Aa

Doanh nghiệp kỳ vọng thị trường bất động sản minh bạch hơn nhờ công nghệ

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 12/09/2018 - 06:01

Với sự mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ứng dụng đã ra đời gần như khắc phục toàn bộ những hạn chế của giao dịch bất động sản truyền thống đó là tính minh bạch, sự an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản hiện đang kỳ vọng những thay đổi về công nghệ, đón đầu công nghệ mới sẽ giúp tăng hạng minh bạch thị trường bất động sản Việt Nam.

Tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Daniel Levine, chuyên gia xu hướng hàng đầu trên thế giới đã nhận định, hiện nay khách hàng đều muốn minh bạch mọi thứ nên họ muốn tự đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Nếu mọi thông tin được minh bạch thì khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ.

Ông Daniel nhấn mạnh: "Trên thế giới có trường học để sinh viên xếp hạng thầy cô, dịch vụ Uber có các sao để xếp hạng cho chuyến đi, tài xế, thậm chí xếp hạng cho khách hàng. Theo đó, các sản phẩm bất động sản hay các nhà phát triển dự án bất động sản cũng nên được xếp hạng. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội là cơ hội để người tiêu dùng bày tỏ một cách công khai quan điểm, sự đánh giá và xếp hạng một nhãn hàng nào đó. Bạn đừng cố tự nói mình là tốt nhất. Bạn có nói hàng trăm nghìn lần cũng không thể bằng vài lời đánh giá của khách hàng. Hãy để những dấu sao xếp hạng của khách hàng nói thay bạn điều này".

Vị chuyên gia xu hướng cũng dẫn nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard cho hay cứ mỗi sao được xếp hạng tăng lên thì doanh thu của doanh nghiệp tăng tương ứng 5 - 9%. Theo đó, các sản phẩm bất động sản muốn được tăng sao thì các doanh nghiệp bất động sản luôn phải minh bạch thông tin, nỗ lực gia tăng chất lượng sản phẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng trao đổi bên lề Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Lê Hoàng Nhật, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ BMG Ami một khẳng định: “Blockchain là công nghệ hữu ích giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên minh bạch hơn. Ứng dụng của Blockchain với bất động sản nằm ở hai khía cạnh là hợp đồng thông minh và quản lý bất động sản bằng tokenization. Cụ thể, hợp đồng thông minh có thể lưu trữ tất cả các thông tin của 2 bên và ghi lại mọi giao dịch, hoạt động phát sinh. Điều này giúp những người giao dịch tiếp theo được rõ ràng, không bị lừa đảo. Còn tokenization có thể giúp quản lý bất động sản, không chỉ một mà là hàng ngàn dự án”.

Theo đó, ông Nhật hi vọng đến năm sau, các ứng dụng của công nghệ Blockchain với bất động sản sẽ được thử nghiệm trên quy mô nhất định để có thể tạo bước đệm giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên minh bạch hơn, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hiện nay, từ người mua nhà để ở, nhà đầu tư, chủ đầu tư, cơ quan quản lý... đều rất quan tâm đến các thông tin, cách thức cung cấp thông tin, cũng như những tác động ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, ở các nước phát triển, nếu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng lên 1 USD thì sẽ có khả năng thúc đẩy các ngành liên quan của nền kinh tế phát triển từ 1,5 - 2 USD. Theo đó, sự minh bạch là yếu tố hàng đầu đi đến thành công, bởi chỉ số này có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua bất động sản.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Lê Nhỏ, Phó tổng giám đốc Sunshine Group đưa ra nhận định: “Hiện nay, khách hàng đủ thông minh để lựa chọn chủ đầu tư uy tín. Theo đó, muốn khách hàng lựa chọn mình, doanh nghiệp phải xác lập được sự minh bạch về thông tin, bởi giai đọan bán xổi đã qua rất lâu rồi. Hiện tại, các doanh nghiệp cần và phải tập trung minh bạch hóa các thông tin, đặc biệt là về tài chính, tiến độ của dự án, tốt nhất là 100%. Bên cạnh đó, để tăng cường minh bạch hóa, doanh nghiệp bất động sản cần áp dụng công nghệ vào xây dựng và vận hành dự án”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top