Aa

Dự án của tổng HUD: Từ tiến độ "rùa bò" tới vi phạm an toàn PCCC

Thứ Bảy, 10/06/2017 - 07:02

Vài năm trở lại đây, nhiều dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà & Đô thị - HUD trong tình trạng chậm tiến độ, nợ đọng... Từ New Skyline Văn Quán, HUD Tower tới KĐT Vân Canh, Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 đều mang "sắc xám".

Chậm

Một trong những dự án "con cưng" của HUD, sau thành công với KĐT kiểu mẫu Linh Đàm, là chung cư New Skyline Văn Quán (nằm trong KĐT Văn Quán – Hà Đông) được khởi động từ 2009.

Dự án New Skyline Văn Quán liên tục bị

Dự án New Skyline Văn Quán liên tục bị "delay" tiến độ từ 2014 tới nay.

Được xây dựng trên lô đất CC2 (cạnh hồ Văn Quán), dự án có tổng cộng 383 căn hộ (36 tầng, 2 tháp A và B), khởi công vào tháng 6.2009, cất nóc vào tháng 5.2013 và được chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ vào đầu năm 2014.

Nhiều sai phạm tại KĐT Vân Canh đã được Thanh tra Hà Nội chỉ rõ từ 2012. Năm 2006, HUD đề nghị UBND tỉnh Hà Tây giao đất để thực hiện dự án và được chấp thuận. Năm 2008, HUD ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 1.226,48 tỉ đồng. Năm 2012, dù sản phẩm đã bán ra thị trường, nhưng HUD vẫn chưa soạn thảo điều lệ quản lý điều chỉnh QHCT 1/500 của dự án trình UBND TP phê duyệt theo yêu cầu của Sở Xây dựng từ 1.7.2008. Trong tháng 11-12.2008, HUD đã ký 6 hợp đồng với các Công ty trực thuộc về ủy quyền thực hiện quyền của chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh công trình trên một số lô đất thuộc giai đoạn 1 dự án. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, UBND TP chưa ra quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của dự án, Tập đoàn HUD chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được bàn giao đất.

Tới 2015, website của HUD thông tin "Do một số lý do nên dự án đã chậm tiến độ nhưng đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2015".  

Đầu 2016, tổ hợp tháp đôi 36 tầng của HUD lại được thông báo "delay" thời gian bàn giao vào quý IV. Trên thị trường, sản phẩm căn hộ dự án ghi nhận đơn giá 25-28 triệu đồng/m2 đã gồm VAT.  

Cuối 2016, đã xuất hiện một số hộ dân nhận nhà và dọn về sinh sống tại tòa nhà chung cư. Tháng 6.2017, bên cạnh khá nhiều căn hộ có người ở, khối đế thương mại vẫn ngổn ngang vật liệu bên trong và chưa có dấu hiệu hoàn thiện.

Tình trạng "ì ạch về đích" còn diễn ra tại tòa tháp thương mại HUD Tower (ngã tư Lê Văn Lương – Nguyễn Tuân) cao 32 và 27 tầng. Với thiết kế mô phỏng 2 cánh buồm cong nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc, công trình có tổng diện tích đất lên đến 6.500 m2.

Tòa tháp có tổng vốn đầu tư ngót 2.000 tỷ đồng, được HUD Tower khởi công từ năm 2010 nhưng hiện vẫn chưa rõ ngày hoàn thiện.

Theo giới kinh doanh địa ốc, việc tòa nhà văn phòng hạng A này có view vào nghĩa trang Quán Dền là một nhược điểm khó thuyết phục được khách hàng về mặt tâm linh.

Thêm một trường hợp nữa là Dự án KĐT Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) với tổng diện tích trên 68,5 ha gồm đủ các hạng mục biệt thự, liền kề, chung cư...

Dự án đã được HUD chuyển nhượng gần 4ha đất biệt thự/nhà ở liền kề cho Công ty CP Tasco (HUT) với tổng giá trị 410 tỷ đồng. Chưa hết, HUD cũng chuyển nhượng 9.920 m2 đất nền tại đây cho AZ Land để xây dựng 4 tòa tháp cao 29 - 33 tầng...

Dẫu vậy, tới nay, KĐT hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vẫn chỉ dừng ở nhiều dãy biệt thự liền kề hiu hắt, thiếu bóng dáng người sinh sống.

...vẫn không chắc!

Cuối tháng 5, tòa nhà New Skyline bị cơ quan chức năng bóc tách nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư HUD đã bàn giao căn hộ cho người dân.

Theo nguồn tin công khai từ Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, ngày 23.5, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an (C66) chủ trì, phối hợp với Cảnh sát PCCC Hà Nội kiểm tra nghiệm thu về PCCC công trình Tòa nhà New Skyline tại KĐT Văn Quán, quận Hà Đông.

Qua kiểm tra, nhận thấy công trình còn hàng loạt các tồn tại không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định. Cụ thể: Bố trí phòng bơm chữa cháy khu vực tầng hầm B2 không đảm bảo theo quy định; Một số cửa buồng thang bộ, buồng đệm bị cong vênh, không có cơ cấu tự đóng kín; Lối thoát nạn từ tầng hầm đi qua buồng thang bộ chung của tòa nhà có lối đi riêng ra bên ngoài chưa đảm bảo được ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ bằng vách ngăn cháy loại 1...

Đi vào vận hành khi chưa đủ điều kiện, dự án của HUD tiềm ẩn nhiều mối nguy cho cư dân. (Ảnh: Cảnh Nguyễn).

Đi vào vận hành khi chưa đủ điều kiện, dự án của HUD tiềm ẩn nhiều mối nguy cho cư dân. (Ảnh: Cảnh Nguyễn).

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho các hộ dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ mất an toàn cho công trình. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC và tuyệt đối không đưa công trình vào hoạt động cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Thậm chí, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện tại khu nhà vẫn có các hộ dân sinh hoạt bình thường./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top