Aa

Dự án KDC Phú Xuân - Nhà Bè: Công ty Hồng Lĩnh đền bù rẻ mạt, môi giới bán gấp 180 lần

Thứ Năm, 04/07/2019 - 14:01

Khi làm dự án Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè, chủ đầu tư là Công ty Hồng Lĩnh đền bù người dân với mức giá 175.000 đồng/m2. Đến nay, dự án này được bán với giá từ 18 - 32 triệu đồng/m2 (gấp 180 lần).

Năm 2002, Công ty TNHH Xây dựng - Giao thông Hồng Lĩnh (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh) được UBND TP.HCM giao đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu nhà ở tại Thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè (hay còn gọi là Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè hoặc Khu dân cư Phú Xuân - Hồng Lĩnh) theo quyết định số 3840/QĐ-UB ngày 20/09/2002.

Sau đó, Công ty Hồng Lĩnh nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong khu vực thị trấn Nhà Bè để thực hiện dự án trên. Đây là dự án phân lô, bán nền khá lớn trong khu vực huyện Nhà Bè.

Theo phản ánh của một số hộ dân, khi đó giá chuyển nhượng mà Công ty Hồng Lĩnh đưa ra đền bù cho người dân là khoảng 175.000 đồng/m2.

Đến nay, thời gian đã qua 20 năm, dự án trên vẫn ngổn ngang, chưa hoàn thiện hạ tầng, thậm chí đường đi của dự án vẫn ngập đất đá. Nhưng Công ty Hồng Lĩnh đã tổ chức phân lô, bán nền xong tại dự án trên.

Dự án trên vẫn ngổn ngang

Dự án trên vẫn ngổn ngang vì chưa đền bù xong với người dân

Qua lời giới thiệu, phóng viên đã tìm đến môi giới của dự án trên. Theo một môi giới tên H. quảng cáo, dự án Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè của Công ty Hồng Lĩnh có diện tích khoảng 20ha, được quy hoạch xây dựng 341 căn nhà liên kề, 279 căn biệt thự. Tuy nhiên, dự án trên đã được bán xong cho khách hàng cách đây nhiều năm. Hiện tại, chỉ còn những lô đất do khách ký gửi. Giá hiện tại trung bình được môi giới này đưa ra là khoảng 26 triệu đồng/m2.

Chia sẻ thêm với phóng viên, môi giới này cũng cho biết, mặc dù dự án đã triển khai nhiều năm nhưng hiện trạng mới xây được một trường tiểu học ở bên cạnh. Hạ tầng như đường, điện vẫn chưa hoàn thiện. Đất cũng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo tìm hiểu của PV Reatimes, hiện nay trên một số trang rao bán bất động sản, dự án Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè của Công ty Hồng Lĩnh đang được rao bán với giá từ 18 - 32 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Tức là, giá bán được môi giới đẩy lên gấp khoảng 180 lần giá trị đền bù mà Công ty Hồng Lĩnh đã trả cho người dân.

Dự án được rao bán với giá từ 18 đến 32 triệu đồng/m2

Dự án KDC Phú Xuân - Nhà Bè của Công ty Hồng Lĩnh được rao bán trên các trang giao dịch bất động sản với giá từ 18 - 32 triệu đồng/m2

Trước đó, gửi đơn thư tới Reatimes, bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM phản ánh, gần 20 năm qua gia đình bà đang bị Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng 2.288,5m2 đất làm dự án trên.

Theo đó, năm 2002, gia đình bà Đặng đã đồng ý chuyển nhượng 7.050m2 đất với giá 175.000 đồng/m2 cho bà Nguyễn Thị Nhiệm, đại diện Công ty Hồng Lĩnh để làm dự án. Tuy nhiên, khi thực hiện thỏa thuận đền bù, Công ty Hồng Lĩnh chỉ đền bù phần đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, còn phần đất bổ sung đang được gia đình bà Đặng sử dụng hợp pháp và chính quyền công nhận thì Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng và không đền bù.

