Doanh nhân thế hệ mới: Tự tin hội nhập với thế giới

Doanh nhân thế hệ mới: Tự tin hội nhập với thế giới

Thứ Sáu, 12/10/2018 - 06:00
[div class='wow fadeIn'][/div]

[br/][div class="wow fadeIn bold italic"][i class='fa fa-play orange-color'][/i] Trong vòng 20 năm trở lại đây, một đội ngũ doanh nhân đông đảo của đất nước đã hình thành. Đóng góp của đội ngũ này mang lại sự phát triển lớn lao. Diện mạo nhiều vùng đất, đời sống kinh tế xã hội nhiều địa bàn, đã có những thay đổi vượt trội, mang dấu ấn rất ấn tượng, chưa hề có trong lịch sử phát triển. Gần đây nhất, Đảng ta có Nghị quyết 10 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế, Chính phủ ban hành Nghị quyết 98 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này của Đảng. Chủ trương, chính sách đúng đắn càng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, làm “vạm vỡ” hơn đội ngũ doanh nhân.[/div]

[br/][div class='cl'][span class='cap noto-serif orange-color']T[/span]ừ quan sát của tôi, đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay có đủ mặt các lứa tuổi, các thế hệ. Doanh nhân thế hệ 6X hiện đang chiếm lĩnh những đỉnh cao. Các tỷ phú Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới chủ yếu là doanh nhân 6X. Thế hệ doanh nhân 7X hiện đang giữ vị trí chủ lực và đã có không ít người vươn lên đỉnh cao. Đáng mừng nhất là lớp doanh nhân trẻ trung thế hệ 8X, 9X đã nhập cuộc, đang tạo dựng nền tảng cho sự nghiệp của mình. Đây là một thế hệ doanh nhân mới, được đào tạo, có quá trình chuẩn bị, đầy tự tin để giao tiếp và hội nhập với thế giới, có phẩm chất công dân toàn cầu. Nhìn vào lớp doanh nhân này, ta thấy rõ “hồng phúc” của doanh nghiệp, của gia đình, dòng họ, mà cũng là “hồng phúc” của đất nước.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân đã trở nên lớn mạnh. Và đây chính là môi trường hội đủ các điều kiện để chuẩn bị, đào tạo và hình thành nên thế hệ doanh nhân mới nói trên.

Tập đoàn HD Mon thời gian gần đây đã trở nên có tên tuổi trên thị trường bất động sản. Đây là một tập đoàn kinh tế tư nhân hoàn toàn theo đúng nghĩa của từ này. Tiền thân từ Công ty xây dựng Hải Đăng thành lập năm 1997, qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, tài chính, nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường bất động sản, năm 2015 được tái cấu trúc để thành HD Mon, và chỉ với hơn ba năm sau đó, đã có sự phát triển “thần kỳ” thành một tập đoàn với hơn 1.000 nhân sự.

Nguyễn Anh Tuấn là một doanh nhân còn rất trẻ sinh năm 1984. Anh được đào tạo đại học ngành kinh tế rồi thạc sỹ marketing tại các trường danh tiếng ở Anh, đã định cư khá lâu ở Canada. Cha của Tuấn là ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HD Mon. Chuẩn bị cho giai đoạn tái cấu trúc, Nguyễn Anh Tuấn đã cùng vợ con trở về Việt Nam, thu xếp cuộc sống ổn định lâu dài rồi nhập vào công việc lãnh đạo HD Mon với vai trò Phó Chủ tịch. Sự phát triển của HD Mon có sự đóng góp quan trọng của Nguyễn Anh Tuấn. Và anh cũng đã được định hướng rất rõ là sẽ tiếp quản tập đoàn này với kỳ vọng đưa nó tiếp tục phát triển…[/div]

[br/][div class='wow zoomIn'][/div]
[br/][div class='wow fadeIn'][/div]

[br/][span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Anh trở về để tham gia vào quá trình tái cấu trúc HD Mon. Ấn tượng, kinh nghiệm rút ra từ quá trình này là như thế nào?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Sau thời gian 15 năm, đi du học từ khi còn nhỏ rồi sống ở nước ngoài, trở về bắt tay ngay vào công việc, nói thật là ban đầu tôi có những bỡ ngỡ, có những cách tiếp cận vấn đề khác với các doanh nhân trong nước. Tôi biết tư duy của mình có những điểm khác với tư duy tại Việt Nam. Nhưng tôi tin mình có những cái mới mẻ có thể tạo ra được đột phá. Trong môi trường kinh doanh, sự khác biệt là rất quan trọng, để tránh rập khuôn, đi vào lối mòn. Tôi đã từng đi làm thuê, từ những vị trí rất nhỏ, thấp nhất, làm dịch vụ, đi theo công nhân trên công trường xây dựng, bê vác vật liệu xây dựng, cho tôi những trải nghiệm rất đặc biệt. Khi về nước, trở thành người quản lý, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người lao động, hiểu suy nghĩ của họ để điều hành. Đó là một yếu tố rất hay cho tôi. Do đã có chuẩn bị, những bỡ ngỡ của tôi đi qua khá nhanh.

