Aa

Dự án Eco Lake View: ECOLAND “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao?

Chủ Nhật, 04/11/2018 - 06:00

Ngày 3/11, nhiều khách hàng đã bức xúc căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư dự án Eco Lake View (32 Đại Từ, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), “ép” nhận bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện và thu tiền không đúng quy định,..

Chủ đầu tư bán hàng kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”?

Dự án Eco Lake View do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư (CĐT), với 2 tòa cao 32 tầng và 1 tòa 9 tầng dành riêng cho đỗ xe và khu thương mại, tổng số 1.218 căn hộ. Được biết, đây là dự án đầu tiên Ecoland thực hiện với tư cách CĐT. Tuy nhiên, dù chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng dự án này đã "dính" phải nhiều vấn đề gây ầm ĩ. 

Trước đó, một số hộ dân sinh sống gần dự án từng “tố” CĐT trong quá trình thi công xây dựng đã khiến nhà của người dân bị nứt tường, nứt trần, bị sụt lún, bong tróc… Điều này đã làm cho họ phải sống trong nỗi sợ hãi, lo lắng về tính mạng của mình.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án đã bức xúc căng băng rôn, biểu ngữ phản đối CĐT về hàng loạt bất cập tại đây. Cụ thể, cư dân cho biết, theo thiết kế được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận tại Giấy phép xây dựng số 83/GPXD ngày 17/10/2016, thì sảnh thang máy các tầng căn hộ là ốp đá, tuy nhiên trên thực tế hiện đang được thi công bằng sơn bả.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Lake View

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Lake View "tố" CĐT bán hàng kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó". (Ảnh: Trần Tiến)

Theo quảng cáo khi rao bán dự án, Eco Lake View sẽ có đường đôi nội khu, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, sân bóng, sân golf, tuy nhiên trên thực tế các điểm trên không giống như quảng cáo ban đầu. Các cư dân cho rằng, CĐT Ecoland cố ý thi công hạ tầng không theo thiết kế được phê duyệt.

Theo quan sát của cư dân, nội thất tại một số căn hộ dù chưa được bàn giao đã có tình trạng bong tróc, cong vênh, sứt mẻ, trần nhà có hiện tượng thấm dột và thang máy chở hàng có diện tích rất nhỏ (cửa ra vào chỉ khoảng 80 cm), rất khó cho việc vận chuyển đồ đạc.

Ngoài ra, cư dân cho rằng CĐT có dấu hiệu vi phạm hợp đồng mua bán khi không thông báo cho cư dân sự thay đổi trong việc sử dụng thiết bị nội thất, cụ thể là thiết bị điện. Theo đó, Điểm d Khoản 1 Điều 5 Hợp đồng ghi rõ: “Việc thay thế trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong căn hộ bao gồm cả thay thế tương đương phải có sự thoả thuận của bên mua”.

Không những vậy, cư dân còn bức xúc trước việc CĐT không cho họ xem nhà, dù trong Hợp đồng có ghi rõ, người dân có quyền giám sát tiến độ cũng như việc xây dựng công trình.

“Ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện?

Theo cư dân, CĐT Ecoland gửi thông báo cho cư dân toà HH2 về thời điểm nhận bàn giao căn hộ khi chưa công bố các văn bản, hồ sơ nghiệm thu công trình của cơ quan quản lý nhà nước.

Một khách hàng tên Thanh bày tỏ sự lo lắng: “Chúng tôi được 1 người của bên CĐT nói rằng dự án mới đạt 75 - 80%. Tôi nghe nói còn chưa làm bể nước phòng cháy chữa cháy. Đường đi của toà HH3 còn chưa làm, trong khi đó quảng cáo với chúng tôi tháng 9/2018 sẽ xong, đường ra Đại Từ nhỏ như thế này, xe cứu hoả vào rất khó khăn. Một công trình mới đạt được như vậy mà ép cư dân đến nhận nhà. Nhận nhà có nghĩa là vào để ở, phải ở được, nhưng rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành”.

Đáng nói, dù theo các khách mua nhà tại Eco Lake View, dự án chưa thể đưa vào sử dụng vì hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng CĐT Ecoland lại yêu cầu khách hàng phải nộp phí dịch vụ 8.000 đồng/m2 ngay khi nhận được thông báo bàn giao nhà. Một cư dân chi sẻ: "Việc đóng ngay 3 tháng tiền dịch vụ trước khi nhận bàn giao nhà là chưa hợp lý". 

Khách hàng bức xúc khi CĐT

Khách hàng bức xúc khi CĐT "ép" nhận nhà và thu tiền không đúng quy định pháp luật. (Ảnh: Trần Tiến)

Một vấn đề bất hợp lý nữa được cư dân chỉ ra đó là, Hợp đồng mua bán đang có điều khoản không đúng quy định pháp luật. Theo đó, CĐT chỉ được thu tối đa 70% tiền mua nhà trước khi bàn giao, sau khi bàn giao là nộp 95%, khi có sổ hồng sẽ đóng nốt 5%. Tuy nhiên, trong Hợp đồng mua bán CĐT bắt khách hàng phải thanh toán 5% giá trị căn hộ cho việc làm sổ đỏ mà chưa rõ về thời gian bao giờ được cấp sổ. Cư dân cho rằng, điều này đã vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Chị H (một khách hàng mua căn hộ) cho rằng: “Dù trong hợp đồng có ghi rõ chúng tôi phải đóng cả 102% giá trị căn hộ, bao gồm cả phí bảo trì, nhưng như thế là sai quy định của pháp luật, không thể bắt chúng tôi làm theo thế được”.

Theo người mua nhà tại Eco Lake View, họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến CĐT nhưng chỉ duy nhất một lần nhận được hồi âm với nội dung trả lời chung chung kèm lời hứa, vậy nhưng đến giờ CĐT vẫn chưa thực hiện. Nhiều cư dân tỏ ra thất vọng trước việc CĐT “bất tín” và việc dự án đầu tay của Ecoland đang tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top