Aa

Doanh nghiệp Việt ứng phó thế nào trong thời đại công nghệ AI?

Thứ Sáu, 27/07/2018 - 02:01

Theo khảo sát của Vietnam Report, liên quan tới việc các doanh nghiệp lớn ứng phó thế nào với kỷ nguyên số, công nghệ AI và cách mạng công nghiệp 4.0, có tới 62,5% trong tổng số doanh nghiệp đang thực hiện thay đổi từng bước từ công nghệ này sang công nghệ khác.

Khảo sát của Vietnam Report cho biết, trong Top 5 ứng dụng công nghệ mà doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên lựa chọn để đầu tư, đa số hướng tới big data và điện toán đám mây. Liên quan tới công nghệ AI, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều mong đợi AI sẽ giảm thiểu chi phí vận hành, tăng năng suất và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa và có chất lượng cao hơn. Mặc dù đánh giá được tầm quan trọng của AI nhưng hiện nay mới chỉ có 13,5% doanh nghiệp tham gia vào khảo sát cho biết là đã đầu tư vào AI trong một số hoạt động của doanh nghiệp.

Tại Hội nghị Vietnam Ceo Summit 2018 diễn ra vào ngày 25/7 với chủ đề “Kỷ nguyên Kinh tế trí tuệ nhân tạo: Bài học từ các điển cứu Harvard và tinh hoa thế giới”, các chuyên gia đánh giá, Vệt Nam đang có những tiền đề rất tốt để tiếp cận với công nghệ cao, tri thức mới và cơ hội phát triển vượt bậc. Đó là dân số trẻ, nhiều người có hứng thú với công nghệ mới, có tư duy cởi mở và có điều kiện về nền tảng học vấn cao hơn so với các thế hệ trước.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin, viễn thông và truyền thông ở nước ta được đánh giá là phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, tạo điều kiện ổn định hạ tầng viễn thông và mạng lưới Internet, bước đầu tạo vị thế cho quốc gia trên trường quốc tế. Trong bối cảnh đó tại Việt Nam, một thách thức đặt ra đó là các lãnh đạo doanh nghiệp phải là người tiên phong thay đổi khả năng thích ứng, làm sao để tận dụng được tiềm lực có sẵn và phá vỡ mọi rào cản trong tổ chức.

Cũng trong khuôn khổ của hội nghị, các chuyên gia đã đề ra giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận với công nghệ AI. GS. Jason Furman (Đại học Harvard, Chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama) cho rằng, Việt Nam nên nghiên cứu xây dựng và phát triển chính phủ trí tuệ nhân tạo. Chính phủ AI siêu việt hơn chính phủ điện tử bằng cách áp dụng AI để hỗ trợ việc ra quyết định cho tất cả các chức năng của các lĩnh vực công chính yếu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập diễn đàn toàn cầu Boston, lại nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng một khu văn hóa thời đại AI kết hợp với chính phủ AI do Việt Nam làm chủ, thu hút trí tuệ tinh hoa và hỗ trợ tài chính từ các quỹ, tập đoàn lớn trên thế giới, từng bước tạo ra một khu sáng tạo trí tuệ nhân tạo, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tiên tiến về trí tuệ nhân tạo mang thương hiệu Việt Nam.

Ông

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập diễn đàn toàn cầu Boston chia sẻ tại hội nghị. (Ảnh: Nhật Minh)

TS. Kazuo Yano, kỹ sư trưởng Tập đoàn Hitachi, nhà tiên phong về công nghệ AI ở Nhật Bản đánh giá cao khả năng bứt phá của doanh nghiệp Việt. Tại hội nghị, ông đã trình bày về tình hình ứng dụng AI, những ý tưởng phát triển kinh tế, xã hội AI ở Nhật Bản và những triển vọng xây dựng cho Việt Nam.

Ông giải thích cơ chế của AI là học tập từ dữ liệu và thử nghiệm không ngừng để đem đến kết quả tối ưu, đặc biệt khi con người có những định hướng rõ ràng, AI sẽ cung cấp quy trình và kết quả tốt hơn.

Ở góc nhìn khác, TS. Masahiro Fukuhara, nhà sáng lập và giám đốc điều hành IGS cho rằng, xã hội đang phát triển với những bước tiến vượt bậc về công nghệ, trong đó AI và big data đang trở thành những “yếu tố thay đổi cuộc chơi”. Do đó, thách thức lớn nhất của các nhà quản lý trong thời đại ngày nay là “quản trị nhân sự”.

Tuy nhiên việc “phân tích con người” để tìm ra lao động tay nghề cao và phù hợp với vị trí công việc lại chưa được đầu tư tương xứng với sự phát triển của thời đại.

Ông cho rằng, cách thức trí tuệ nhân tạo có thể loại bỏ thiên kiến trong quá trình tuyển dụng, tăng cường mạnh mẽ cho quá trình tuyển chọn để đem đến chất lượng và sự đa dạng trong việc sang lọc ứng viên.

AI được viết tắt từ cụm từ Artificial Intelligence có nghĩa Trí tuệ nhân tạo hay Trí thông minh nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo là trí tuệ của máy móc được con người tạo ra. Ở thời điểm hiện tại, chúng là các máy tính hoặc siêu máy tính có khả năng tự học hỏi và vận dụng những gì đã học được để thực hiện các nhiệm vụ.

AI có khả năng tự học hỏi, tư duy như một con người. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc. Các ví dụ ứng dụng bao gồm các tác vụ điều khiển. So với bộ não chúng ta, AI có khả năng học hỏi nhanh hơn, xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ hơn và khoa học hơn nhiều.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top