Tái cấu trúc là để chuyển đổi mạnh mẽ, để phù hợp và vượt qua những khó khăn và thách thức mới. Mon City là dự án đầu tiên mà tôi trực tiếp tham gia điều hành, sau một thời gian, đi vào hoạt động trơn tru là nhờ tinh thần nhập cuộc với tâm thế “làm thật”, vừa làm, vừa tìm hiểu, vừa học tập, tiếp thu kinh nghiệm của những bậc cha anh, cố gắng chỉn chu trong từng việc để tự tin hơn. Sản phẩm đầu tiên của HD Mon đã ra đời nhờ sự nỗ lực của cả tập đoàn, thêm một chút may mắn, đã được khách hàng đón nhận tích cực, cho tôi những vững tin đầu tiên.

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Rõ ràng là sự thay đổi về loại hình, quy mô kinh doanh từ một đơn vị chuyên làm hạ tầng xây dựng sang phát triển dự án bất động sản, HD Mon cần một nguồn lực rất lớn về mọi mặt, từ vốn, nhân lực và cả điều kiện. Sự thay đổi đó là từ đâu?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Đây là kết quả của một quá trình chuẩn bị, tích lũy kỹ lưỡng từ trước đó cả chục năm. Từ việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, rồi mặt bằng, đến đội ngũ, nhân sự, quy mô và nguồn vốn. Điều đó đã tạo nên một bàn đạp vững chắc cho dấu mốc giới thiệu dự án và đưa sản phẩm Mon City ra thị trường vào năm 2015. Với một tâm thế “người thật, việc thật, làm thật” của lãnh đạo tập đoàn, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo của cả hệ thống nên mới đạt đến thành công.

Có thể nói, quyết định chuyển mình năm 2015 của HD Mon được đưa ra trong thời điểm chín muồi, sau những sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu của tập đoàn. Mon City chỉn chu đến từng chi tiết. Từ thiết kế đến thi công đều lựa chọn được những đơn vị tốt nhất. Thi công là Hòa Bình Corp, một trong những nhà thầu tốt nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, tiến độ kịp thời nhất.

Thiết kế là của nước ngoài để phát huy được chất xám, tiến bộ tối ưu, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Các khu vực cảnh quan cây xanh, cũng là từ những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Đấy là những yếu tố căn cốt để tạo nên một dự án tốt.

[br/][div class='wow zoomIn'][/div]

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Không chỉ Mon City, tôi thấy thiết kế Khu khách sạn cao cấp ở Vân Đồn và các dự án khác của HD Mon đều có phảng phất phong vị cổ kính, có chiều sâu. Cách thức để hình thành nên được thiết kế ấy là như thế nào?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Thiết kế dự án cho HD là một công ty nổi tiếng thế giới xuất phát từ nước Anh, có chi nhánh đặt tại Hong Kong. Nhìn vào dự án của HD Mon có thể thấy, mật độ tổng thể của dự án rất thấp. Yếu tố đầu tiên chúng tôi đặt lên hàng đầu, chính là không gian tổng thể chứ không chỉ nhìn vào từng căn hộ. Nội thất căn nhà phải thoáng, là tối ưu, nhưng phải có được sự hài hòa của không gian chung như chỗ vui chơi cho trẻ em, nhiều cây xanh thoáng mát, an ninh được đảm bảo tốt và còn nhiều tiện ích đi kèm. Phải như vậy thì khách hàng mới có được hạnh phúc trọn vẹn trong không gian sống, chứ không chỉ nhìn vào căn hộ của họ.

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Trở lại với công việc của anh hiện nay. Như vậy là anh đã được chuẩn bị cho vị trí hiện nay? Việc học của anh cũng phù hợp với công việc ở Công ty?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Đúng vậy. Rất phù hợp. Công ty làm xây dựng, phát triển bất động sản, nhưng tựu chung cũng là một mảng của kinh tế, liên quan đến các vấn đề về tài chính, về marketing. Xây dựng hay bất động sản, để phát triển, vẫn phải là marketing, là quản trị, là tài chính. Riêng lĩnh vực xây dựng thì đã thuê nhà thầu. Việc quản lý là phải kiểm soát tốt tiến độ và chất lượng sản phẩm của mình.

