Aa

Dự án Golden Park Tower: Người mua nhà có “thả gà” để tự mình đuổi bắt?

Thứ Hai, 18/06/2018 - 20:00

Nhiều khách hàng “đặt cọc” mua nhà tại dự án Golden Park Tower lo ngại rằng liệu chính mình có “thả gà” ra rồi tự mình đuổi bắt…?

Trước đó, như đã thông tin trong bài viết: Dự án Golden Park Tower: Nhiều rủi ro khi khách hàng xuống tiền đặt cọc giữ chỗ?nhiều người đặt cọc “mua” nhà tại dự án Golden Park Tower do Công ty TNHH Tây Đô (đơn vị thành viên của Constrexim) làm chủ đầu tư có địa chỉ tại số 2, Phạm Văn Bạch, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội "dở khóc dở cười" khi biết dự án này chưa được phép mở bán nhà theo quy định của pháp luật.

Một số khách hàng thay đổi ý định không mua nhà tại dự án này nữa, họ muốn lấy lại số tiền đã đặt cọc thì bị gây khó dễ bởi những điều khoản ràng buộc bởi điều khoản “đặt cọc”.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Reatimes đã có buổi làm việc với phía Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Hồng Hà - Phó Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô khẳng định: Hiện tại dự án đã có giấy phép xây dựng, phần móng đã hoàn thành. Đã có biên bản nghiệm thu phần móng.

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi mua dự án.

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ dự án trước khi mua nhà

Ông Hà thông tin cụ thể: “Ngày 16/5/2018, Sở Xây dựng ra văn bản cho chủ đầu tư được phép bán nhà hình thành trong tương lai. Ngày 17/3/2018, chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng có văn bản nghiệm thu phần móng của dự án. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa ký hợp đồng mua bán nhà với bất kỳ một khách hàng nào”.

Ông Hà cho biết thêm, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô đã ký văn bản với Công ty Đất Xanh Miền Bắc để đơn vị này được quyền phân phối độc quyền, tìm kiếm khách hàng mua nhà tại dự án. Không chỉ vậy, khi làm văn bản, hợp tác, ký kết thì phía Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã có bàn bạc với Công ty XNK Tây Đô.

Cũng theo ông Hà cho biết, chủ đầu tư đã giao cho bên Công ty Đất Xanh Miền Bắc tìm kiếm khách hàng, nhận tiền đặt cọc thiện chí nhưng không được thu quá số tiền “đặt cọc” 50 triệu đồng, có những khách hàng đặt 5 – 10 triệu đồng.

Liên quan đến “điều khoản” nhận tiền đặt cọc thiện chí, theo ông Hà, những “điều khoản” này đã được chủ đầu tư thông qua với Công ty Đất Xanh Miền Bắc.

Tuy nhiên, nếu không đọc kỹ, khách hàng sẽ bị lướt qua một “điều khoản” đặc biệt trong phiếu đặt chỗ với nội dung: “Nếu trong trường hợp khách hàng không còn nhu cầu mua bán nữa thì ngay trong điều khoản cũng nêu rõ: “…bên B không tiến hành ký HĐMB (hợp đồng mua bán) chính thức với CĐT và thanh toán số tiền đợt 1 (đã bao gồm tiền đăng ký đặt chỗ) cho Chủ đầu tư thì sẽ được xem như bên B đồng ý huỷ đăng ký đặt chỗ căn hộ trên và bên B sẽ mất số tiền đã đăng ký đặt chỗ trên”.

Theo ông Nguyễn Tiến Nam, Chánh văn phòng Công ty XNK Tây Đô cho biết: “Điều khoản” này chỉ là để ràng buộc với khách hàng, còn thực tế nếu khách hàng không có nhu cầu mua nhà tại dự án thì phía chủ đầu tư sẽ phối hợp với Công ty Đất Xanh Miền Bắc để trả lại tiền cho khách hàng.

Được biết, đến nay có 2 khách hàng đã được nhận lại tiền “đặt cọc” khi không có nhu cầu mua nhà tại dự án.

Câu hỏi đặt ra rằng, liệu những trường hợp khác có lấy lại được tiền đặt cọc khi không có nhu cầu mua nhà nữa? Việc thoả thuận bằng lời nói sẽ có giá trị hơn hay phiếu thu “đặt cọc” kia sẽ có giá trị pháp lý hơn trong khi bản thân chủ đầu tư cũng không thể trả lời được tờ giấy đó đủ yếu tố về mặt pháp lý?

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Chủ đầu tư có bàn bạc với Công ty Đất Xanh Miền Bắc để đưa ra những điều khoản trong phiếu “đặt chỗ” không? ”. Về câu hỏi này, ông Nam trả lời rằng: “Tôi không làm trực tiếp, không nắm được vấn đề này nên không trả lời”.

Cũng theo ông Nam, đến thời điểm hiện tại Công ty Xây dựng và XNK Tây Đô đã có hợp tác, thỏa thuận với Công ty Đất Xanh Miền Bắc. Khi phóng viên yêu cầu tiếp cận văn bản hợp tác thì ông Nam từ chối cung đó là hợp đồng nội bộ 2 bên, không cung cấp cho báo chí.

Nhập nhèm giá bán

Theo ông Nam, mức giá Công ty Đất Xanh Miền Bắc đưa ra khi tư vấn bán căn hộ là mức giá đang phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra chính sách bán hàng cuối cùng. Mức giá tư vấn cho khách hàng tìm hiểu căn hộ tại dự án sẽ có từng gia đoạn, thời điểm do bên Công ty Đất Xanh Miền Bắc cung cấp. Và hiện chưa có mức giá cuối cùng vì chưa mở bán.

Theo ông Bùi Hồng Hà, sau khi thăm dò thị trường, thì phía Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã ngồi lại với Công ty TNHH XNK Tây Đô và đưa ra một mức giá thống nhất.

Chủ đầu tư không khẳng định được phiếu này có giá trị pháp lý hay không?

Chủ đầu tư không khẳng định được phiếu này có giá trị pháp lý hay không?

Trả lời câu hỏi, tại sao Golden Park Tower đã đủ điều kiện được bán sản phẩm nhưng chưa mở bán công khai để mọi người được biết, đại diện phía chủ đầu tư cho rằng “vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy ở Sài Gòn, mới đây là vụ cháy ở chung cư Bắc Hà (Hà Nội), điều này gây bất lợi cho dự án”.

Về việc phóng viên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ, hồ sơ pháp lý tại dự án Golden Park Tower, ông Bùi Hồng Hà không cung cấp, đề nghị “phóng viên tự đi tìm hiểu”.

Căn cứ vào những thông tin từ phía đại diện Công ty TNHH XNK Tây Đô trao đổi với phóng viên thì hiện tại chưa có thông tin mở bán chính thức dự án, chưa có mức giá “chốt”. Tuy nhiên, phía nhân viên Công ty Đất Xanh Miền Bắc tư vấn bán nhà cho khách hàng đã đưa ra một mức giá thực tế. Như vậy, nhiều người mua nhà phải “chạy” theo mức giá có thể thay đổi, tăng, giảm do chủ đầu tư quy định?

Một lần nữa, khách hàng lại phải là người tiêu dùng thông thái, thực sự tỉnh táo tìm hiểu kỹ về nội dung trước khi đặt bút ký để tránh tự đẩy mình vào thế khó. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top