Aa

Dự án Khu B, Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ: Chậm tiến độ, người dân khiếu nại kéo dài

Thứ Sáu, 19/10/2018 - 14:01

Dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư từ tháng 2/2013, thế nhưng, đến nay dự án này mới chỉ triển khai được một số hạng mục xây dựng. Cùng với đó, nhiều hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp thực hiện dự án cho rằng mức giá bồi thường, hỗ trợ còn thấp và nhiều vấn đề chưa được công khai minh bạch.

Hơn 5 năm, dự án vẫn bị tắc nghẽn

Theo hồ sơ vụ việc, trước đó căn cứ vào đề nghị của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (gọi tắt là Công ty Lam Sơn) tại Tờ trình số 105/TTr ngày 18/6/2012; Báo cáo thẩm định số 89/BC-SXD ngày 20/6/2012 của Sở Xây dựng và các quy định pháp luật, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 840/QĐ-UBND ghi ngày 29/6/2012, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên, tỷ lệ 1/500.

Theo đó, dự án có quy mô hơn 122ha, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 1.283,7 tỷ đồng. Dự án có các chức năng khu ở, công trình công cộng, dịch vụ thương mại, văn hóa, công viên vui chơi giải trí phục vụ đô thị. Trong đó, biệt thự có diện tích 200 - 250m2/lô, đất nhà ở liền kề từ 75 - 85m2/lô, nhà chung cư từ 75 - 100m2/căn.

Đến ngày 26/2/2013, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 211/QĐ-UBND, về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ (gọi tắt là Dự án) cho chủ đầu tư là Công ty Lam Sơn. Thời gian thực hiện Dự án 5 năm, từ tháng 3/2013 đến hết tháng 3/2018.

Sau 5 năm, Dự án mới chỉ thi công dở dang được một số hạng mục.

Sau 5 năm từ ngày được chấp thuận đầu tư, nhiều hạng mục của Dự án vẫn đang thi công dở dang. (Ảnh: Trần Tiến)

Tiến độ cụ thể như sau: Tháng 2/2013, thực hiện thủ tục xin chấp thuận đầu tư Dự án. Từ tháng 3/2013 đến 12/2014, hoàn thành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập và phê duyệt Dự án, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn bộ khu vực đầu tư xây dựng Khu đô thị mới, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình.

Từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2016, hoàn thành công tác bồi thường GPMB và di chuyển đường điện cao thế; hoàn thành công tác san nền trên toàn bộ dự án; đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải; hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên 80 ha đất. Từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2018, hoàn thành việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Tiếp đó, ngày 23/3/2015, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Dự án.

Đến ngày 8/8/2015, Thủ tướng Chính phủ mới đồng ý cho UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện 2 dự án trên địa bàn tình (trong đó có 22,5ha của Dự án Khu B Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ), theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 3249/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 6/8/2015.

Tại các Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 15/3/2017; số 789/ QĐ-UBND ngày 15/11/2017; số 138/QĐ-UBND ngày 28/2/2018, UBND tỉnh đã giao hơn 24,6ha đất cho CĐT thực hiện Dự án.

Tiến độ thi công tại Dự án chậm,

Theo Quyết định số 211/QĐ-UBND nhiều hạng mục phải thực hiện, nhưng sau 5 năm Công ty Lam Sơn vẫn chưa triển khai. (Ảnh: Trần Tiến)

Mặc dù đã được chấp thuận đầu tư từ năm 2013, tuy nhiên sau 5 năm dự án này đã bị chậm tiến độ. Theo khảo sát, hiện CĐT mới chỉ san gạt một phần đất dự án, thực hiện một số đoạn đường giao thông nội khu và đơn vị thi công đã xây dựng nhiều đoạn cống thoát nước ủa dự án,... Trạm điện theo kế hoạch phải di dời, tuy nhiên đến nay CĐT vẫn chưa được thực hiện.

Việc Dự án chậm tiến độ được cho là một phần do vướng mắc trong khâu GPMB. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gia hạn thời điểm hoàn thành Dự án đến năm 2020. Liệu rằng 2 năm nữa, Công ty Lam Sơn có hoàn thành đúng tiến độ như mới được gia hạn hay không?