Trở về, tôi không ngồi vào vị trí ngay đâu. Tôi được giao nhiệm vụ làm trợ lý cho tổng giám đốc, để nắm dần công việc, cách thức điều hành, học hỏi thực tế về quản trị, học cả cách đối nhân xử thế... Tôi nghĩ rằng sự chuẩn bị này là rất chu đáo để làm sao có những bước tiến dần lên chứ không phải là ngay lập tức.

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Cái khó nhất anh thấy là gì?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Cái khó nhất chính là giao tiếp và ứng xử. Để điều hành một người đáng tuổi cha chú của mình cũng tế nhị lắm. Quan điểm của tôi, công việc là phải rõ ràng, dù hình thức có thể tôn trọng, nhưng trong công việc phải rõ ràng. Trong Công ty có rất nhiều bậc cha chú đã gắn bó từ rất lâu rồi, học tập kinh nghiệm từ họ thì dễ, nhưng quản lý và điều hành họ là một vấn đề. Để tạo nên sự khác biệt, hay nói nôm na, là để tạo nên một “triều đại mới”, thì cần phải quyết liệt.

Khi tôi đã giao một công việc thì phải có thời hạn để hoàn thành, phải có tiến độ cụ thể, cách thức thực hiện chi tiết, chứ không thể chung chung. Tiếp theo là xử lý các mối quan hệ với các cơ quan quản lý. Nói chung là có nhiều cái khó, nhưng dần dần rồi cũng phải quen và trở nên thông suốt, nhịp nhàng.

[br/][div class='wow fadeIn'][/div]

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Anh đã xác định rõ ràng mình là người kế nghiệp và dẫn dắt Tập đoàn phát triển trong tương lai? Anh mong ước nó sẽ thế nào trong 10 năm nữa?

[span class='dark-blue-color']Nguyễn Anh Tuấn:[/span] Gia đình tôi có truyền thống kinh doanh, bản thân tôi cũng không đứng ngoài cuộc. Tôi đã có được những kiến thức, những hành trang tốt để có thể hỗ trợ và phát triển truyền thống này. Cơ nghiệp mà gia đình đã vất vả, bền bỉ gây dựng nên phải có người tiếp quản và đưa nó tiếp tục phát triển đi lên.

Tôi muốn làm tốt nhất những dự án mình đang có. Hoàn thành xong xuôi thật tốt, gọn ghẽ những dự án đó cũng đã mất chừng nửa thời gian anh hỏi rồi. Tôi không mong muốn Tập đoàn HD Mon phải là số 1, số 2 về quy mô trên thị trường bất động sản Việt, cũng không cần có dự án ở khắp nơi. Tôi muốn làm mọi thứ một cách mạch lạc, chắc chắn, tạo nên sự tin cậy bền vững từ đối tác và khách hàng. Và thương hiệu HD Mon cũng sẽ trở nên vững bền từ cách thức đó!

[span class='orange-color']Nguyễn Thành Phong:[/span] Xin cảm ơn Doanh nhân trẻ Nguyễn Anh Tuấn. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chúc anh ngày càng khẳng định được bản lĩnh và phẩm chất của mình, cùng lãnh đạo Tập đoàn dẫn dắt HD Mon ngày càng phát triển!

[span class='orange-color' style='display:inline-block;padding-bottom: 10px;border-bottom:1px dotted #bbb']NGUYỄN THÀNH PHONG[/span]

[br/][div class='wow fadeIn'][/div]

[br/][div class="wow fadeIn bold italic"][i class='fa fa-play orange-color'][/i] Không thường xuyên lộ diện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng mỗi lần xuất hiện, mỗi câu chuyện mà Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ đều cho thấy hình ảnh một vị doanh nhân trẻ đầy tự tin. Sự tự tin có cơ sở.[/div]

[br/][span class='cap noto-serif orange-color']N[/span]guyễn Anh Tuấn là một trong số ít đại diện của lớp doanh nhân thế hệ mới, những người không chỉ có hoài bão, có ý chí, mà còn có năng lực nền tảng, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh, điều hành doanh nghiệp. Không chỉ về tinh thần, mà đó là cả quá trình chuẩn bị dài hơi, tích lũy về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý và trên hết là tư duy chiến lược.

Không phải tự nhiên, HD Mon lại “đột ngột xuất hiện” trên thị trường bất động sản với một dự án quy mô tới 6,7ha, tọa lạc ngay giữa khu vực đang phát triển vào hàng bậc nhất của Hà Nội. Cũng không phải tự nhiên, người đàn ông 30 tuổi lại trở thành người lãnh đạo đầy quyết đoán cho công trình khổng lồ ấy. Mon City không chỉ là sự khẳng định của HD Mon trên thị trường địa ốc, mà còn là dấu ấn của riêng Nguyễn Anh Tuấn trong vai trò mới. Thế nhưng anh chưa bao giờ giấu diếm vẻ tự hào khi chia sẻ về việc nhận được sự hỗ trợ từ phía HĐQT và ban lãnh đạo công ty.

