Aa

Độc đáo với kiến trúc "bắt chước quy hoạch" của viện bảo tàng Odunpazari ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 24/04/2017 - 21:00

Thành phố Eskishehr vốn được biết đến là thị trường gỗ lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, KTS Kengo Kuma đã lên kế hoạch thiết kế bảo tàng nghệ thuật hiện đại sẽ được xây dựng ở đây với chủ đề “đống hộp gỗ sồi” giống với mô hình quy hoạch thành phố.

Kengo Kuma là thành viên một công ty kiến trúc Nhật Bản mới đưa bản thiết kế Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại Odunpazari. Viện bảo tàng này dự kiến sẽ trưng bầy một bộ sưu tập lớn tác phẩm nghệ thuật hiện đại của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính vì Eskishehr là một thị trấn có sản lượng gỗ lớn ở phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ nên KTS này đã quyết định sử dụng nguyên liệu chính cho công trình là gỗ sồi để tạo ra những khối nhà và xếp chồng không theo một quy tắc nào cả. Tuy nhiên, các tầng cao hơn sẽ được xếp chồng hướng về trung tâm của công trình (cao nhất là ở vùng trung tâm công trình).

Mục đích của thiết kế này là tạo ra phong cách và chất liệu phù hợp với nghề sản xuất gỗ truyền thống ở vùng này. Mặt khác, nếu nhìn từ trên cao, thiết kế của công trình cũng sẽ hòa nhập với kiến trúc nhà xung quanh đó.

“Kiến trúc của công trình sẽ giống như sự quy hoạch, mô hình của các ngôi nhà quanh đó. Các tầng cứ cao dần về phía trung tâm công trình khiến nó trở thành một điểm nhấn mang tính bức ngoặt văn hóa của khu vực”, nhóm thiết kế chia sẻ.

Mỗi hộp gỗ sồi khổng lồ của bảo tàng sẽ có một kích thước khác nhau và quay về các hướng riêng biệt để tạo ra sự đa dạng về không gian triển lãm. Những khối nhỏ sẽ được đặt ở trên đỉnh của công trình.

4 hộp gỗ sẽ hợp lại và một hộp gỗ khác sẽ được xây dựng trên tâm giao nhau của 4 hộp gỗ đó và chúng sẽ được kết nối với nhau theo từng cấp, cho phép ánh sáng tự nhiên có thể tràn ngập bên trong cả công trình nhờ những khe hở giữa các thanh gỗ ở mặt ngoài. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top