Aa

Dự án Golden Land 275 Nguyễn Trãi: Điều chỉnh giảm diện tích, tăng dân số

Thứ Tư, 01/11/2017 - 06:01

Trong khi hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư (CĐT) dự án Golden Land (275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chưa có “án phạt”, Hà Nội đã quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên theo hướng: Tòa nhà thương mại, văn phòng có thêm chức năng nhà ở và tách dự án Golden Land thành 2 dự án.

Quy mô dân số tăng

Theo nội dung Giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP. Hà Nội cấp năm 2009, Dự án Trung tâm thương mại – Dịch vụ, Nhà ở Golden Land (dự án Golden Land) do Công ty CP Cơ Khí chính xác số 1 và Công ty Cổ phần Thương Mại Hưng Việt (Tập đoàn Hoàng Huy) làm CĐT.

Quy mô dự án được quy định gồm 3 ô đất liền kề nhau: Ô số 1 có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc, công trình cao 33 tầng; Ô đất 2A chức năng nhà ở thương mại, công trình cao 25-27 tầng; Ô đất 2B chức năng nhà ở cao tầng bàn giao cho thành phố.

Dự án Golden Land được phê duyệt đầu tư năm 2009 với 3 ô đất như trên ảnh. 

Tổng số vốn đầu tư là 2.455 tỷ đồng và tiến độ thực hiện là từ năm 2009 đến năm 2014. Tuy nhiên, sau 8 năm  (2017), CĐT dự án Golden Land mới xây dựng xong 3 tòa nhà thương mại trên ô đất 2A và còn nhiều tồn tại sai phạm chưa được cơ quan chức năng xử lý... gây bức xúc trong cư dân và dư luận.

Mới đây, theo quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, nhiều nội dung điều chỉnh dự án Golden Land đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội chấp thuận việc điều chỉnh diện tích sử dụng đất từ 23.380m2 xuống 19.728m2 gồm 2 ô đất (số 1 và 2A). Ô đất 2B được tách thành dự án riêng. 

Theo quyết định chấp thuận mới nhất của UBND TP. Hà Nội, dự án Golden Land còn 2 ô đất số 1 và 2A.  

Đặc biệt, ô đất số 1 có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc, công trình cao 33 tầng được chuyển đổi thành nhà ở cao tầng có chức năng thương mại, dịch vụ, nhà trẻ và nhà ở trên diện tích 2.352m2 cao 33 tầng +3 tầng hầm kỹ thuật và để xe. Riêng, tầng 17-33 chức năng căn hộ ở (170 căn hộ).

Theo điều chỉnh trên, quy mô dân số toàn dự án khoảng 3.428 người với 883 căn hộ (trong đó khối nhà thương mại ô đất 2A là 2.728 người với 713 căn hộ, ô đất số 1 chưa xây dựng là 700 người có 170 căn hộ). Tổng dự án có 883 căn hộ. 

Ô đất số 1 đang bỏ hoang như trong ảnh được bổ sung thêm chức năng nhà ở với 170 căn hộ, tăng quy mô dân số lên 700 người.  

Thời gian thực hiện dự án tiếp tục được kéo dài từ năm 2009-2019: Giai đoạn 1 từ năm 2009-2015 (công trình chung cư tại ô đất 2A đã xây xong); Giai đoạn 2 từ năm 2016-2019 (công trình vừa được chấp thuận chuyển đổi chức năng tại ô đất số 1).

Đối chiếu tiến độ mới này, trên thực tế (tháng 10/2017), ô đất số 1 vẫn chưa có dấu hiệu thi công. Trong khi đó, hàng rào quây quanh ô đất bỏ hoang này lại đang chiếm dụng lối đi của hàng nghìn cư dân. 

Cư dân không đồng ý!

Mặc dù hạ tầng giao thông ở khu vực quận Thanh Xuân đã được đầu tư cải thiện lớn nhưng trên nhiều tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương... vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc do mật độ dân số quanh các tuyến đường tăng lên nhanh chóng những năm gần đây. Trong đó, đất "vàng" của nhiều nhà máy, xí nghiệp... biến thành các dự án chung cư.

