Aa

Dự án Bắc TP. Hà Tĩnh: Tự thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch

Thứ Tư, 19/09/2018 - 22:41

Nhiều người dân sau khi nhận nhà tại Dự án HUD ở Hà Tĩnh đã tự ý xây dựng, cải tạo sai với thiết kế, quy hoạch ban đầu. Việc này nhà đầu tư đổ lỗi cho khách hàng, trong khi cơ quan chức năng sở tại cho rằng trách nhiệm thuộc nhà đầu tư, đồng thời dự kiến sẽ xử phạt 100 triệu đồng.

Hàng loạt căn nhà thay đổi thiết kế

Dự án Khu đô thị Bắc TP. Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 2106/QĐ-UBND với quy mô 9,1ha. Dự án triển khai tại vị trí đắc địa ở phường Nguyễn Du, bao gồm nhà ở chung cư cao tầng, nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề kết hợp thương mại, dịch vụ hạ tầng xã hội do Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (trụ sở tại 37, Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án nhằm hình thành khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiến trúc cảnh quan; các diện tích cây xanh, thể dục thể thao được bố trí hài hoà với các công trình chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ - thương mại, nhà biệt thự và căn hộ liền kề.

Hàng loạt căn nhà bị thay đổi thiết kế tại dự án

Hàng loạt căn nhà bị thay đổi thiết kế tại dự án

Sau 3 năm triển khai, dự án đã hoàn thành xây dựng phần thô các nhà ở liền kề và mở bán với giá nhiều tỷ đồng mỗi căn, tùy vị trí. Đến nay, nhà đầu tư bán được khoảng 50 căn, một số khách hàng đã tiến hành hoàn thiện nội thất căn hộ để ở. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại tự ý sửa chữa, cải tạo, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, thậm chí cơi nới phía trước và phía sau phá vỡ quy hoạch.

Nhiều căn hộ xây dựng mái che phía trước, phía sau xây dựng mái che và nhà vệ sinh trên khoảng lùi mái đổ bê tông. Thậm chí có một số căn xây dựng toàn bộ khoảng lùi phía sau 2 tầng đổ bê tông từ tầng 1 đến tầng 2, cải tạo lại cống, mặt đứng, phía trước toàn bộ khoảng lùi đổ mái…

Hàng loạt căn nhà liền kề sai thiết kế khi cải tạo đưa vào sử dụng

Các căn nhà liền kề sai thiết kế khi cải tạo đưa vào sử dụng, phá vỡ quy hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Theo thẩm định tại Dự án HUD các căn nhà liền kề được xây dựng theo mẫu thiết kế thống nhất, quản lý kiến trúc mặt đứng các tuyến phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra, thực tế tại dự án HUD đã có 30 căn nhà xây dựng sai quy hoạch phần khoảng lùi phía trước và phía sau, cải tạo sai so với quy hoạch và hồ sơ thiết kế”.

Sẽ xử phạt chủ đầu tư?

Sau khi phát hiện khách hàng tự ý xây dựng, cải tạo sai thiết kế, quy hoạch ban đầu, cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản hiện trạng để xử lý vi phạm.

Tại biên bản kiểm tra lĩnh vực trật tự xây dựng, quá trình lập “Biên bản kiểm tra lĩnh vực trật tự xây dựng” tại các căn nhà vi phạm có đầy đủ thành phần từ chủ đầu tư và chính quyền sở tại. Đại diện chủ đầu tư dự án HUD cho rằng, Tổng công ty đã có hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã có thỏa thuận xây dựng. Các hộ dân tự xây dựng nhà ở, việc xây dựng sai quy hoạch, hồ sơ thỏa thuận đã cam kết với Tổng công ty. Việc cơi nới vi phạm quy hoạch, thiết kế tại các căn nhà đã bàn giao lỗi thuộc về khách hàng.

Ông Tô Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh cho biết, dự án trên được tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư nên tỉnh cũng ưu ái cho dự án HUD rất nhiều.

“Hiện Dự án đang thuộc sở hữu của HUD. Còn hợp đồng chuyển nhượng đó chỉ là hợp đồng dân sự giữa hai bên chứ Nhà nước chưa làm bìa cho từng căn hộ. Ở đây các hộ gia đình hiểu nhầm đã là nhà riêng của mình, nên tùy ý cải tạo, xây dựng không theo thiết kế, phá vỡ quy hoạch”, ông Hòa cho biết.

dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD

Ông Tô Thái Hòa – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho rằng dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD

Theo ông Hòa, đối với khu đô thị hiện hữu như của dự án HUD, có quy định cho phép xây dựng từng hạng mục cụ thể đã được phê duyệt, đảm bảo khu đô thị kiểu mẫu.

“Trong khi lập quy hoạch đã có quy chế quản lý quy hoạch, trong đó có quy định cụ thể các thông số về chiều cao, chiều rộng, lồi, lõm chứ không phải ai thích làm gì thì làm. Hiện qua kiểm tra đã xác định được 2 vi phạm, một là vi phạm quy hoạch, hai là vi phạm xây dựng”,  ông Hòa nói.

Trước mắt TP. Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ vi phạm dừng xây dựng, cải tạo, tiếp theo sẽ buộc người dân khắc phục trả lại nguyên trạng. Dự kiến mức phạt dành cho chủ đầu tư dự án HUD là 100 triệu đồng, còn việc trả lại nguyên trạng như thế nào, sẽ có sự thống nhất  giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

“Thiệt hại này người dân phải chịu. Riêng chủ đầu tư dự án HUD phải có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch của mình, để dân làm sai thì HUD phải có trách nhiệm. Hiện tại nhà đó chưa phải là của dân, nên dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD”, ông Hòa nói.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Dự án Bắc TP. Hà Tĩnh nằm tại trung tâm TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD làm chủ đầu tư với mong muốn tham gia đóng góp năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị của tập đoàn vào sự phát triển của Hà Tĩnh. Dự án có quy mô 9,1ha. Sẽ xây dựng 153.000m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 2.200 người.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top