Aa

Doanh nghiệp kêu "khó" khi triển khai dự án PPP

Thứ Năm, 15/06/2017 - 06:01

Tại hội nghị tổng kết hình thức triển khai thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP), đại diện Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) đã nêu ra một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án PPP.

Theo đại diện HFIC, dù thời gian qua thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để tạo môi trường đầu tư thuận lợi tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp "khó" trong việc áp dụng quy định pháp luật liên quan, quỹ thanh toán cho các dự án BT không đủ, đền bù giải phóng mặt bằng khó khăn.

Cùng với đó, mặc dù đã có Nghị định 15/2015/NĐ-CP nhưng khi triển khai doanh nghiệp vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công... và các thông tư hướng dẫn liên quan.

Hơn nữa, hình thức đầu tư PPP hiện chỉ được điều chỉnh ở mức Nghị định nên các nhà đầu tư quan ngại về tính ổn định của chính sách.

Ảnh minh họa

Dự án Cầu Phú Mỹ - một trong những dự án đầu tư theo hình thức BOT đã hoàn thành

Chưa kể, các thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn phiền hà, mất nhiều thời gian, trong khi các dự án PPP có vốn lớn, cần triển khai nhanh, quỹ đất để thanh toán cho dự án BT hầu như không còn nên phương án tài chính vốn của dự án khó khả thi.

Theo đề xuất của đại diện HFIC, đơn vị này xin được đền bù giải phóng mặt bằng toàn dự án để đầu tư kinh doanh và đấu giá quỹ đất sạch, tạo nguồn thu triển khai dự án hạ tầng.

Để đẩy nhanh tiến độ, cơ quan hành chính nhà nước cần cải cách mạnh thủ tục hành chính, cung cấp các thông tin quy hoạch khách quan, minh bạch và sớm thành lập Quỹ Phát triển dự án (PDF) và Quỹ bù đắp tài chính (VGF), nhằm hỗ trợ tài chính cho các dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Cũng phát biểu tại hội nghị, ông Võ Khắc Thái - Chủ tịch UBND Quận 3 - đồng quan điểm rằng thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án PPP lâu nay vẫn còn kéo dài, chưa kể các bước lựa chọn, sơ tuyển, đấu thầu... tính ra kéo dài hơn 4 tháng mà thực tiễn nhiều nhà đầu tư mong mỏi các thủ tục này được rút ngắn xuống còn 1 tháng.

Phản hồi về vấn đề này, bà Vũ Quỳnh Lê - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, hiện Cục Quản lý đấu thầu đang đề xuất sửa đổi, bổ sung các Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi và quy định chặt chẽ hơn trong thu hút đầu tư hình thức PPP.

Cụ thể, đối với một số nội dung sửa đổi Nghị định 15, dự kiến sẽ yêu cầu tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu, làm rõ khái niệm tổng vốn đầu tư, ưu đãi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án PPP, chương trình mục tiêu cho vốn đầu tư PPP, đề nghị áp dụng hợp đồng tương tự, bổ sung thêm các chế tài xử lý vi phạm.

Đối với Nghị định 30, dự kiến sẽ bổ sung và làm rõ một số nội dung như: quy định thời gian trong lựa chọn nhà đầu tư; hình thức lựa chọn nhà đầu tư, chỉ định thầu hình thức BT đối với các dự án ưu tiên; tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu; cung cấp thông tin trong đấu thầu…

Đại diện Vụ Đầu tư thuộc Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Minh Phương, cũng cho biết đơn vị này đang soạn thảo các văn bản liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến phương án tài chính của dự án PPP như khung lợi nhuận dự án PPP, lợi nhuận nhà đầu tư dự án hình thức BT (liên quan đến quỹ đất thanh toán)...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top