Aa

Dòng tiền toàn cầu rút khỏi các quỹ đầu tư BĐS 10 tuần qua

Thứ Hai, 26/06/2017 - 06:00

Hiện tượng dòng tiền thế giới rút ra khỏi các quỹ đầu tư BĐS đã kéo sang tuần thứ 10 với tổng cộng 4,18 tỷ USD.

Như các lần nâng lãi suất khác, dòng tiền có xu hướng tập trung vào các ngành được cho là sẽ hưởng lợi từ lãi suất tăng và ngược lại.

Tuần qua, dòng tiền đi vào các quỹ đầu tư ngành tài chính tăng mạnh lên 1,36 tỷ USD, cao nhất 14 tuần. Trong khi đó dòng tiền rút ra khỏi các quỹ đầu tư ngành BĐS đã kéo sang tuần thứ 10 với tổng cộng 4,18 tỷ USD.

Lãi suất tăng cũng khiến giới đầu tư e dè hơn với vàng dù đồng USD chưa có dấu hiệu mạnh lên. Các quỹ đầu tư hàng hóa cơ bản bị rút 0,88 tỷ USD.

Các quỹ đầu tư cổ phiếu của Mỹ có dòng tiền tăng mạnh lên 17 tỷ USD, mức cao nhất 26 tuần. Vào tuần kết thúc ngày 16/12/2016 (cũng là tuần FED nâng lãi suất), dòng tiền vào các quỹ này cũng tăng vọt lên 18 tỷ USD.

Xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn sau mỗi lần FED nâng lãi suất còn thể hiện ở dòng tiền rút khỏi các quỹ Money market fund khoảng 30 tỷ USD, cao nhất 22 tuần. Khi khẩu vị ưa thích rủi ro gia tăng, không chỉ cổ phiếu mà các tài sản rủi ro khác như tài sản ở thị trường mới nổi cũng có thể thu hút được dòng vốn. Các quỹ GEM (global emerging market fund) có dòng tiền đi vào khoảng 1,9 tỷ USD, cao nhất 4 tuần.

Tuy vậy khẩu vị rủi ro với thị trường mới nổi không hoàn toàn tích cực. Các quỹ khu vực (regional fund) tuần qua bị rút vốn mạnh, gồm cả 3 khu vực chính là Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ Latin. Trong khối các nền kinh tế mới nổi (BRIC), chỉ có Ấn độ có dòng tiền đi vào, Brazil bị rút vốn lần đầu trong 4 tuần với giá trị khoảng 130 triệu USD, mức cao nhất nhiều năm. Các quỹ chuyên đầu tư vào nhóm BRICs cũng có dòng tiền bị rút tuần thứ 9 với tốc độ tăng mạnh.

Dự báo trước đây rằng khả năng dòng vốn vào thị trường mới nổi sẽ bị xáo trộn trong tuần FED nâng lãi suất (theo hướng dòng tiền bị rút mạnh lên) vì vậy hiện tượng dòng tiền bị rút gia tăng ở các quỹ khu vực và quốc gia thị trường mới nổi không phải là bất ngờ. Với khẩu vị rủi ro của giới đầu tư có phần tăng lên, SSI cho rằng dòng vốn đầu tư vào thị trường này sẽ sớm ổn định trở lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top