Aa

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ mạnh vào bất động sản

Thứ Hai, 08/01/2018 - 10:16

Nhiều chuyên gia cho rằng dòng tiền từ giờ đến giáp Tết Nguyên Đán sẽ đổ rất mạnh vào thị trường nhà đất, do bên cạnh kiều hối, lợi nhuận kinh doanh, tiền tiết kiệm…, thì năm 2017, có thêm nguồn tiền lớn chốt lời từ chứng khoán, Bitcoin sẽ chuyển sang BĐS - kênh đầu tư được đánh giá là an toàn hơn.

Thúc đẩy giao dịch “phân khúc trên”

Theo ông Nghiêm Xuân Thuỷ, GĐ kinh doanh BIC Việt Nam, cuối năm (Âm lịch) là thời điểm “nóng” nhất của thị trường BĐS. Nhu cầu mua nhà thời điểm này sẽ tăng đột biến vì nhiều lý do: có thêm tiền thưởng, tiền từ cổ tức, lợi nhuận từ kinh doanh, vàng, chứng khoán, đặc biệt là Bitcoin… Đây cũng là thời điểm tích lũy của người dân tăng cao, họ thường sử dụng vốn dành vào những việc quan trọng như tạo lập nhà ở. Đa phần khách hàng là người có nhu cầu mua để ở thực hoặc có điều kiện mua để tích trữ, cho thuê. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã tích cực giải ngân cho các dự án và kết hợp với chủ đầu tư tung ra nhiều ưu đãi cho người mua nhà, đang góp phần đưa dòng vốn chảy vào thị trường này.

Nội thất căn hộ The Legend

Nội thất căn hộ The Legend

 Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Đính, TTK Hội Môi giới BĐS Việt Nam phân tích thêm: cuối năm, thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, giao dịch nhà ở, đặc biệt là phân khúc cao cấp sẽ tăng mạnh do lượng kiều hối cuối năm đổ vào BĐS tăng. Bên cạnh đó, một phần không nhỏ sức cầu sản phẩm BĐS cao cấp cũng có thể tới từ người nước ngoài khi những quy định về việc mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đang dần đi vào cuộc sống.

Về điều này, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục phó Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng dẫn chứng, từ năm 2009 đến 2015, người nước ngoài mua nhà chỉ có 130 trường hợp nhưng từ sau Luật Nhà ở 2014 đã có khoảng 1.000 sổ đỏ được cấp cho người nước ngoài. Và hiện số lượng đang tìm mua rất lớn. Còn theo báo cáo của batdongsan.com.vn, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp được nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất đến từ Singapore (19%), tiếp theo lần lượt là Mỹ (12%), Nhật Bản (12%), Úc (8%), Đức (7%).

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cho rằng, một trong những cơ sở để thu hút nguồn tiền vào BĐS còn là do hiện nay, các sản phẩm nhà ở ngày càng trở nên đa dạng hơn và chủ đầu tư rất quan tâm tới các yếu tố chủ chốt của căn nhà, bao gồm thiết kế, cơ sở hạ tầng, tiện ích, vận hành cũng như yếu tố tài chính. Riêng với phân khúc “trên”, các chủ đầu tư đã đưa ra các sản phẩm cao cấp phù hợp hơn, vị trí, chất lượng, tiện ích tốt hơn và giá phù hợp hơn so với thời kỳ sốt nóng trước đây, đồng thời kết nối với ngân hàng và hỗ trợ các thủ tục thanh toán cho người mua nhà. “Đây chính là các điều kiện để cải thiện mạnh mẽ niềm tin của mọi đối tượng vào thị trường. Những dự án phức hợp với chất lượng cao, mang lại những tiện nghi hiện đại và chất lượng cuộc sống vượt trội, có giá cả và diện tích phù hợp tiếp tục được người mua đón nhận” – ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch CTCP Đại Việt Trí Tuệ nhận định.

Dự án

Dự án The Legend

Những dự án đang thu hút sự quan tâm của khách hàng hiện nay có thể kể đến như Dreamland Bonanza tại 23 Duy Tân, Cầu Giấy, nơi quy tụ hơn 60 tiện ích đẳng cấp như: gym, bể bơi bốn mùa, Rumba, phòng chơi và tập golf đẳng cấp, phòng tập tennis, phòng hát tập thể phục vụ cho các hội nghị tiệc tùng giao lưu bạn bè cho các chủ nhân tương lai… Hay  dự án The Legend tại ngã tư Nguyễn Tuân và Nguỵ Như Kon Tum (quận Thanh Xuân), nơi có hạ tầng đồng bộ, tiếp giáp nhiều trường Đại học, bệnh viện, khu thương mại, trường Amsterdam, hồ điều hoà Nhân Chính… Công trình này được xây dựng theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao với các căn hộ từ 65 -180m2, gồm 2-4 phòng ngủ. Ngay tại khuôn viên dự án, cư dân được tận hưởng một hệ thống hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, khép kín gồm: các trung tâm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như bể bơi 4 mùa, khu vui chơi trẻ em, chuỗi siêu thị mua sắm và cửa hàng tiện ích, hầm đỗ xe thông minh…

Tiếp tục thu hút 3 tỷ USD mỗi năm

Cũng theo ông Tuấn, cuối năm, phân khúc chung cư sẽ sôi động hơn khi nhiều chủ đầu tư bung hàng ra thị trường. Song không phải dự án nào cũng thành công. “Hiện nay, hầu hết người mua nhà rất thận trọng và ngày càng khó tính hơn trong việc chọn mua sản phẩm. Bên cạnh yếu tố vị trí, thiết kế, chất lượng sản phẩm, họ cũng luôn cân nhắc kỹ cả về tính rủi ro của dự án. Bởi vậy nhiều người có nhu cầu ở thật đang hướng sang khoảng giá trên 30 triệu đồng/m2 tại những dự án có vị trí đẹp, đã hoặc sắp hoàn thiện. Họ chấp nhận mức giá cao hơn để đổi lại rủi ro thấp hơn và cam kết tin cậy hơn từ chủ đầu tư” – ông Tuấn nói.

Trong khi đó, đánh giá chung về sức hút của thị trường BĐS, ông Nguyễn Mạnh Khởi nhận định: dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước ngày càng tăng; một số cơ chế chính sách đang nghiên cứu sửa đổi ban hành mới; vấn đề nợ xấu đang được giải quyết; nhu cầu ở thực của nhà dân vẫn rất lớn nên tiềm năng trong lĩnh vực BĐS chắc chắn còn phát triển.

Còn chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh thì cho biết, dòng vốn FDI và nguồn kiều hối đổ vào thị trường này đã, đang và sẽ tăng lên cùng với sự thông thoáng của môi trường đầu tư và sức hấp dẫn của BĐS trong bối cảnh phục hồi tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Dự báo trong 5 năm tới, kinh doanh BĐS sẽ tiếp tục thu hút khoảng 3 tỷ USD vốn FDI mỗi năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top