Có hay không quỹ đất dịch vụ?

Ngay từ thời điểm Dự án bắt đầu triển khai, một số hộ dân thôn Hùng Lãm 2 (xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã có nhiều ý kiến không đồng tình trước việc Dự án có nhiều điểm “mập mờ”, cũng như các vấn đề liên quan việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án.

Theo phản ánh, do không đồng ý với phương án, mức giá bồi thường, hỗ trợ nên các hộ dân đã làm đơn khiếu nại và gửi đến các cơ quan chức năng.

Ông Thân Thế Đọc, một hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án.

Ông Thân Thế Đọc cho rằng, chính quyền tỉnh Bắc Giang chưa trả lời thỏa đáng trong việc GPMB, thu hồi đất. (Ảnh: Trần Tiến)

Ông Thân Thế Đọc, người dân thôn Hùng Lãm 2 cung cấp thông tin: “Người dân chúng tôi hầu như bị thu hồi 100% đất nông nghiệp, mất tư liệu sản xuất. Thế nhưng, giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất làm Dự án ở mức thấp. Theo quy định của tỉnh, người dân được hơn 78 triệu đồng/sào, còn Công ty Lam Sơn hỗ trợ thêm 22 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, với những hộ dân mất 100% diện tích đất, thì mọi người kiến nghị cơ quan chức năng xem xét mức giá cao hơn. Ngoài ra, tại Điểm 2 Điều 1 Quyết định số 211/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang có nêu dành khoảng 30ha để tạo quỹ đất dịch vụ, nhưng thực tế chúng tôi không hề có”.

Cho rằng quyền lợi không được đảm bảo, ông Đọc cùng một số hộ dân thôn Hùng Lãm 2 liên tục gửi đơn khiếu nại đến cơ quan các cấp. Cụ thể, UBND huyện Việt Yên cũng đã ban hành Văn bản số 1646/UBND-TNMT ngày 9/10/2017; Văn bản số 260/QĐ-UBND ngày 17/1/2018, cùng do ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ký, về việc trả lời đơn và giải quyết khiếu nại của ông Thân Thế Đọc và một số công dân thôn Hùng Lãm 2.

Không đồng tình với những nội dung trả lời của UBND huyện Việt Yên tại 2 văn bản trên, người dân tiếp tục có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Bắc Giang. Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 569/QĐ-UBND, về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Thân Thế Đọc và một số công dân thôn Hùng Lãm 2.

Trong diện tích đất thực hiện dự án, có một phần khu chôn cất

Một phần khu đất thuộc Dự án, trước đây là nơi an táng người chết ở trong thôn Hùng Lãm 2. (Ảnh: Trần Tiến)

Việc trả lời trên đã khiến người dân phản ứng gay gắt. Sau đó, họ tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ. Ngày 20/8/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Văn bản số 1380/TTCP-C.I, về việc xử lý đơn của ông Thân Thế Đọc và một số công dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nội dung khiếu nại: Không đồng ý với Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 27/4/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang, về việc giải quyết đơn khiếu nại của một số công dân liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án.

“…Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của công dân đến UBND tỉnh Bắc Giang để xem xét, chỉ đạo kiểm tra, rà soát. Kết quả rà soát báo cáo về Thanh tra Chính phủ và trả lời công dân theo quy định”, văn bản do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh ký, nêu rõ.

Thực hiện theo văn bản trên của Thanh tra Chính phủ, ngày 28/8/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 2885/UBND-TCD, về việc kiểm tra rà soát lại vụ việc của ông Thân Thế Đọc và một số công dân. Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát lại nội dung và quá trình giải quyết vụ việc.

Có thể nói, về mặt chủ chương thì việc đầu tư thực hiện dự án Khu B, Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ là hoàn toàn đúng đắn. Việc này đã tạo cơ sở hình thành một khu đô thị mới đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, góp phần vào sự phát triển của địa phương và tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương cần làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đồng thời luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top