Aa

Doanh số bán nhà ở Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp vì đâu?

Chủ Nhật, 24/06/2018 - 06:00

Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia, doanh số bán nhà đã giảm trong tháng 5

Chuyên gia môi giới bất động sản đang xem xét căn nhà ở Venice, California

Chuyên gia môi giới bất động sản đang xem xét căn nhà ở Venice, California

Doanh số bán nhà tại Mỹ đã bất ngờ sụt giảm trong tháng 5 do cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung trầm trọng đẩy giá nhà vượt quá khả năng của hầu hết hộ gia đình nước này. Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Mỹ thì doanh số đã giảm 0,4% còn 5,43 triệu căn được bán. Đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số bán nhà ở Mỹ giảm.

Các chuyên gia kinh tế trước đó đã dự báo doanh số bán nhà tháng 5 sẽ tăng 1,5% lên 5,52 triệu căn. Tuy vậy, doanh số chỉ nhỉnh lên ở vùng Đông Bắc, còn các khu vực khác trên nước Mỹ đều giảm.

Có đến 90% doanh số bán nhà ở Mỹ trong tháng 5 là nhà ở được đổi chủ sở hữu. Con số này đã giảm 3% so với hồi năm ngoái. Đây là hậu quả của việc nhu cầu tăng quá cao dẫn đến sự cạn kiệt nguồn cung nhà ở, khiến cho giá nhà vượt quá mức thu nhập trung bình.

Phân khúc nhà ở từ trung bình trở xuống bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung. Trong khi tỷ lệ lãi suất cho vay trả góp đã tăng lên mức 4.62% cao nhất trong vòng bảy năm qua, hiện có rất nhiều người trẻ không thể nào mua được nhà. Trong số những cá nhân và hộ gia đình mua nhà trong tháng 5, chỉ có 31% trong số đó là người trẻ. Tỷ lệ trên sẽ còn giảm sau khi Cục dữ trữ Liên bang Mỹ tăng trần lãi suất thêm hai lần nữa cho đến cuối năm nay.

Có khoảng 1,85 triệu căn nhà được đổi chủ vào tháng 5 vừa qua. 

Biểu đồ số lượng nhà được đổi chủ mỗi tháng trong vòng 1 năm trở lại đây

Biểu đồ số lượng nhà được đổi chủ mỗi tháng trong vòng 1 năm trở lại đây

Nguồn cung nhiều khả năng sẽ hồi phục

Cho đến nay thì các nhà thầu vẫn chưa thể nào tìm được giải pháp tăng nguồn cung nhà ở, do giá nguyên vật liệu quá cao và thiếu đất lẫn nhân công. Tuy vậy, theo các chuyên gia thì cơn khủng hoảng hiện nay sẽ sớm chấm dứt, dựa trên số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết nguồn cung nhà mới đã tăng 1,9% trong tháng 5 để lên mức 1,291 triệu căn được xây xong.

Hiện cần từ 1,5 đến 1,6 triệu căn nhà mới để giải quyết được cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung hiện nay. Các chuyên gia và nhà thầu đang nhắm tới mốc 40% số nhà mới sẽ được bán cho những cá nhân, hộ gia đình trẻ mua nhà lần đầu tiên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top