[br/][div class='wow fadeIn'][/div]

[br/]Nguyễn Anh Tuấn từng tâm sự: “Không có gì là dễ dàng với cả tôi và công ty ở thời điểm đó. Nếu không có sự chuẩn bị chỉn chu của HĐQT, từ quỹ đất, nguồn vốn, hồ sơ, con người... đến việc nghiên cứu, xác định khách hàng mục tiêu rồi định vị hình hài dự án, thì không thể có được một Mon City như hiện tại. Thời điểm Mon City xuất hiện trên thị trường ở trung tâm khu vực Mỹ Đình, ngay lập tức thu hút lượng lớn khách hàng đã là câu trả lời chắc chắn nhất cho tầm nhìn của ban lãnh đạo công ty từ nhiều năm trước”.

[br/][div class='wow zoomIn'][/div]

[br/]Là một người con trai, Nguyễn Anh Tuấn luôn ngưỡng mộ cha mình - doanh nhân Nguyễn Văn Thắng. Bởi anh hiểu, những doanh nhân thế hệ trước như cha anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới đạt được thành công như hiện tại.

Là một người cha, Nguyễn Anh Tuấn đồng cảm với mong mỏi về một không gian sống hoàn hảo cho các gia đình Việt. Bản thân anh, ngoài những giờ phút bận rộn, luôn muốn giành thời gian cùng các con. Đó cũng là lý do, sản phẩm đầu tay của HD Mon là dự án nhà ở hướng đến khách hàng là các gia đình trẻ. Với quyết tâm “chào sân” thị trường bằng dự án tốt nhất, Nguyễn Anh Tuấn đã chăm chút từng chi tiết của dự án, từ thiết kế bên trong căn hộ đến không gian chung. Không gian xanh với công viên, quảng trường và khuôn viên vui chơi cho trẻ em được quy hoạch bài bản ngay từ khi bắt đầu dự án. Việc tận dụng thiết kế “chẻ khe” giúp tất cả các căn hộ ở Mon City đều có ban công đón ánh sáng tự nhiên. Các căn hộ dù có diện tích nhỏ nhưng vẫn được tối ưu công năng, thiết kế thông minh và tiện ích. Đây là điều mà Nguyễn Anh Tuấn tự hào nhất khi kể về dự án của mình.

[br/][div class='wow zoomIn'][/div]

[br/]Sau giai đoạn 1 thành công của Mon City, Nguyễn Anh Tuấn đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 của Dự án và mở rộng hoạt động kinh doanh đến Vân Đồn (Quảng Ninh), nơi không lâu nữa sẽ chứng kiến sự xuất hiện của một tổ hợp nghỉ dưỡng với 4 khách sạn, hàng loạt biệt thự nghỉ dưỡng biển, sân golf, bến du thuyền… Khéo léo chia sẻ về chiến lược kinh doanh, vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi cho hay, nếu như không phải là từ hơn 10 năm trước, sẽ không dễ dàng để tìm được một quỹ đất có vị trí đẹp như vậy ở Vân Đồn để phát triển dự án. Đến thời điểm này, HD Mon đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho dự án ở Vân Đồn, và chỉ còn chờ “gió đông”.

“Với dự án ở Vân Đồn, HD Mon xác định triển khai một dự án có thể để lại cho thế hệ mai sau, chứ không phải một dự án xây lên chỉ để bán và phủi tay. Chúng tôi muốn tạo nên những công trình biểu tượng, tầm cỡ quốc tế, để khi nhắc Vân Đồn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến dự án của HD Mon”, Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

[br/][div class='wow fadeInLeft'][/div]

[br/]Trả lời cho câu hỏi: có định mở rộng thị trường và quy mô các dự án hơn nữa hay không, vị Phó Chủ tịch trẻ cho hay, bản thân anh và công ty không hề có tham vọng “ôm” quá nhiều.

“HD Mon không tham, chúng tôi xác định mình phải quản lý được những gì mình làm và làm những gì mình quản lý được, phải thành công ở mức cao nhất những gì mình đang quyết tâm phát triển. Chúng tôi là doanh nghiệp trẻ, lựa chọn chọn các hướng đi một cách thận trọng là giảm thiểu tối đa sự cạnh tranh cho mình.

Chúng tôi không lựa chọn cuộc chạy đua về quy mô mà lựa chọn sự phát triển bền vững. Tôi cho rằng, nếu càng có nhiều doanh nghiệp bền vững thì nền kinh tế đất nước sẽ càng bền vững”, Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

[br/][div class='wow fadeIn'][/div]
[br/][div class='wow fadeIn'][/div]
[br/][div class='wow fadeIn'][/div]
 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top