Aa

Donald Bren: Triết lý sống nhân văn của đại gia BĐS tạc lên hình hài miền nam California

Chủ Nhật, 15/10/2017 - 13:01

Donald Bren là một trong những đại gia bất động sản giàu nhất nước Mỹ, nhưng nhắc đến ông, người ta lại nghĩ ngay đến hình ảnh một nhà nhân đạo quốc gia bởi những đóng góp của ông cho công tác từ thiện và triết lý sống nhân văn.

Donald Bren tên đầy đủ là Donald Leroy Bren, sinh ngày 11/5/1932 là một doanh nhân người Mỹ, Chủ tịch và chủ sở hữu duy nhất của công ty đầu tư bất động sản Mỹ Irvine. Tính đến tháng 2/2017, khối tài sản của Bren trị giá tới 15.2 tỷ USD, đưa ông vào vị trí thứ 66 trong danh sách 400 tỷ phú giàu nhất thế giới 2017 của Forbes.

Donald Bren, một

Donald Bren, một đại gia bất động sản tự lực và nhân văn

Tạc lên hình hài ngoại ô hiện đại cho California

Cha của Bren là người gốc Do Thái, một sĩ quan hải quân, một đặc vụ tài ba, một nhà làm phim xuất sắc và mẹ ông là người gốc Ireland, một nhà lãnh đạo dân chúng xuất sắc. Vì thế, có lẽ Bren đã được thừa hưởng những tài năng và trí thông minh xuất chúng từ bố mẹ. Năm 1948, cha mẹ ông ly hôn và đều tái hôn với những người có kinh tế khá giả sau đó, thế nhưng tuyệt nhiên Bren không dựa vào đó để thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Washington ở chuyên ngành quản trị và kinh tế, ông cố gắng tham gia đội tuyển trượt băng Olympic vào năm 1956. Nhưng có lẽ con đường nghệ thuật không phải dành cho Bren khi ông không đủ điều kiện tham gia do bị chấn thương. Cuối cùng, ông làm việc văn phòng cho Tập đoàn US Marine.

Sau 2 năm làm việc ở đó, Bren bắt đầu học hỏi được một số kinh nghiệm và ông quyết định thành lập một công ty của riêng mình. Theo đó, năm 1958, ông thành lập Công ty Bren xây dựng một số ngôi nhà ở Orange County, California, cùng lúc đó Bren cũng gánh khoản nợ 10 nghìn USD để xây ngôi nhà đầu tiên của mình ở bãi biển Newport.

Năm 1963, Bren cùng hai người khác mở ra công ty Mission Viejo (MVC) và mua 10 mẫu đất để quy hoạch và phát triển thành phố Mission Viejo, California. Nhận thấy việc kinh doanh từ công ty của Bren có hiệu quả, International Paper mua lại công ty với giá 34 triệu USD vào năm 1970. Tuy nhiên, có lẽ không phải ai cũng làm tốt được như Bren, cho nên 2 năm sau đó, công ty này đành phải bán lại cho chính chủ của nó (Bren) với giá 22 triệu USD, lỗ 12 triệu USD.

Từ đây, Bren lại tiếp tục công việc kinh doanh của mình. Năm 1977, ông tham gia một nhóm các nhà đầu từ để thâu tóm công ty Irvine - có tuổi đời kinh doanh lên đến 146 năm tuổi. Trong đó, Bren lại là người nắm giữ số cổ phiếu nhiều nhất, 34.4%, do đó ông trở thành Phó chủ tịch của Irvine.

Và chỉ sau 6 năm sau, ông trở thành người sở hữu chính của Irvine. Đến năm 1996, Bren trở thành người chủ sở hữu duy nhất của công ty này.

Tính đến năm 2015, Bren được Forbes xếp hạng là nhà kinh doanh bất động sản giàu nhất ở Mỹ theo “The 400 Richest Americans” (tạm dịch: 400 người giàu nhất ở Mỹ) và ở vị trí thứ 30 trong những người giàu nhất nước Mỹ.

Nhà tài phiệt này hiện sở hữu khối tài sản ròng ước tính lên tới 15.2 tỷ USD, có được chủ yếu nhờ những dự án bất động sản tại nam California.

