Aa

Dự án Centa Park: Ì ạch xây dựng, chủ đầu tư đang bán nhà "trên giấy"?

Thứ Sáu, 23/11/2018 - 15:00

Mặc dù được chấp thuận đầu tư từ năm 2014 và nhận tiền đặt cọc, rao bán rầm rộ từ năm 2016, nhưng cho đến nay, dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn đắp chiếu, nằm im lìm. Nhiều khách hàng đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng phản ánh về việc chủ đầu tư bán nhà "trên giấy".

Phối cảnh dự án

Phối cảnh dự án Centa Park

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), tên thương mại là Centa Park có quy mô 2,2ha. Theo quảng cáo, dự án sẽ được xây dựng gồm 4 Block (A-B-C-D) cao 31 tầng: 5 tầng Trung tâm Thương mại, 1 tầng hầm để xe và 5 hồ bơi. Tổng số khoảng 1.500 căn hộ.

Dự án được giới thiệu do Công ty cổ phần XNK Thủy sản Sài Gòn (SeaprodexSaigon) và Công ty cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo ầm ĩ, thu tiền của hàng ngàn khách hàng từ năm 2014 và bán vào năm 2016. Chủ đầu tư đã thu của hàng trăm khách hàng, với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, chỉ một thời gian ngắn sau khi mở bán, dự án Centa Park đã bị dừng thi công và ngừng bán hàng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư Seaprodex Sài Gòn gặp khó khăn về tài chính và một số trục trặc về pháp lý tại đây.

Phản ánh tới Reatimes, khách hàng tại dự án này tiết lộ, người đóng ít cũng 30% giá trị căn hộ, người đóng nhiều lên đến 50% giá trị căn hộ, tuy nhiên cho đến nay họ vẫn chưa nhìn thấy dự án triển khai.

"Thời điểm này chủ đầu tư mà đứng đầu là ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Niên đưa ra những lời kêu gọi có cánh rằng dự án 4 mặt tiền, cao cấp bậc nhất TP.HCM. Căn hộ Centa Park quận Tân Bình là dự án duy nhất có vị trí đắc địa 4 mặt tiền lớn. Centa Park do SeaProdexSaigon là chủ đầu tư, với phong cách thiết kế vườn nhiệt đới duy nhất ngay trong lòng thành phố tạo nên không gian sống hoàn hảo giữa Sài Gòn. Đây chính là ý tưởng độc đáo của đơn vị thiết kế kiến trúc Ong&Ong đến từ Singapore. Khu căn hộ Centa Park hứa hẹn sẽ là địa điểm đáng sống nhất khu vực quận Tân Bình. Đặc biệt, khách hàng sẽ nhận nhà sau khoảng 1,5 năm thi công. Tuy nhiên dự án đã dừng thi công ngay từ khi dự án này mở bán.

Chúng tôi được biết năm 2016 chủ đầu tư là Công ty SeaprodexSaigon mới được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 4217. Cho đến đầu tháng 5/2017, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Điều này có nghĩa khu đất này vẫn chưa phải là đất ở, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng… Mặc dù pháp lý chưa hoàn chỉnh, nhưng nhằm lừa khách hàng, chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công chui phần tầng hầm.

Đến nay các khách hàng người đóng ít cũng 30% giá trị căn hộ, người đóng nhiều lên đến 50% giá trị căn hộ. Do dự án chưa hoàn thành pháp lý nên đã bị cơ quan chức năng buộc dừng thi công dự án, bị phạt vì xây dựng không phép. Chúng tôi đã nhiều lần được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ sớm xây dựng trở lại dự án, sớm bàn giao căn hộ như cam kết. Khi dự án không thể xây dựng được thì chủ đầu tư lại hứa sẽ trả lại tiền cho khách hàng", một khách hàng cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, hiện tại có đến 2 block của dự án đã được đơn vị thi công hoàn thành xong phần móng, bên trong công trình không có người làm việc, xung quanh dự án được vây kín bằng rào chắn, nhiều thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng cũng đã được di chuyển ra khỏi khu đất dự án.

Tiến độ thanh toán theo hợp đồng của khánh hàng tại dự án

Tiến độ thanh toán theo hợp đồng của khách hàng tại dự án

Để tìm lời giải cho câu hỏi xung quanh dự án Centa Park, phóng viên đã liên hệ với UBND phường 14 (quận Tân Bình), nhưng theo đại diện UBND phường cho biết, công trình này chưa hề xây dựng, mọi thủ tục pháp lý UBND phường cũng chưa nhận được từ chủ đầu tư.

Còn ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng cấp phép, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, dự án Centa Park chưa được cấp phép và đang bị thanh tra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Niên cho biết, trước đây, dự án Centa Park được ngân hàng bảo lãnh tài chính và cam kết phát hành trái phiếu để triển khai dự án thông qua một công ty khác. Thế nhưng, ngân hàng này không thực hiện cam kết dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Về pháp lý của dự án, ông Liêm cho rằng, dự án đã chuyển mục đích sử dụng đất và được cơ quan chức năng phê duyệt các thủ tục liên quan. UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương cho làm dự án và chấp thuận chủ đầu tư, duyệt đồ án 1/500. Sau đó, Bộ Xây dựng đã duyệt thiết kế cơ sở và cho phép thi công một số hạng mục công trình. Tuy nhiên, khi đang đậy nắp hầm thì gặp trục trặc nên dự án dừng lại.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao một dự án lớn như Centa Park dù chưa được cấp phép đã tổ chức xây dựng, nhận tiền đặt cọc, ký hợp đồng mua bán với khách hàng trong suốt thời gian dài mà các cơ quan chức năng lại không hề hay biết. Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào để xảy ra sai phạm này?

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, cuối năm 2017, trên các trang mạng, báo chí có thông tin, chủ đầu tư dự án Centa Park là Công ty SeaprodexSaigon đã đàm phán thành công với Công ty Traseco để tiếp tục “bơm” tiền xây dựng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án. Dự án Centa Park cũng đã được đổi tên thành Palacio Garden và được thiết kế, quy hoạch lại với 4 block cao 28 tầng. Dự kiến, sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chủ đầu tư sẽ khởi động dự án trở lại trong thời gian sớm nhất và hoàn thành vào cuối năm 2019 để có thể giao nhà cho khách hàng vào ở. Tuy nhiên, dự án đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu "hồi sinh"

Một số hình ảnh tại dự án Centa Park. 

Dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), tên thương mại là Centa Park

Dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), tên thương mại là Centa Park

Bên trong dự án 2 Block đang thi công dở dang

Bên trong dự án 2 block đang thi công dở dang 

Vị trí dự án Centa Park được đánh giá là đắc địa tại quận Tân Bình

Phần còn lại vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Bên ngoài, dự án quây kín, không có biển báo

Bên ngoài dự án được quây kín, không có biển báo

 
Vị trí dự án Centa Park được đánh giá là đắc địa tại quận Tân Bình

Centa Park được đánh giá có vị trí đắc địa tại quận Tân Bình

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top