Aa

Dự án Eco Lake View: Ecoland bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện do nhu cầu của khách hàng?

Thứ Sáu, 09/11/2018 - 14:21

Trước việc nhiều khách hàng đã bức xúc căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư dự án Eco Lake View (32 Đại Từ, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), “ép” nhận bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện và thu tiền không đúng quy định pháp luật,... Chủ đầu tư Ecoland đã lên tiếng giải thích về những bất cập của dự án.

CĐT nói gì về “lùm xùm” tại dự án đầu tay?

Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Eco Lake View (tại 32 Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư, với 2 tòa cao 32 tầng và 1 tòa 9 tầng dành riêng cho đỗ xe và khu thương mại, tổng số 1.218 căn hộ. Được biết, đây là dự án đầu tiên Ecoland thực hiện với tư cách chủ đầu tư (CĐT).

Theo phản ánh, CĐT bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, bất hợp lý trong việc đề nghị thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì), khoản tiền 5% phục vụ việc cấp sổ hồng, khoản phí vận hành 8.000 đồng/m2/tháng,...

Lý giải về những kiến nghị của cư dân, CĐT Ecoland cho rằng, đến nay, Tòa nhà HH02 đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng ngoài nhà như: Hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, máy phát điện, trạm biến áp…, đảm bảo kết nối hạ tầng chung của khu vực. Các căn hộ của Tòa nhà HH02 đã hoàn thiện xong từ kiến trúc mặt ngoài cũng như nội thất.

Đồng thời, các hạng mục công trình sử dụng chung của Tòa nhà HH02 như: Khuôn viên, cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng đã hoàn thành xây dựng đảm bảo cho việc sử dụng bình thường. CĐT cũng đã hoàn thành việc ký hợp đồng cấp điện, nước và mua bảo hiểm PCCC cho Tòa nhà HH02.

Ngoài ra, hiện nay, CĐT đã mời Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng kiểm tra theo từng giai đoạn thi công (ngày 17/4/2017 và ngày 04/6/2018) và sau khi công trình HH02 hoàn thành, CĐT cũng đã gửi hồ sơ đề nghị Cục giám định chấp thuận hồ sơ thi công xây dựng đã được CĐT nghiệm thu.

Tòa nhà HH02 cũng đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH TP. Hà Nội và quận Hoàng Mai tổ chức nghiệm thu hệ thống PCCC và được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Phòng Cảnh sát PCCC chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC tại văn bản số 1758/PCCC&CNCH-P4 ngày 19/10/2018.

Trước tình hình thực tế có rất nhiều khách hàng tại Tòa nhà HH02 mong muốn được nhận căn hộ để hoàn thiện nội thất kịp chuyển nhà trước Tết và giảm các chi phí thuê nhà… Để tạo điều kiện và đáp ứng nguyện vọng cho khách hàng, CĐT đã bàn giao một số căn hộ từ tầng 3 - 9 của Tòa HH02 để khách hàng vào đo vẽ thiết kế và lắp đặt nội thất.

Căn cứ vào thông tin CĐT Ecoland cung cấp, có thể thấy, tính đến thời điểm khách hàng được thông báo đến nhận bàn giao căn hộ là ngày 3/11/2018 (theo thông báo của CĐT), thì Tòa nhà HH02 chưa được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Mặt khác, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Th. (một khách hàng mua căn hộ Tòa nhà HH02) bức xúc cho biết, trước đó nhiều cư dân không hề đề xuất với CĐT được nhận bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện. Trái lại, bản thân họ còn yêu cầu CĐT cung cấp các hồ sơ chứng minh việc công trình Tòa nhà HH02 đủ điều kiện đưa vào sử dụng nhưng chưa được đáp ứng.

Khách hàng bức xúc vì ECOLAND

Khách hàng bức xúc vì Ecoland "ép" nhận bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh: Trần Tiến)

Trong khi đó, CĐT đã gửi thông báo đến nhiều khách hàng về thời gian nhận bàn giao căn hộ (ngày 3/11). Điều này đã gây ra sự bức xúc, khiến cư dân phải kéo đến dự án căng băng rôn, biểu ngữ để phản đối CĐT “ép” khách hàng nhận nhà.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “CĐT bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tại thời điểm bàn giao, công trình phải đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật (PCCC, bảo hiểm cháy nổ, nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước,…) và phải được CĐT thông báo cho khách hàng. Trường hợp CĐT vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”.