Cũng theo đơn thư của bà Trần Thị Đặng, Công ty Hồng Lĩnh đang chiếm dụng của gia đình bà 3 khu đất với tổng diện tích là 2.288,5m2.

Cụ thể, khu 1 có diện tích 676,7m2 thuộc một phần thửa đất số 19, tờ bản đồ số 67 (TL 2003) thị trấn Nhà Bè và 1 phần rạch (A-1); Khu 2 có diện tích 1.149,8m2 thuộc một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 68, một phần các thửa 19, 28 tờ bản đồ số 67 và một phần rạch (A-2)- TL 2004; Khu 3 có diện tích 462m2 thuộc một phần thửa đất số 1 tờ bản đồ số 68 (TL 2003) và một phần rạch (A-3).

Phối cảnh dự án được quảng cáo

Phối cảnh dự án được quảng cáo

Cũng theo phản ánh của bà Trần Thị Đặng, việc khiếu nại của gia đình bà đang trong quá trình giải quyết thì suốt thời gian dài, Công ty Hồng Lĩnh ngang nhiên cho xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, đồng thời làm tường bao của trường lấn chiếm hàng trăm mét vuông trên diện tích đất của gia đình bà.

Để giải quyết sự việc trên, gần 20 năm qua, gia đình bà Trần Thị Đặng đã gửi hàng trăm lá đơn kiến nghị, cầu cứu, tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương. Ngoài ra, chính quyền thị trấn Nhà Bè nhiều lần yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh tạm ngừng việc xây dựng trên phần đất tranh chấp. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút thi công trong suốt một thời gian dài.

Cũng theo phản ánh của gia đình bà Đặng, trong gần 20 năm đi đòi đất, căn nhà mà gia đình bà đang ở liên tiếp bị kẻ gian đốt đến 7 lần. Đỉnh điểm là 2 vụ cháy liên tục xảy ra vào đêm ngày đầu năm 2011 gây hư hại toàn bộ tài sản và suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình bà Đặng.

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án này

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án này

Cũng theo tìm hiểu của PV, để giải quyết tranh chấp trên, ngày 23/7/2015 UBND thị trấn Nhà Bè có văn bản số 376/UBND gửi Thường trực UBND huyện Nhà Bè về việc giải quyết đền bù giữa Công ty Hồng Lĩnh và bà Trần Thị Đặng. Trong văn bản của UBND thị trấn Nhà Bè nêu rõ:

“Việc các phần đất hộ bà Trần Thị Đặng yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh đền bù là có cơ sở để thương lượng, đền bù. Tuy nhiên, Công ty Hồng Lĩnh đã không đến UBND thị trấn để UBND thị trấn tổ chức giải quyết việc đền bù với gia đình bà Trần Thị Đặng; đồng thời phía Công ty Hồng Lĩnh có ý kiến không đền bù phần đất chưa được cấp giấy chứng nhận của gia đình bà Đặng, tạo sự tranh chấp kéo dài giữa các bên, dẫn đến việc hộ bà Trần Thị Đặng không có tiền để di dời khỏi căn nhà có nguy cơ sạt lở cao”.

Ngoài ra, UBND thị trấn Nhà Bè cũng đề nghị Thường trực UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT, Phòng Quản lý Đô thị phối hợp với UBND thị trấn kiểm tra tính pháp lý, điều kiện về đền bù phần đất chưa được giải quyết giữa Công ty Hồng Lĩnh và gia đình bà Đặng, lấy đó làm cơ sở để tham mưu Thường trực UBND huyện giải quyết sự việc khiếu nại kéo dài của gia đình bà Đặng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty Hồng Lĩnh vẫn “phớt lờ” những yêu cầu trên của chính quyền thị trấn Nhà Bè cũng như gia đình bà Trần Thị Đặng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top