Aa

Đông Hà Nội: Tâm điểm mới của thị trường biệt thự, nhà liền kề

Thứ Tư, 11/01/2017 - 19:00

Đó là nhận định của CBRE Việt Nam trong buổi họp báo công bố tiêu điểm quý IV/2016 và triển vọng thị trường BĐS Hà Nội 2017 vừa qua.

Thị trường văn phòng cho thuê chào đón thêm nhà đầu tư mới

Theo CBRE, năm 2016, thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục chào đón thêm những nhà đầu tư mới với 1 tòa văn phòng hạng A và 5 tòa hạng B. Sau sự ra mắt của tòa TNR - tòa văn phòng hạng A trong quý I/2016 với gần 52.000 m2 diện tích cho thuê, trong 3 quý cuối năm 2016 liến tiếp các tòa nhà hạng B ra mắt thị trường với tổng cung lên tới gần 103.000m2, bao gồm: tòa nhà 789, Handico, VP Bank, MD Complex và tòa Succed Tower.

Tính đến hết năm 2016, tổng nguồn cung của văn phòng cho thuê lên tơi gần 1,2 triệu mét vuông, trong đó đến 65% đến từ phân khúc hạng B. Khu vực phía Tây tiếp tục dẫn dắt nguồn cung cho thuê với hơn 546.000m2, chiếm tới 44% trên tổng lượng cung.

Về phía giá chào thuê, CBRE đánh giá, trong khi giá thuê tại phân khúc A có xu hướng giảm, giá thuê của phân khúc hạng B lại tương đối ổn định. Đặc biệt, giá chào thuê trung bình của hạng A giảm 4,5% so vớì cùng kỳ, đạt 28,5 USD/ m2/tháng trong khi hạng B là 17,8 USD/ m2/tháng.

Dự báo trong các năm tới, các tòa nhà văn phòng lớn ở cả hạng A và B đang được tích cực xây dựng và hoàn thiện sẽ ra mắt thị trường.

Dự báo trong các năm tới, các tòa nhà văn phòng lớn ở cả hạng A và B đang được tích cực xây dựng và hoàn thiện sẽ ra mắt thị trường.

Với lượng cung mới lớn, tỷ lệ trống của cả phân khúc hạng A và hạng B đều có xu hướng tăng. Cụ thể, tỷ lệ trống phân khúc hạng A tăng 3,3% điểm phần trăm, giữ tại mức 15,8% trọng khi tỷ lệ trống hạng B tăng 5,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt tại mức 16,5%.

Về nguồn cầu, theo CBRE, năm 2016 tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 89.000m2, ít hơn so với năm 2015. Điều đáng nói là khu vực văn phòng tại trung tâm đang dần được lấp đầy dẫn đến sự mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm. Điều này có thể dẫn đến giá chào thuê tại khu vực trung tâm tăng lên trong thời gian tới và đem lại lợi ích cho những tòa văn phòng cho thuê tại khu vực Đống Đa - Ba Đình và phía Tây Hà Nội. 

Trong quý cuối cùng của năm 2016, tỷ lệ hấp thụ phân khúc hạng A cao nhất được ghi nhận tại khu vực Đống Đa — Ba Đình. Các văn phòng hạng B ở phía Tây với nguồn cung lớn chứng kiện sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt khi những tòa nhà mới đặc biệt là những tòa ở tại địa điểm không quá lý tưởng đưa ra giá chào thuê thấp để thu hút khách thuê.

CBRE cho biết, người đi thuê đang ngày càng quan tâm đến chất lượng của tòa nhà. Năm 2016 đã đánh dấu xu hướng hướng tới chất lượng tại Hà Nội khi thị trường chứng kiến nhiều khách thuê hợp nhất các công ty con từ các tòa hạng B hoặc C để chuyển sang tòa văn phòng hạng A.

Dự báo trong các năm tới, các tòa nhà văn phòng lớn ở cả hạng A và B đang được tích cực xây dựng và hoàn thiện sẽ ra mắt thị trường. Khu phía Tây và Đống Đa - Ba Đình sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cung làm ra tăng sự cạnh tranh giữa các tòa nhà văn phòng tại khu vực này. Các tòa nhà đang hoạt động, do đó cần nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh với các đối thủ mới.

Phía Đông sẽ trở thành tâm điểm mới của thị trường biệt thự, nhà liền kề

Theo CBRE Việt Nam, trong quý IV/2016, thị trường nhà đất tại Hà Nội đã ghi nhận 4 dự án mới cung cấp thêm 170 căn cho toàn thị trường, thấp hơn số lượng dự án mới trong 3 quý đầu năm 2016. Ba trong số 4 dự án này thuộc khu vực phía Tây của thành phố, nơi có nguồn cung biệt thự, nhà liền kề lớn nhất Hà Nội, chiếm đến 60% trên tổng số. Theo loại hình, nhà liền kề vẫn chiếm ưu thế với 63% số lượng mở bán mới.

xu hướng phát triển sang các vùng ngoại ô của phân khúc biệt thự, liền kề sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố

Xu hướng phát triển sang các vùng ngoại ô của phân khúc biệt thự, liền kề sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố.

Cũng trong quý này, giá thị trường thứ cấp giảm 1,9% so với quý trước và 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Cầu Giấy vẫn là quận có giá bình quân cao nhất và tiếp tục tăng 4,3% so với quý III. Tiếp theo đó là quận Thanh Xuân, đây cũng là quận có mức độ tăng cao nhất lên đến 9%. Các quận huyện khác phía Tây như Từ Liêm, Hoài Đức giá thứ cấp cũng tăng từ 4,4% đến 5,6%. Quận duy nhất tại phía Tây ghi nhận giá giảm là Hà Đông với 2,6%. Trong khi đó các giá tại các quận phía Nam cũng giảm với tỷ lệ 3,4% đến 5,5% so với quý trước.

CBRE Việt Nam cho biết, sau 3 quý sôi động với hơn 3.000 căn mới được đưa ra thị trường, quý IV/2016 đã có sự chững lại. Một số dự án nổi trội được kì vọng sẽ được lên sóng trong quý cuối cùng của năm đã bị hoãn lại sang đầu năm 2017. Với vị trí thuận lợi và danh tiếng của các nhà đầu tư, những dự án này được dự đoán sẽ thúc đẩy mức tăng trưởng về giá trong năm 2017.

Đáng chú ý, xu hướng phát triển sang các vùng ngoại ô của phân khúc biệt thự, liền kề sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố, hai khu vực có số lượng nhà biệt thự và liền kề lớn nhất tại thời điểm hiện tại.

Với số lượng nguồn cung như vậy, mức độ cạnh tranh của khu vực này được dự đoán sẽ tăng cao. Đặc biệt, khu vực phía Đông sẽ nhận được lượng căn tương đương từ nguồn cung tương lai, làm cho khu vực này trở thành một trong những tâm điểm mới của thị trường biệt thự, nhà liền kề.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top