Aa

Dòng tiền dè dặt, thị trường hồi phục trong nghi ngờ

Thứ Hai, 14/05/2018 - 04:01

Thị trường có một tuần giao dịch hồi phục với thanh khoản thấp. Diễn biến giao dịch của khối ngoại cũng khá khó lường và nhìn chung chưa thực sự tích cực trở lại.

Thị trường chứng khoán tuần từ 7 - 11/5 tiếp nối đà hồi phục ở tuần trước đó. Thị trường ngay trong phiên đầu tuần đã có sự bứt phá rất mạnh với việc VN-Index lên gần 3,5% còn HNX-Index cũng lên 3,25%. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đua nhau bứt phá mạnh đã giúp thị trường củng cố vững đà hồi phục.

Hai phiên giao dịch sau đó, sự hưng phấn của thị trường chung có phần bị suy giảm, thay vào đó, sự phân hóa mạnh đã diễn ra trên các cổ phiếu trụ cột và điều này khiến thị trường có biến động đi ngang.

Tưởng chừng như đà hồi phục của thị trường sẽ tiếp tục được kéo dài trong những phiên còn lại của tuần thì bất ngờ lại xảy đến.

Thị trường một lần nữa thử thách tâm lý nhà đầu tư. Áp lực bán dâng cao đã đẩy hàng loạt cổ phiếu lớn nhỏ lao dốc và các chỉ số chính lại có một phiên sụt giảm mạnh trước sự ngỡ ngàng của nhà đầu tư.

Đến phiên cuối tuần, thị trường đã hồi phục lại một phần đã mất của phiên trước đó.

VN-Index kết thúc tuần ở 1.044,85 điểm, tăng 1,76% so với phiên cuối tuần trước. HNX-Index cũng tăng 0,16% lên 122,77 điểm.

UPCoM-Index tuy không duy trì được sắc xanh so với tuần trước đó nhưng chỉ giảm nhẹ 0,07 điểm xuống 56,08 điểm.

Điểm chung của thị trường trong tuần qua là thanh khoản duy trì ở mức rất thấp. Nếu chỉ tính riêng sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch giảm 13% so với tổng 5 phiên giao dịch liền trước của tuần.

Việc thanh khoản thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng trước những diễn biến có phần khó lường của thị trường chung.

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường cũng có diễn biến bất ngờ đặc biệt là tại sàn HOSE. Sau quãng thời gian bán ròng mạnh trước đó, khối ngoại tuần qua bất ngờ mua ròng trở lại 232 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc khối ngoại sàn này mua ròng ở tuần qua lại phần lớn là đến từ giao dịch thỏa thuận.

Trong đó, đóng góp lớn nhất là VIS, cổ phiếu này trong tuần qua bất ngờ được khối ngoại mua ròng 1.146,4 tỷ đồng và toàn bộ được thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận.

Như vậy, nếu loại trừ đi sự đột biến này thì khối ngoại sàn HOSE vẫn còn bán ròng rất mạnh.

Bên cạnh VIS thì khối ngoại sàn HOSE còn mua ròng mạnh hai cổ phiếu bluechips là HPG và MSN với lần lượt 97 tỷ đồng và 92 tỷ đồng.

Trong khi đó, họ bán ròng vẫn rất mạnh VIC với 301 tỷ đồng, đây cũng là tuần thứ 6 liên tiếp VIC bị khối ngoại bán ròng với tổng giá trị là trên 3.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VCB và VRE tuần qua cũng bị bán ròng trên 100 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại giao dịch cũng có phần bất ngờ khi họ bán ròng đến gần 211 tỷ đồng.

Trong đó, VGC bị khối ngoại sàn này bán ròng mạnh nhất với 112 tỷ đồng. IVS và ACB bị bán ròng lần lượt 54 tỷ đồng và 26 tỷ đồng. Ở hướng ngược lại, VCG được mua ròng mạnh nhất với trên 35 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối ngoại sàn UPCoM đã mua ròng nhẹ với khoảng 25 tỷ đồng. Hai cổ phiếu MCH và KDF đều được khối ngoại mua ròng trên 11 tỷ đồng.

HVN và QNS đều được mua ròng hơn 9 tỷ đồng. Trong khi đó, BSR tiếp tục bị bán ròng mạnh với 18 tỷ đồng. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết những phiên tăng giảm điểm đột ngột với khối lượng giao dịch thấp, xen giữa phiên giảm điểm có khối lượng lớn hơn cho thấy lực cầu vẫn khá dè dặt trong khi áp lực bán ra vẫn còn hiện hữu.

Khối ngoại vẫn đẩy mạnh cơ cấu, bán ra tại nhiều cổ phiếu chủ chốt cũng khiến cho xu hướng hồi phục khó khăn và mức độ dao động chỉ số lớn.

VN-Index vẫn đang ở vùng nhạy cảm, theo đó khả năng tăng về 1.100 điểm theo mô hình W và giảm về vùng hỗ trợ dưới 950-970 điểm có cơ hội như nhau.

Trong bối cảnh thị trường vẫn bị bủa vây bởi những thông tin tiêu cực khiến tâm lý NĐT thận trọng thì việc tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục thấp, hạn chế mua đuổi ở những phiên hồi phục có thanh khoản thấp và sẵn sàng cho cơ hội ở vùng giá dưới tiếp tục được đề xuất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top