Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 29/7, đơn vị này đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải liên hệ với Sở Giao thông vận tải TP.HCM bàn về việc làm cầu Cát Lái, nối từ quận 2, TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch. Trong đó, Đồng Nai sẽ đề xuất làm chủ đầu tư công trình này. Sau đó, TP.HCM 

Ngày 3/8, TP.HCM và Đồng Nai đã có cuộc họp bàn về dự án xây cầu Cát Lái. Đồng Nai muốn đứng ra làm chủ đầu tư dự án này và ngay lập tức nhận được sự đồng ý của TP.HCM. 

Chỉ trong 5 ngày, hai địa phương đã sắp xếp để tổ chức một cuộc họp bàn về dự án xây dựng công trình giao thông này. Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh một lần nữa thẳng thắn nói việc xây cầu Cát Lái thì Đồng Nai cần hơn vì vậy Đồng Nai muốn đứng ra làm chủ đầu tư dự án này.

Ngay lập tức, Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Nguyễn Văn Tám đã tán thành với đề xuất của Đồng Nai. Ông Tám cho biết thêm rằng TP.HCM hiện đang khó khăn về nguồn kinh phí nên chưa triển khai nhanh dự án này được.

Theo phía Đồng Nai, việc địa phương này muốn thành chủ đầu tư công trình này là dựa theo nhu cầu thực tế, tỉnh này cần có cầu Cát Lái hơn để tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Cát Lái cũng có lợi cho Đồng Nai trong quá trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch khi theo dự kiến thì đến năm 2026 huyện này sẽ thành đô thị loại 2. Nhưng tiêu chí khó đạt được nhất là dân số phải tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm hiện tại.

Tại cuộc họp, phía Đồng Nai cũng đưa ra một phương án xây cầu Cát Lái mới, với tổng vốn xây dựng lên tới 7.182 tỉ đồng.

Theo phương án này, cầu Cát Lái có chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, rộng 37,7m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m. 

Trước đó, hai phương án xây cầu Cát Lái của TP.HCM đưa ra hồi năm 2016 có tổng mức đầu tư chỉ 5.717 tỉ đồng và 4.447 tỉ đồng mà thôi. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như chưa thể sắp xếp được nguồn vốn, thiếu chủ đầu tư để có thể đưa dự án ra đấu thầu như đúng trình tự pháp luật... khiến tiến độ triển khai dự án bị đình trệ.

Dự kiến, trong thời gian tới hai địa phương sẽ tiếp tục tiếp xúc, họp bàn về kế hoạch xây cầu Cát Lái một cách chi tiết hơn để có thể khởi công dự án này trong năm 2020.

Tiến Phòng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Xây dựng cầu Cát Lái nối vùng Đông Bắc TP.HCM tại chuyên mục Đô thị của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com