghiệp nhiều năm liên tiếp dẫn đầu thị trường địa ốc TP.HCM về phát triển dự án mới (trong đó, đỉnh điểm là năm 2016, doanh nghiệp này tung ra thị trường trên 10.000 căn hộ) cũng chật vật mới ra hàng được một dự án chung cư tại quận 1, nhờ quỹ đất mà doanh nghiệp này có được khi di dời chung cư cũ.

Chiến lược kinh doanh trong năm 2019 của Novaland không phải tập trung phát triển các dự án nhà ở tại TP.HCM, mà là bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch. Thực tế, tại TP.HCM, doanh nghiệp này vẫn còn rất nhiều đất khi mua đấu giá nhưng lại khó phát triển, bởi hiện nay Thành phố đang dừng cấp phép các dự án mua quỹ đất công thông qua đấu giá.

Trước tình hình trên, Novaland đã tìm đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu vực có tiềm năng khai thác dịch vụ du lịch tốt như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Ninh Thuận, Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Lạt…

Novaland phối hợp với các nhà tư vấn trong và ngoài nước, đơn vị vận hành chuyên nghiệp nhằm tạo ra những “điểm đến tuyệt hảo” cho khách du lịch nội địa và quốc tế, biến những nơi này thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí của khu vực.

Cụ thể, Novaland đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn toàn cầu Minor Hotels quản lý vận hành 7 khu khách sạn nghỉ dưỡng, tổng số hơn 3.500 phòng; ký kết hợp tác với Công ty Greg Norman Golf Course Design phát triển 4 sân golf mang thương hiệu Greg Norman, tại chuỗi quần thể du lịch nghỉ dưỡng tích hợp tại Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết...

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Novaland đang gấp rút nghiên cứu và chuẩn bị trình phương án quy hoạch cho Dự án Vườn thú hoang dã Safari ở huyện Xuyên Mộc và Khu đô thị sinh thái Tây Nam rộng 1.800ha, thuộc phường Long Hương, thành phố Bà Rịa.

Lợi thế của khu vực này có diện tích mặt nước tự nhiên 400ha kết hợp với sông Long Hòa và sông Dinh. Dự án nằm ngay cửa ngõ vào thành phố Vũng Tàu và cách TP.HCM hơn 1 giờ chạy xe. Còn dự án Vườn thú hoang dã Safari sẽ có thêm tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp rộng hơn 500ha, gồm các khu vườn thú, công viên nước, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển…

Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hưng Thịnh cũng có kế hoạch phát triển mới cho mình trong năm 2019. Trong đó, thay vì chú trọng phát triển dự án chung cư tại trung tâm TP.HCM như ba năm vừa qua, Hưng Thịnh sẽ phát triển dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cam Ranh (Khánh Hòa) và dự án chung cư tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Địa ốc Hưng Thịnh cho biết, không chỉ phát triển dự án, mà doanh nghiệp này sẽ là đơn vị phân phối độc quyền dự án lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu để có hàng cho nhân viên môi giới bán.

“Chúng tôi có đội ngũ nhân viên bán hàng hơn 2.000 người, trong khi việc ra hàng trong năm 2019 rất khó, buộc chúng tôi phải tính toán xoay trục lại. Không chỉ phát triển dự án mới để có hàng bán, chúng tôi phải mua hàng của doanh nghiệp khác bán độc quyền. Đây là cách duy nhất để có thu nhập cho nhân viên”, ông Hiền nói.

Tại Him Lam Land, theo chia sẻ của bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty, năm 2019, doanh nghiệp này tiếp tục xoay trục phát triển. Lý do là từ năm 2017 tới nay, Him Lam Land không phát triển được dự án mới nào tại TP.HCM, vốn là thị trường chính của Công ty.

Cụ thể, Him Lam Land sẽ phát triển dự án đầu tiên tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) với phân khúc nhà phố, biệt thự. Tiếp đó là thị trường Bắc Giang và Hà Nội. Bên cạnh đó là việc nghiên cứu thực hiện phát triển dự án tại TP. Cần Thơ…

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư LDG cho biết, năm 2019 – 2020, LDG sẽ hạn chế tối đa đầu tư bất động sản tại TP.HCM, mà dịch chuyển ra các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Cần Thơ.

Hiện LDG có khoảng 1.000ha quỹ đất, Công ty sẽ tiếp tục gia tăng quỹ đất có quy mô lớn 100 – 200ha trong các năm sau, dự kiến đưa ra thị trường trung bình 3.000 sản phẩm mỗi năm. Công ty chuyển dần cơ cấu kinh doanh từ sản phẩm đất nền truyền thống sang kinh doanh nhà phố, biệt thự xây sẵn.

Xu hướng tất yếu của thị trường

Việc các doanh nghiệp địa ốc hướng ra các tỉnh vùng ven phát triển dự án, theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land, là quy luật tất yếu của thị trường khi vùng lõi TP.HCM đã chật chội. Hướng đi này sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho thị trường, giúp người tiêu dùng có đa dạng lựa chọn.

“Những dự án ở các tỉnh giáp TP.HCM là sự lựa chọn tối ưu cho số đông khách hàng, bởi quỹ đất rộng, mặt bằng giá đất, thuế và giá dịch vụ thấp hơn. Đồng thời, hạ tầng giao thông kết nối ổn định còn giúp khoảng cách địa lý giữa các tỉnh gần lại”, bà Hương nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng đồng thuận với quan điểm này. Theo ông Châu, các đô thị vệ tinh lân cận TP.HCM là thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao, mức thu nhập cũng cải thiện hơn rất nhiều. Đây cũng là giải pháp hợp lý khi kết nối hạ tầng giao thông TP.HCM với các tỉnh, thành phố lân cận đang được hoàn thiện rõ rệt.

“Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định TP.HCM là đô thị trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng, kết nối 4 cực phát triển và 15 đô thị vệ tinh. Trong đó, 4 cực phát triển gồm Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Mỹ Tho (Tiền Giang).

Đồng thời, còn có 15 đô thị vệ tinh thuộc các huyện của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và một phần TP.HCM như Nhà Bè, Cần Giờ. Đây chính là lý do mà các doanh nghiệp địa ốc tiến hành xác lập kế hoạch phát triển dự án bất động sản và chiến lược kinh doanh của mình trong năm 2019”, ông Châu nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top