Về vấn đề thực hiện thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì), cũng theo đại diện CĐT cho biết: Việc thanh toán số tiền giá trị căn hộ đã được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán, cũng như các thông báo mà CĐT đã gửi tới các khách hàng của dự án.

Để minh bạch số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, 2% giá bán căn hộ đã được CĐT mở tài khoản phong tỏa riêng để khi Ban quản trị tòa nhà được thành lập thì ngân hàng sẽ bàn giao toàn bộ cho Ban quản trị.

Cư dân cũng phản ánh CĐT thu phí vận hành 8.000 đồng/m2/tháng, về vấn đề này, đại diện CĐT cho rằng: Theo quy định của Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký với khách hàng thì CĐT và khách hàng đã thống nhất mức phí phí quản lý vận hành chung cư tạm thu 8.000 đồng/m2/tháng. Mức phí này là tạm tính cho đến khi khu chung cư đi vào hoạt động ổn định. CĐT đã lập tài khoản riêng cho khoản phí quản lý vận hành nhà chung cư để đảm bảo tính minh bạch trong việc thu, chi khi bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà được thành lập.

CĐT đã thực hiện đúng quy định pháp luật?

Liên quan đến khoản thu 5% phục vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, được đóng vào tài khoản tạm giữ, cũng như lãi suất của khoản tiền này, đại diện CĐT cho biết: Thời gian qua, tại một số dự án chung cư đã xuất hiện tình trạng, sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, khách hàng không đến nhận và không chịu đóng số tiền còn lại do chưa có nhu cầu.

Việc này có thể kéo dài vài tháng đến vài năm, trong khi đó, CĐT vẫn phải thanh toán chi phí cho nhà thầu và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước sau khi hoàn thành công trình xây dựng. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như CĐT, khách hàng và CĐT đã thống nhất ký Phụ lục thỏa thuận về việc tiến độ thanh toán để điều chỉnh tiến độ nộp số tiền 5% giá trị Hợp đồng.

Theo đó, khách hàng sẽ nộp số tiền 5% giá trị Hợp đồng (đợt cuối) vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng để CĐT có trách nhiệm thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng. Số tiền này chỉ được ngân hàng giải tỏa cho CĐT sau khi CĐT đã bàn giao sổ hồng cho khách hàng.

Đồng thời, CĐT đã làm việc với Ngân hàng TNHH Indovina và đã ký Biên bản thỏa thuận về số tiền lãi cho khoản tiền 5% được nộp vào tài khoản phong tỏa theo nội dung: Số tiền lãi phát sinh từ ngày khách hàng nộp tiền vào tài khoản phong tỏa cho đến ngày bàn giao Giấy chứng nhận được trả cho khách hàng bằng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của khách hàng.

ECOLAND thông báo bàn giao nhà cho khách hàng mua căn hộ (tầng 3 đến tầng 9 Tòa nhà HH02) vào ngày 3/11/2018. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ecoland thông báo bàn giao nhà cho khách hàng mua căn hộ (tầng 3 - 9 Tòa nhà HH02) vào ngày 3/11/2018. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại Tòa nhà HH02, thời điểm hai bên ký Hợp đồng mua bán căn hộ, họ không hề biết có Phụ lục hợp đồng nêu trên. Nhiều ngày sau đó, họ bất ngờ được CĐT đưa cho bản Phụ lục Hợp đồng mua bán căn hộ. Lúc này, nhiều khách hàng đã tỏ ra bức xúc, nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Bày tỏ quan điểm về việc khách hàng “tố” CĐT thu tiền mua căn hộ không đúng quy định pháp luật, Luật sư Phượng cho biết thêm: “Việc yêu CĐT yêu cầu khách hàng nộp 5% vào tài khoản ngân hàng như vậy, thì đây là thực chất hoạt động ký quỹ theo Điều 330 Bộ Luật dân sự nhằm bảo đảm việc thanh toán số tiền 5% còn lại. Việc yêu cầu này là không đúng theo quy định và chưa có văn bản thỏa thuận với khách hàng là trái với quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Với cách giải thích trên của CĐT, khách hàng càng bày tỏ sự thất vọng khi đơn vị này dường như đang giải thích vòng vo và chối bỏ trách nhiệm, đồng thời đặt ra dấu hỏi lớn về việc thực hiện đúng các quy định pháp luật của CĐT.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top