Aa

Donald Trump: Những thất bại "đáng quên" và dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp kinh doanh

Thứ Hai, 13/11/2017 - 06:01

Cuộc đời của mỗi con người, ai cũng có những thành công và thất bại nhất định, Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cũng không phải là ngoại lệ. Cùng điểm qua 16 thành công và thất bại lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của ông.

Những thất bại "đáng quên"

Lễ cắt băng khai trương hãng máy bay mới mang tên Trump

Lễ cắt băng khai trương hãng máy bay mới mang tên Trump

Hãng máy bay của Trump

Năm 1988, Trump mua lại Eastern Air Shuttle, một dịch vụ hàng không có các chuyến bay định kỳ theo giờ (mỗi giờ một chuyến) giữa Boston, thành phố New York và Washington DC, vận hàng trong suốt 27 năm với giá 365 triệu USD. Ông vận hành hãng hàng không này, biến nó từ một hãng hoạt động không có kiểu cách thành một hãng hàng không mang lại trải nghiệm sang trọng với sàn máy bay lát gỗ và phòng tắm “nhuộm màu” vàng.

Tuy nhiên, hãng máy bay này lại chưa bao giờ mang lại lợi nhuận, trái lại còn nợ chồng nợ khiến Trump dính vào một khoản vay lớn. Sau đó, quyền sở hữu công ty được chuyển qua cho các chủ nợ và nó chỉ tồn tại đến năm 1992.

Rượu vodka của Trump

Trump và loại rượu mang tên ông

Trump và loại rượu mang tên ông

Trump xúc tiến dòng rượu vodka riêng của mình vào năm 2006 đi kèm khẩu hiệu đặc trưng “Success Distilled” (tạm dịch: chắt lọc thành công). Sản phẩm được quảng cáo là “khẳng định được vị thế, cảm hứng giống như một di sản quốc tế và là thương hiệu của chính Donald Trump”.

Ông đặt kì vọng rất nhiều vào thương hiệu rượu của mình. Thậm chí, Trump còn dự đoán T&T (Trump và Tonic – tên rượu) sẽ trở thành loại đồ uống phổ biến trên khắp đất Mỹ. Tuy nhiên, công ty này đã phải ngừng sản xuất vào năm 2011, lý do được cho là ít lãi.

Các sòng bạc của Trump

Những khu nghỉ dưỡng giải trí của Trump có 3 sòng bạc thuộc quyền sở hữu của ông. Tất cả đều ở thành phố Atlantic và được liệt vào danh sách phá sản lần thứ 4 vào năm 2014. Trump dường như đã “bỏ rơi” các sòng bạc này khi nói rằng “ngoài chuyện công ty có tên của ông thì ông không làm gì với nó cả”, mặc dù thực tế Trump sở hữu tới 28% cổ phần.

Trò chơi của Trump

Trò chơi được Trump tung ra mang tên ông

Trò chơi được Trump tung ra mang tên ông

Trump đã phát hành trò board game giống trò Monopoly vào năm 1989, một năm sau đó, trò chơi này biến mất bởi được ít sự quan tâm. Ông đã tiếp tục lấn sân vào việc sản xuất trò chơi một lần nữa vào năm 2005 khi phát hành bản cập nhật trò chơi gắn với chương trình The Apprentice. Và sau đó, nó cũng không thể tiếp tục.

Tạp chí mang tên Trump

Tạp chí mang tên Trump

Tạp chí mang tên Trump

Trump phát hành một tạp chí mang tên mình vào năm 2007. Một năm rưỡi sau đó, tạp chí không còn được phát hành nữa.

Thịt nướng Trump

Lời giới thiệu của Trump về món thịt nướng của mình

Lời giới thiệu của Trump về món thịt nướng của mình

Năm 2007, Trump tung ra thương hiệu thịt nướng của riêng mình khi hình ảnh của ông xuất hiện trên bìa tờ Sharper Image cùng dòng chữ bảo đảm “tuyệt nhất thế giới”. Sau đó, cửa hàng Trump Steakhouse bị buộc đóng cửa vì vi phạm điều 51 về an toàn thực phẩm do sử dụng nguyên liệu hết hạn và vịt con mới chỉ 5 tháng tuổi làm nguyên liệu chế biến.

Trang web GoTrump.com

Trang web của Trump

Trang web của Trump

Trump đã tung ra trang tìm kiếm du lịch sang trọng này vào năm 2006, một năm sau đó nó bị đóng cửa, mặc dù được giúp đỡ bởi Travelocity.