"Theo năm tháng, Bren đã tạc lên hình hài của một ngoại ô hiện đại cho California. Dự án Irvine Rach của ông cũng trở thành một trong những dự án bị sao chép nhiều nhất trong giới bất động sản Mỹ", tờ Los Angeles Times bình luận

Một đại gia bất động sản nhân văn

Năm 2008, tờ BusinessWeek gọi Bren là một trong 10 nhà nhân đạo quốc gia bởi những đóng góp lớn của ông về tài chính trong lĩnh vực giáo dục, bảo tồn và nghiên cứu với số tiền lên đến 1 tỷ USD.

Đối với lĩnh vực giáo dục, rất nhiều những cống hiến của Bren được ghi nhận. Chẳng hạn, Bren đã hỗ trợ hơn 200 triệu USD cho các chương trình của các trường công K-12 và những học viện giáo dục cao hơn ở nam California. Rất nhiều khoản đóng góp của ông được sử dụng ở các trường đại học của California như Đại học California, Irvine, Đại học California, Santa Barbara và Đại học Chapman.

Tháng 8/2007, Bren cống hiến 20 triệu USD cho việc xây dựng trường luật UC Irvine School of Law. Mục đích của khoản hỗ trợ này của Bren là xây dựng nên một quỹ để giúp tuyển dụng và hỗ trợ việc chứng nhận học viên và 11 học viên ngành luật xuất sắc. Đồng thời, quỹ cũng cho những học viên tốt nghiệp một khoản vốn để khởi nghiệp.

Để thay lời cảm ơn đến Bren, người ta đổi tên trường luật này thành UC Irvine Donald Bren School of Law. Tuy nhiên, Bren không muốn mọi người phải biết ơn ông đến như vậy, cho nên đến năm 2008, Bren thống nhất với trường Đại học trên trả lại tên cũ cho ngôi trường. Erwin Chemerinsky, một học viên của trường chia sẻ: “Chúng tôi thực sự biết ơn vì món quà của Bren nhưng đã có sự thống nhất giữa lãnh đạo trường và ông Bren rằng trường của chúng tôi nên giống như các trường UC khác”.

Năm 2003, Bren cũng ủng hộ 1 triệu USD cho Đại học Marine Corps ở Quantico, Virginia để xây dựng quỹ hỗ trợ cho sinh viên. Năm 2006, ông đóng góp cho trường Irvine Unified School District ở Irvine, California với số tiền 20 triệu USD để thuê giảng viên mỹ thuật, âm nhạc và khoa học cho trường…

Đối với lĩnh vực bảo tồn, tháng 3/2009, Bren được xếp hạng ở vị trí thứ 9 trong danh sách “Green Rich List”, danh sách 100 người giàu nhất thế giới có sự đầu từ vào công nghệ/kinh doanh xanh hoặc có đóng góp cho môi trường, theo Thời báo (London) Sunday. Thực tế, Bren đã đầu tư 20 triệu USD cho trường Khoa học Môi trường UC Santa Barbara.

Trong suốt 30 năm, ông cũng đóng góp 220km2 đất cho việc xây dựng công viên, đường kết nối xanh, không gian giải trí và khu bảo tồn hoang dã. Bren cũng đầu tư hàng chục triệu USD cho môi trường và việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông cũng còn vô số đóng góp khác.

Đối với lĩnh vực nghiên cứu, năm 2007, Bren thực hiện một cam kết trị giá 2.5 triệu USD với Viện nghiên cứu Y học Burnham ở La Jolla, Caifornia để xây dựng quỹ ủng hộ việc nghiên cứu sản xuất các loại thuốc chống ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh, tiểu đường và các bệnh của trẻ nhỏ khác.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011, năng lượng mặt trời là một trong những lĩnh vực được Bren tài trợ rất nhiều. “Theo quan điểm của tôi, năng lượng mặt trời có thể là giải pháp hữu hiệu cho năng lượng của phần lớn thế giới. Tôi tin rằng sự đóng góp nhỏ bé của tôi có thể sẽ giúp ích gì đó trong công cuộc này”, Bren chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top