Aa

Đồng cỏ - Chiến trường mới của ông trùm bất động sản Xu Xiaobo

Chủ Nhật, 21/01/2018 - 20:59

Vì sao một tỷ phú Trung Quốc lại đổ tiền đi mua đất chăn bò?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi tỷ phú Xu Xiaobo quyết định dành hết số tiền tiết kiệm của mình cho việc nuôi bò, người thân lẫn bạn bè của ông đều cho rằng ông đã "bị điên". Tuy vậy, khi ông trùm bất động sản này đã ra quyết định thì không ai ngăn cản được - ông đã chi 460 triệu Nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD) cho việc tạo một đồng cỏ khổng lồ ở thị trấn Cố Thành, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc để thả nuôi hơn 1.000 con bò giống Holstein nhập khẩu từ Australia.

Quyết định của ông Xu xảy ra trong bối cảnh sau vụ sữa bột trẻ em nhiễm Melamine cướp đi sáu mạng người vào năm 2008, thị trường sữa Trung Quốc bị thống trị bởi một số ít các tập đoàn từ nước ngoài và hai công ty nội địa là Yili và Mengniu. Người tiêu dùng đồng thời cũng rất lo ngại về sản phẩm sữa từ trong nước và sẽ khó chấp nhận mặt hàng của bất kỳ doanh nghiệp mới nào.

"Tôi cũng chưa biết rõ mình sẽ thành công hay không, nhưng tôi đang thật sự mong muốn thay đổi được thị trường sữa ở Trung Quốc", ông Xu Xiaobo giải thích về mục tiêu của mình. Ông nói thêm rằng mình có ý tưởng này sau khi bị hải quan Hồng Kông tạm giam 4 tiếng vào tháng 8/2012 vì tội buôn lậu sữa bột - ông đã đem theo mình 4 hộp sữa cho đứa con mới chào đời của mình, trong khi luật quy định mỗi người chỉ được mang 2 hộp lên máy bay.

Ông Xu đã mất hơn ba triệu nhân dân tệ để đi vòng quanh Trung Quốc trước khi lựa chọn Cố Thành làm nơi đặt nông trại của mình. Mảnh đất ông đã mua mất một năm rưỡi kể từ tháng 9/2014 để được cải tạo thành đồng cỏ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Số bò hiện nay được chăn thả đã đạt 4.800 con.

Để đảm bảo chất lượng, toàn bộ số bò, hệ thống thiết bị vắt sữa và một phần thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp toàn bộ quá trình sản xuất sữa thông qua một ứng dụng di động.

"Mọi thứ mà con bò sản xuất ra đều tận dụng được... Chất thải từ bò có thể được xử lý thành khí Methane và phân bón".

Sản phẩm sữa tươi và sữa chua của nông trại ông Xu Xiaobao bước đầu đã nhận được sự tiếp nhận của thị trường Trung Quốc. Ông Xu tự tin phát biểu: "Trong vòng 10 năm nữa, sản phẩm sữa của Trung Quốc có thể cạnh tranh được với các công ty hàng đầu ở Mỹ và châu Âu".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top