Aa

Doanh nghiệp "than" thủ tục đầu tư dự án quá rắc rối

Thứ Bảy, 29/10/2016 - 07:20

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và môi trường, lãnh đạo một doanh nghiệp đã thốt lên rằng thủ tục đầu tư dự án quá rắc rối.

Ngày 28/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP.HCM lần 156, đơn vị đối thoại lần này là Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM.

Trong hội nghị, nhiều doanh nghiệp chia sẻ những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và môi trường, nổi cộm nhất là việc nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể, để nộp tiền sử dụng đất thì phải tiến hành thẩm định giá, nộp về cho Sở Tài nguyên Môi trường. Thẩm định giá xong thì tưởng là được ra quyết định giao đất nhưng lại phải trải qua 3 cửa; phải nằm trong kế hoạch sử dụng đất của quận, huyện; phải được chấp thuận đầu tư của Sở Xây dựng; phải có ký quỹ khiến cho DN mất rất nhiều thời gian.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ông Trần Văn Châu, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn, dẫn chứng một dự án cụ thể của công ty này ở quận 8 và cho biết thủ tục đầu tư dự án quá rắc rối.

Sau nhiều năm làm thủ tục, dự án trên mới được cơ quan chức năng xác định mức tiền sử dụng đất phải nộp. Sau khi nộp tiền sử dụng đất xong, công ty mới biết còn phải qua nhiều thủ tục như phải nằm trong kế hoạch sử dụng đất của quận, làm thủ tục chấp thuận đầu tư, ký quỹ...

“Công ty bỏ ra hơn 9 tỉ đồng chờ hơn 1 năm vẫn chưa xong thủ tục để khởi công dự án. Đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường kiến nghị với các cơ quan chức năng rút ngắn thủ tục đầu tư để giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Khi nhận hồ sơ làm thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính thì Sở Tài nguyên và môi trường cũng nên hướng dẫn cho doanh nghiệp làm đồng thời các thủ tục theo sau để giảm thời gian chờ đợi”, ông Châu kiến nghị.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho rằng thủ tục thực hiện các dự án xây dựng nhà ở được thực hiện theo các luật Nhà ở, Đầu tư, Đất đai.

Tuy nhiên, hiện các luật này vẫn còn một số mâu thuẫn chờ Chính phủ sửa đổi. Trong thời gian này, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản kiến nghị việc phân cấp, ủy quyền liên quan đến các thủ tục đất đai để giảm việc đi lại và phiền hà cho người dân cũng như DN.

Liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính nhằm làm cơ sở cấp giấy cho DN thực hiện dự án, Sở Tài nguyên Môi trường đã trình TP theo hướng: Khi đơn vị tư vấn đưa ra được giá đất nhưng chưa được duyệt thì sẽ dựa trên đơn giá này để cho DN tạm nộp nhằm làm cơ sở cấp sổ đỏ để DN được thực hiện các bước tiếp theo.

Ông Thắng cho biết hiện nay bằng cách này, Sở Tài nguyên Môi trường đã giải quyết được cho hơn 10 DN với số tiền tạm thu, tạm nộp là hơn 400 tỉ đồng.

Song song đó, Sở này cũng yêu cầu các quận, huyện rà soát các dự án trên địa bàn để đưa vào kế hoạch sử dụng đất, để DN có thể triển khai ngay trong năm. Đồng thời cũng làm việc với Sở Kế hoạch Đầu tư để hướng dẫn chi tiết cho các DN thực hiện ký quỹ nhằm giảm thời gian và phiền hà cho DN.

Ngoài ra, lãnh đạo sở Tài nguyên Môi trường cũng đồng ý với đề nghị của các doanh nghiệp là sẽ thành lập một trang thông tin riêng về tình hình thế chấp các dự án bất động sản để người dân dễ truy cập, theo dõi diễn biến pháp lý của các dự án họ quan tâm.

Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và môi trường cũng thông tin trong năm 2016 có 17 lô đất được đưa ra bán đấu giá và đã bán thành công 5 lô. Sắp tới sẽ tổ chức bán đấu giá 5 lô nữa, các doanh nghiệp có nhu cầu thì liên hệ đăng ký mua. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top