Aa

Dự án Central Point Trung Kính: Cư dân bất an vì chủ đầu tư xây dựng vượt tầng

Thứ Năm, 08/11/2018 - 13:50

Mặc dù được cấp phép xây dựng 29 tầng, nhưng chủ đầu tư dự án Central Point (219 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xây dựng thành 30 tầng. Những sai phạm liên quan đến dự án “đình đám” này, khiến cư dân mua căn hộ tại đây như “ngồi trên đống lửa”.

CĐT xây dựng vượt tầng

Dự án Central Point ở 219 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà làm chủ đầu tư và Tổng công ty Cổ phần Địa ốc MB (MBLand Holdings) là đơn vị phát triển dự án. Dự án từng được quảng cáo là một tổ hợp bao gồm khu văn phòng, trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn quốc tế và căn hộ cao cấp mang lại không gian sống lý tưởng giữa lòng Hà Nội cho cư dân.

Tuy nhiên theo hồ sơ, ngày 14/1/2015, Dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép số 01/GPXD-SXD. Theo đó, công trình gồm 3 tòa tháp cao 29 tầng (bao gồm cả khối đế 5 tầng, tầng kỹ thuật và tum thang) và 3 tầng hầm. Thế nhưng, trong quá trình thi công xây dựng chủ đầu tư đã xây cao 30 tầng, tức vượt 1 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp.

Liên quan đến sai phạm tại dự án trên, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ tại kết luận về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí đắc địa của các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội giai đoạn 2003 - 2016.

Chủ đầu tư cho xây dựng 30 tầng, trong khi thiết kế phê duyệt chỉ có 29 tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Chủ đầu tư cho xây dựng 30 tầng, trong khi thiết kế phê duyệt chỉ có 29 tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Cụ thể, nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích do Công ty TNHH nhà nước MTV 19-12 Hà Nội thuê làm văn phòng, cơ sở sản xuất. Năm 2010, UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất để thực hiện dự án. Năm 2013, Công ty thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, năm 2014, UBND TP. Hà Nội thu hồi và giao cho Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà (điều chỉnh chủ đầu tư) để thực hiện dự án đầu tư.

“Chủ đầu tư xây dựng công trình 30 tầng, vượt 1 tầng kỹ thuật so với quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 5733/QHKT-TMB ngày 25/12/2014 và giấy phép xây dựng số 01/GPXD-SXD ngày 14/01/2015 của Sở Xây dựng là vi phạm khoản 4, khoản 11 điều 12 Luật Xây dựng năm 2014”, kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ: Liên ngành gồm Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất đã đưa khoản phí kiểm định chất lượng phù hợp công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

CĐT bất chấp pháp luật, cư dân bất an

Quá trình tìm hiểu được biết, đầu năm 2018, chủ đầu tư Central Point 219 Trung Kính đã hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho cư dân. Được biết, chỉ riêng hai tòa tháp căn hộ có khoảng 600 căn, đến nay các cư dân đều đã vào ở. Theo khảo sát, hiện giá giao dịch trên thị trường của các căn hộ ở dự án Central Point 219 Trung Kính giao động từ 36-38 triệu đồng/m2.

Ghi nhận tại dự án, nhiều cư dân bày tỏ sự lo lắng về những sai phạm của chủ đầu tư dự án đã bị cơ quan quản lý Nhà nước chỉ ra. “Sau biết thông tin chủ đầu tư xây sai phép, xây vượt tầng, nhiều cư dân lo lắng vì chúng tôi bỏ tiền tỷ ra mới mua được nhà. Không biết là việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình cấp sổ hồng cho người dân chúng tôi hay không”, một cư dân lo lắng chia sẻ.

Cư dân Dự án lo lắng không biết tòa chung cư xây sai phạm có bị xử lý

Cư dân lo lắng không biết chung cư xây sai phạm trên có bị xử lý "cắt ngọn" hay không? (Ảnh: Trần Tiến)

Anh H. (một cư dân tòa Tháp A) bức xúc nói: “Khi giới thiệu dự án, chúng tôi chỉ biết rằng tòa nhà có 29 tầng. Mới đây, tôi nghe thông tin chủ đầu tư xây dựng thêm một tầng nữa. Cư dân chúng tôi mới về đây ở nên không biết rõ chủ đầu tư xây thêm một tầng đó làm căn hộ để bán, sàn thương mại cho thuê, hay tầng kỹ thuật. Thế nhưng, dù thế nào đi nữa thì việc xây không đúng thiết kế được phê duyệt là không chấp nhận được. Tôi chỉ lo dự án sẽ bị cắt bớt tầng sai phép giống như tòa nhà 8B Lê Trực, như thế cư dân biết làm thế nào?”.

Những lo lắng trên của cư dân Central Point 219 Trung Kính không phải là không có cơ sở. Trên thực tế, rất nhiều dự án chủ đầu tư vướng những sai phạm về pháp luật xây dựng và người chịu thiệt thòi không ai khác chính là cư dân. 

Tại một số dự án, mặc dù cư dân vào ở nhiều năm nhưng dự án chưa đủ điều kiện để bàn giao căn hộ, tòa nhà không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, không được cấp sổ hồng,... Thậm chí, nhiều trường hợp chủ đầu tư xây vượt tầng đã bị chính quyền địa phương xử lý “cắt ngọn” để khắc phục hậu quả.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top