Aa

Dự án Happyland Long An: Đang bị thi hành án vẫn rao bán rầm rộ

Thứ Năm, 28/06/2018 - 20:01

Chủ đầu tư dự án khu phức hợp giải trí Happyland vẫn ký kết chuyển nhượng với các đối tác và rao bán rầm rộ, trong khi dự án đang bị Cục thi hành án tỉnh Long An kê biên thanh lý.

Xét đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Long An đang nghiên cứu để ra quyết định xử phạt đối với Công ty cổ phần và phát triển hạ tầng Phú An (chủ đầu tư Dự án Happyland - công ty con của Tập đoàn Khang Thông) số tiền 275 triệu đồng vì thực hiện giao dịch trái luật tại dự án Happyland (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức).

Trước đó, dự án khu phức hợp giải trí Happyland được UBND huyện Bến Lức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 10/2/2009. Đến năm 2011, Happyland được khởi công xây dựng với kinh phí khoảng 2,2 tỷ USD và được đánh giá hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Theo quy hoạch, toàn khu Happyland có quy mô phát triển giai đoạn 1 là 338ha, giai đoạn 2 là 350ha. Trong đó, công trình trung tâm là công viên với chủ đề Happyland, có kinh phí đầu tư 600 triệu USD, với các công trình gồm: Khách sạn, khu mua sắm, trung tâm triển lãm, phim trường, trung tâm tiệc cưới, không gian văn hóa Việt Nam, khu đô thị... Tuy nhiên, sau một thời gian khởi công, dự án đã đột ngột tạm dừng và "đắp chiếu".

Phối cảnh dự án Happyland được chủ đầu tư

Phối cảnh dự án Happyland được chủ đầu tư "vẽ" ra

Cùng với đó, đến tháng 2/2015, do vướng vào nợ nần, Công ty Phú An đã bị Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam tại TP.HCM ra hai phán quyết buộc phải trả cho một công ty tại Nga số tiền hơn 5,125 triệu USD (gần 118 tỷ đồng). Trong đó bao gồm hơn 4,5 triệu USD tiền gốc, 625 ngàn USD tiền lãi chậm trả và phí trọng tài.

Để thi hành bản án trên, năm 2016, Cục thi hành án dân sự TP.HCM đã có 2 quyết định ủy thác cho Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An thi hành án buộc Công ty Phú An phải thanh toán hơn 674 tỷ đồng do nợ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị khác.

Trong đó có hơn 617 tỷ đồng cùng lãi chậm thi hành án từ việc nợ của Chi nhánh Agribank Bình Chánh TP.HCM và 1,5 tỷ đồng cùng lãi phát sinh chậm thi hành án do nợ của Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An. Tổng số nợ mà công ty Phú An phải trả cho doanh nghiệp của Nga và các tập thể, cá nhân trong nước đã lên tới gần 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty này lại phớt lờ yêu cầu của của UBND tỉnh Long An về việc chấm dứt mọi hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án vì chưa thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, không đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh, tài sản đang làm thủ tục thi hành án. Ngày 22/3/2018, Công ty Phú An ngang nhiên ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền thương mại thuộc dự án Khu dân cư nhà vườn tại xã Thạnh Đức cho Công ty CP RRP Việt Nam (Công ty RRP) với tổng số lô nền là 1.665 lô, tương ứng với tổng diện tích 274.221m2. Tổng giá trị chuyển nhượng 959.773,5 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty RRP tiếp tục ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ số lô nền trên cho Công ty TNHH Minh Phú Long An. Và Công ty TNHH Minh Phú Long An tổ chức dựng lán trại và thực hiện các hoạt động quảng cáo, chuẩn bị tổ chức giao dịch mua bán bất động sản.

Nhận thấy hành vi trái pháp luật, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bến Lức phối hợp UBND xã Thạnh Đức và các ngành kiểm tra, yêu cầu Công ty Minh Phú Long An tháo dỡ toàn bộ lán trại và ngừng tất cả hoạt động quảng cáo, tổ chức giao dịch mua bán bất động sản tại khu dân cư nhà vườn do không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Long An cũng đưa ra thông báo để cảnh báo người dân, dự án này không đủ điều kiện giao dịch, vi phạm nghiêm trọng Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan, nên chú ý và trách giao dịch với dự án này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top