Aa

Dự án Golden King: Cạm bẫy chưa từng có tại Việt Nam

Thứ Ba, 04/07/2017 - 07:02

Dự án Golden King được giới thiệu là khu phức hợp thương mại, office-tel, tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Dù được môi giới rao bán rầm rộ nhiều tháng nay nhưng dự án này vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro về pháp lý.

Dự án Golden King 3 lần đổi tên vẫn “lận đận”

Dự án Golden King do Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Đông Dương (Công ty Đông Dương) làm chủ đầu tư, sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, năm 2009. Dự án có thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày 16/6/2008, thời điểm được giao đất. 

Dự án Golden King có tên đầu tiên là tòa nhà IC Nam Sài Gòn. Đến năm 2011, Công ty Đông Dương đã đổi tên thành tòa nhà Royal Tower. Sau khi thi công xong phần thô, Royal Tower “đắp chiếu” một thời gian dài. 

Tháng 3/2015, với sự hợp tác của Công ty Cổ phần TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân, Royal Tower đổi tên lần 2 thành HQC Royal Tower. Ngày 27/03/2015, Công ty Hoàng Quân phối hợp cùng Công ty Đông Dương đã ký kết hợp tác thi công hoàn thiện, quản lý tòa nhà và hợp tác phân phối dự án với các đối tác là các tập đoàn lớn như: Savills, LG, và Tổng thầu xây dựng là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bảo Linh. 

Hiện tại, dự án này vẫn chưa thi công xong phần hoàn thiện. Mặc dù trước đó, Hoàng Quân đã cam kết đưa HQC Royal Tower vào khai thác sử dụng trong quý 3/2015. Trong một động thái mới, gần đây HQC Royal Tower tiếp tục được đổi tên lần 3 thành Golden King.

Dự án Golden King đang hoàn thiện

Dự án Golden King đang hoàn thiện

Cùng với động thái đổi tên lần này, Golden King cũng đã được cơ cấu lại sản phẩm. Trước đây dự án được giới thiệu gồm 2 khu: Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, theo đúng thiết kế được duyệt thì Golden King đang được giới thiệu và chào bán gồm trung tâm thương mại và office-tel. Dù cố gắng làm mới hình ảnh và sản phẩm nhưng với lịch sử “lận đận” đã qua, không biết đến bao giờ dự án mới có thể đi vào vận hành.

Dự án Golden King đang bị chào bán “lụi”

Theo ý kiến của Ban quản lý khu Nam, ngày 22/2/2011, trong văn bản số 128/BQLKN - QHXD, về thiết kế cơ sở công trình, dự án Royal Tower (hiện đã đổi tên thành Golden King) có chức năng chính các tầng như sau: Hai tầng hầm: Để xe, kỹ thuật; Tầng 1, lửng, 2, 3, 4: Khu thương mại; Tầng 5 đến tầng 21: Văn phòng. Thiết kế này không có phần office-tel (văn phòng có kết hợp lưu trú). 

Chưa được duyệt chuyển đổi thành office-tel nhưng vẫn chào bán rầm rộ

Chưa được duyệt chuyển đổi thành office-tel nhưng vẫn chào bán rầm rộ

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý khu Nam khẳng định: “Dự án hiện đang xét duyệt thôi chứ chưa được chuyển đổi chính thức thành Office-tel”. 

“Công ty Đông Dương mới xin chủ trương chủ cho điều chỉnh thành Office-tel. Giả sử như cho điều chỉnh được thì phải điều chỉnh quy hoạch. Trước đây UBND TP có họp sau đó lấy ý kiến các đơn vị, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận 7 và chủ dự án của khu vực này là Phú Mỹ Hưng... Chúng tôi đã có văn bản gửi đi rồi. Việc lấy ý kiến của các sở ngành chuyên môn về nội dung xin chuyển đổi công năng công ty này hiện chưa có kết quả. Và thẩm quyền quyết định là của UBND TP” - vị đại diện Ban quản lý khu Nam cho biết thêm. 

Để tìm hiểu về việc chuyển đổi công năng, thiết kế tại dự án Golden King, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Công ty Hoàng Quân. Tuy nhiên, với nhiều lý do trì hoãn, đến nay, Công ty này vẫn chưa có phản hồi chính thức. Trong khi đó, việc chào bán office-tel Golden King vẫn diễn ra rầm rộ trên các kênh rao vặt, quảng cáo. 

Theo phân tích của giới bất động sản, dự án Golden King được giao đất 50 năm từ năm 2008, nếu dự án đi vào vận hành từ năm 2018 thì thời hạn sử dụng đất cũng chỉ còn 40 năm. Đây là yếu tố khách hàng cần quan tâm để so sánh giá với các dự án tương đương. Mặt khác, với tình trạng bán “lụi” rồi tìm cách hợp thức hóa, không chỉ rủi ro về pháp lý mà uy tín, năng lực chủ đầu tư và đối tác cũng là vấn đề lớn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top