Cảnh giao thông ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các nút giao đường Nguyễn Trãi.

Đơn cử như dự án Goden Land xây dựng nhà cao tầng có chức năng thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà trẻ và nhà ở tại văn phòng nhà xưởng Công ty CP Cơ Khí chính xác số 1 tại 275 Nguyễn Trãi. Dự án có quy mô gần 3.000 người đã và đang gây áp lực cho tuyến đường Nguyễn Trãi và các tuyến đường xung quanh.

Liên quan tới thông tin chuyển đổi chức năng từ tầng thương mại văn phòng sang tòa đa chức năng trong đó có thêm căn hộ tại ô đất số 1 đang khiến cư dân lo lắng. Điều này sẽ khiến cho quy mô dân số tại dự án này tăng cao tạo áp lực cho hạ tầng trong nội khu dự án và cả hạ tầng giao thông xung quanh.

Trao đổi với Reatimes, đại diện Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư Golden Land cho biết, hiện BQT và cư dân chưa nhận được thông tin chính thức từ CĐT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, theo thông tin BQT lắm được, quy mô dân cư tại dự án sẽ tăng lên...

Bày tỏ quan điểm của mình về việc điều chỉnh này, đại diện BQT tòa nhà cho biết, chắc chắn đa phần cư dân và BQT không đồng ý với việc điều chỉnh dự án này. Khi cư dân mua căn hộ tại 3 tòa chung cư này thì được quảng cáo về quy mô dự án và ô đất số 1 là văn phòng dịch vụ. Thế nhưng, khi chủ đầu tư xin thay đổi đã hoàn toàn không xin ý kiến của cư dân đang sinh sống tại đây. 

Ô đất số 1 chưa có dấu hiệu thi công và bỏ hoang nhiều năm qua gây mất mỹ quan...  

Trước đó, theo BQT cụm chung cư Golden Land, CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, CĐT đã thực hiện chuyển khu vực nhà trẻ từ tòa A sang tòa C; Chiếm dụng bất hợp pháp phần diện tích chung của cư dân, khi cố tình làm sai thiết kế, thu hẹp hành lang của 2 tòa nhà A và nhà C, đẩy diện tích vào các căn hộ để bán, thu tiền.

Hàng loạt sai phạm tại dự án "con cưng" của Tập đoàn Hoàng Huy vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.  

Nghiêm trọng hơn: “CĐT đã bán và cho thuê toàn bộ diện tích của 3 phòng sinh hoạt cộng đồng theo thiết kế được duyệt. Do đó, không có nơi để sinh hoạt, hội họp, học tập khiến việc triển khai các chủ trương chính sách tại cụm chung cư Golden Plan bị đình trệ gây bức xúc kéo dài cho hàng nhàn cư dân sinh sống”, nội dung BQT tố cáo CĐT. 

UBND quận Thanh Xuân im lặng trước sai phạm dự án Golden Land?

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của BQT tòa nhà Golden Land (tháng 10/2017), Reatimes đã có công văn gửi tới Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị phối hợp xác minh nội dung tố cáo sai phạm của CĐT. Thế nhưng sau thời gian dài, các đơn vị trên vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Trong khi đó, các sai phạm về trật tự xây dựng, chây ì đóng phí bảo trì 2%, thực hiện chậm tiến độ theo phê duyệt... chưa được xử lý. Điều này khiến cư dân, BQT bức xúc.

Trong một diễn biến khác, trong tháng 10/2017, CĐT dự án Golden Land đã có buổi làm việc với BQT tòa nhà và hứa khắc phục một số vi phạm như: sửa chữa và bàn giao tầng hầm B3, thống nhất việc kiểm kê diện tích chung riêng, phí dịch vụ... Tuy nhiên, vẫn còn một số sai phạm lớn chưa được CĐT giải quyết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top