Đại học Trump

Năm 2005, Trump mở cửa Đại học Trump, không cấp bằng vì lợi nhuận. Năm 2010, 4 học sinh theo học đại học kiện trường bởi họ cho rằng bị lừa vì sự quảng cáo quá đà, sau đó ngôi trường được đổi tên thành Học viện Doanh nhân Trump. Năm 2013, Trump tiếp tục bị kiện với khoản tiền bồi thường 40 triệu USD cho các sinh viên theo học.

Công ty cho vay của Trump

Trang web công ty cho vay của Trump

Trang web công ty cho vay của Trump

Năm 2006, Trump phát triển công ty cho vay của mình. Ông khá kì vọng vào công ty này, phát biểu trên CNBC, ông nói: “Ai biết nhiều hơn về tài chính hơn tôi?”.

Công ty cho vay của Trump bị đóng cửa sau một năm rưỡi hoạt động. Một phần của thất bại trên cũng là do Trump đã chọn E.J.Ridings – người đã khẳng định mình là quản lý cao cấp tại một ngân hàng đầu tư uy tín nhưng lại mới chỉ là người môi giới ở phố Wall trong 6 ngày để vận hàng công ty.

Nước giải khát mang tên Trump

Nước giải khát mang tên Trump

Nước giải khát mang tên Trump

Ra đời vào năm 2004 nhưng hãng nước giải khát mang tên Trump cũng chỉ tồn tại được chưa đến 1một năm.

Ngoài ra, Trump cũng thất bại với việc quản lý đội bóng The New Jersey Generals, phát triển đường đua xe đạp Tour de Trump, nhà hàng Trump on the Ocean, chương trình truyền hình The Trump Network, tháp Trump Tower Tampa, chương trình radio Trump! và mạng internet tốc độ cao Trump New Media.

Tuy nhiên, những thành công của Trump trong sự nghiệp kinh doanh cũng không phải là ít.

Những thành công vang dội

Khách sạn Grand Hyatt Hotel

Trump mua lại một khách sạn đã hư hỏng, Commodore Hotel từ Penn Central Railroad vào năm 1974 và sau 6 năm xây dựng, khách sạn Grand Hyatt Hotel được ra mắt. Nằm ở vị trí trung tâm thành phố New York với mặt tiền lộng lẫy, khách sạn 34 tầng này đến nay vẫn là một nơi kinh doanh hái ra tiền.

Tháp Trump Tower

Trump đã xây dựng tòa tháp 48 tầng sang trọng này vào năm 1980. Nó được mở cửa vào năm 1983 với nhiều nhà hàng, cửa hàng đắt khách nằm bên trong chung cư. Đến nay, nó vẫn là một tiếng vang lớn của Trump trong giới bất động sản.

Sân trượt băng Wollman

Trump đã nâng cấp Sân băng Wollman vào năm 1986 sau khi kí hợp đòng với Mayor Ed Koch và đề xuất hoàn thành việc tu bổ với chi phí 3 triệu USD. Ông đã hoàn thành dự án đúng hạn và tiết kiệm vốn được 750 nghìn USD. Sân băng này vẫn là điểm đến hấp dẫn của Công viên Trung tâm với hơn 5 triệu khách đến thăm mỗi năm.

Số 40 phố Wall

Trump mua lại ngôi nhà số 40 phố Wall năm 1995 với giá 1 triệu USD và tu bổ với chi phí 35 triệu USD. Ngày nay, số 40 phố Wall là một trong những công trình văn phòng cao nhất ở khu kinh doanh New York, đáng giá 500 triệu USD.

Trump Place

Sau những năm đàm phán, Trump cuối cùng đã động thổ Trump Place, khu dân cư khổng lồ với diện tích 23 mẫu không gian mở và 5.7 nghìn ngôi nhà trong 18 tòa chung cư cạnh sông Hudson.

The Apprentice

The Apprentice là chương trình truyền hình thực tế ăn khách trên đài NBC vào năm 2004. Trump không chỉ là chủ chương trình mà còn là nhà sản xuất, ông kiếm được 1 triệu USD cho mỗi số của nó. Chương trình thành công đến nỗi đã truyền cảm hứng cho một trình diễn khác, The Celebrity Apprentice.

Trump International Tower Chicago

Trump mua lại trụ sở của Thời báo Chicago Sun-Times vào năm 2003 với giá 73 triệu USD và biến nó thành tòa nhà cao thứ 2 Chicago. Nó là tổ hợp bao gồm khách sạn, căn hộ, nhà hàng, cửa hàng và được đặt tên là khách sạn lớn thành phố tuyệt vời nhất theo Travel+Leisure ở Bắc Mỹ vào năm 2010.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top