Aa

Doanh nghiệp ngoại đổi "khẩu vị" đầu tư BĐS tại Việt Nam

Thứ Hai, 28/08/2017 - 07:02

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, phân khúc nhà ở vẫn là thị trường hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển sang phân khúc BĐS thương mại.

Theo đánh giá của giới chuyên gia nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam, xu hướng đầu tư đang đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư (7 – 8%).

Nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy mức giá thuê văn phòng tại Việt Nam đang cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, điều này phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với những dự án khách sạn.

Thách thức của đầu tư vẫn là đất sạch

Trao đổi với Reatimes, Công ty tư vấn BĐS nước ngoài tại Việt Nam JLL cho rằng, đối với các dự án nhà ở và thương mại, các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm những khu đất “sạch”. Đó là những khu đất hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất, có quyền sử dụng đất, và kế hoạch phát triển tốt. Tuy nhiên, những dự án như trên rất hiếm, bởi lẽ thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn non trẻ.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ, các dự án có tiềm năng phát triển tốt khá khan hiếm. Khả năng tiếp cận đến các dự án tốt tương đối hạn chế. Do đó, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để có thể gia nhập vào thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài chọn cửa đầu tư

Thị trường BĐS Việt Nam đang đón nhận nhiều luồng quan tâm mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian sắp tới.

Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài luôn ưu ái đến các dự án tạo ra lợi nhuận, tuy nhiên các dự án này vẫn còn hạn chế trên thị trường.

Hiện, thị trường BĐS chứng kiến nhiều sự hợp tác và liên doanh giữa công ty địa phương và các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào BĐS Việt Nam thông qua hình thức M&A được cho là phương án an toàn. Trong khi các nhà đầu tư ngoại có khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm thì nhà đầu tư trong nước lại nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại.

Do đó, cái bắt tay này sẽ khiến cho sản phẩm hợp tác khai thác hết được những lợi thế và hạn chế tối đa những bất lợi. M&A cũng được đánh giá là cánh cửa an toàn nhất đối với nhà đầu tư ngoại khi lần đầu muốn rót vốn đến một thị trường mới.

Đánh giá tổng thể thị trường, các phân khúc BĐS vẫn đang trên đà phát triển như mong đợi. Hiện có hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi để đổ vào thị trường BĐS Việt Nam ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp.

Các nhà đầu tư hầu hết đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và đang có sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc như: CFLC, Country Garden, Jiayuan,…

Dự báo trong thời gian tới, phân khúc khách sạn sẽ được sự quan tâm trong thời gian qua với nhiều nguồn vốn từ nước ngoài được đổ vào Việt Nam.

JLL dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển, đồng thời những thị trường khác như khu công nghiệp và giáo dục cũng đang không ngừng tăng trưởng.

Ngoài ra, thị trường nhà ở bình dân được đánh giá là phân khúc thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu.

Một tín hiệu nữa cho thấy có thể kỷ vọng nhiều hơn vào nguồn vốn FDI vào BĐS khi số lượng nhà đầu tư nước ngoài gia nhập và thành lập văn phòng tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Thay vì phải di chuyển liên tục, các nhà đầu tư hiện nay đã phát triển đội ngũ nhân viên của công ty ngay tại Việt Nam với sự kết hợp giữa các chuyên gia, quản lý trong và ngoài nước cho từng dự án.

Nhìn chung, Việt Nam vẫn đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong khu vực, hoạt động M&A tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới trong năm 2017 và 2018./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top