Aa

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội

Thứ Năm, 06/06/2019 - 03:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh 3 - 4 doanh nghiệp trong nước thành một đơn vị để đảm bảo tài chính doanh nghiệp 20% theo nghị quyết Quốc hội.

Trước hiện trạng doanh nghiệp xây dựng giao thông trong nước khó có cơ hội tham gia các công trình, dự án lớn về giao thông, như dự án cao tốc Bắc - Nam do năng lực, khả năng tài chính không đáp ứng được vốn dài hạn, trong khi đó, các ngân hàng trong nước cũng không muốn mở rộng nguồn cung cấp để cho vay, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về giải pháp làm thế nào để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước đều được tham gia? 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

"Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông hiện nay là dự án lớn, mỗi dự án có thể tới 20.000 tỷ đồng và chúng ta có 8 dự án PPP. Ngân sách hiện nay đang khó khăn, nguồn lực trong nước cũng khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các dự án BOT giai đoạn trước, nguồn lực rất hạn chế, tín dụng ngân hàng đầu tư nhiều cho các dự án BOT nên đối với doanh nghiệp trong nước hiện nay cũng có khó khăn về nguồn vốn, tín dụng", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Tuy nhiên, vị này chia sẻ, đây là dự án lớn, trọng điểm, cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ về đấu thầu.

"Chúng tôi đang đấu thầu quốc tế, thuê 2 tư vấn nước ngoài cùng với chúng ta lập hồ sơ mời thầu. Các bộ có liên quan đã cho ý kiến về hồ sơ mời thầu để chúng ta cố gắng thực hiện công tác đấu thầu, thu hút được nguồn vốn nước ngoài.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước, chúng tôi khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh 3 - 4 doanh nghiệp trong nước thành một đơn vị để đảm bảo tài chính doanh nghiệp 20% theo đúng nghị quyết của Quốc hội hoặc thu xếp các nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn hoặc doanh nghiệp trong nước liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, vì chúng ta đấu thầu quốc tế nên các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều có thể liên doanh, liên kết với nhau", ông Nguyễn Văn Thể trả lời.

Qua đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, với các dự án này, nếu doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước liên doanh với nhau hoàn toàn có thể thực hiện được dự án. Bộ đã bán được 81 hồ sơ với 34 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài và 24 doanh nghiệp trong nước, tiến độ bán hồ sơ vẫn tiếp tục và sẽ cố gắng khoảng tháng 8 mở thầu để sơ tuyển, tháng 9 sẽ cung cấp cho Quốc hội các nội dung có liên quan đến việc đấu thầu.

"Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể có cơ hội", ông Thể khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top