Aa

Độc đáo Brazil qua 7 kiểu nhà riêng truyền thống

Thứ Sáu, 18/01/2019 - 06:00

Những mẫu nhà riêng ở Brazil cũng đa dạng như nền văn hóa của quốc gia châu Mỹ này.

Brazil, một trong những đất nước hiện đại nhất khu vực Nam Mỹ, lại đang dần đi vào xu hướng quay lại với nền kiến trúc truyền thống. Có rất nhiều lý do cho trào lưu này, nhưng quan trọng nhất là các mẫu nhà ở kiểu cổ ở Brazil rất thân thiện và bền vững với môi trường. Để xây dựng, vận hành và bảo trì một ngôi nhà kiểu cũ tiêu tốn rất ít nguyên liệu và năng lượng. Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ở Brazil đang ngày càng trở nên đáng quan ngại, việc kết hợp những giá trị kiến trúc truyền thống với vật liệu và kỹ thuật mới nhiều khả năng trở thành "lối thoát" cho tình trạng hiện nay.

Nhà Oca

Những căn nhà Oca làm hoàn toàn từ rơm rạ hay cây dây leo thường được tìm thấy ở vùng nông thôn Brazil. Trái với vẻ bề ngoài, những căn nhà này không chỉ khá chắc chắn mà còn rất rộng rãi, được chia thành đủ các buồng cho việc ở, nấu ăn, sản xuất...

Nhà Maloca

Được những người dân Nam Mỹ cổ truyền lại cho cộng đồng người nhập cư từ Châu Phi cách đây hơn 3 thế kỷ, một căn nhà Maloca về cơ bản cũng giống như nhà Oca nhưng to và bề thế hơn. Thường thì những gia đình 3 - 4 thế hệ sẽ cùng chung sống trong một căn nhà Maloca.

Quilombo

Lịch sử của mẫu nhà Quilombo gắn liền với những người nô lệ Châu Phi bị bán sang Brazil. Hầu hết trong số họ đều tự dựng lên và sống trong những căn nhà Quilombo thành từng làng một. Ngày nay, mẫu nhà này đang trở nên hiếm dần tại các vùng nông thông Brazil.

Nhà cọc

Ở miền Bắc Brazil, đặc biệt là khu vực đồng bằng có nhiều sông ngòi, người dân thường sống trên những ngôi nhà cọc để tiện việc giao thông đi lại. Gần đây, chính quyền Brazil đang tìm cách giảm thiểu số nhà cọc nhằm mục đích đảm bảo an toàn xây dựng và tăng tính mỹ quan đô thị.

Chòi

Ở Việt Nam, một căn chòi thường chỉ có một buồng; nhưng tại Brazil, một căn chòi có thể không khác gì một ngôi nhà nhỏ hai, ba tầng, mỗi tầng có ba bốn buồng trở lên, và được xây hoàn toàn bằng gạch thô. Hầu hết những khu ổ chuột ở Brazil đều gồm toàn những căn chòi, nơi mà hai, ba gia đình phải sống chen chúc với nhau.

Bandeirista

Tuy ban đầu cũng là một mẫu nhà dành cho người nô lệ như Quilombo nhưng ngày càng có nhiều người dân Brazil tìm đến ở trong những căn nhà Bandeirista. Một căn nhà Bandeirista được xây hoàn toàn từ tường đất, và có kết cấu nội thất rất đơn giản nhằm tối đa hóa không gian sử dụng.

Nhà gỗ

Trước đây, thường chỉ có các gia đình khá giàu có ở Brazil mới có thể xây được một căn nhà gỗ. Hầu hết trong số nhà gỗ này được xây theo phương pháp bắt nguồn từ châu Âu, trong đó người ta sẽ dựng nên một bộ khung các cột và xà, sau đó thì lấp đấy những khoảng trống bằng ván gỗ, đất, và sỏi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top